Mẫu sedan thể thao Mitsubishi Lancer Evolution hay Evo từ lâu đã không còn xa lạ với người yêu xe thế giới. Đáng tiếc là hãng Mitsubishi đã quyết định "khai tử" mẫu sedan thể thao này.
Đến nay, hãng Mitsubishi quyết định hồi sinh thương hiệu Evo nhưng dưới dạng một mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên e-Evolution Concept. Mẫu SUV chạy điện này hiện đang được trưng bày trong triển lãm Tokyo 2017 ở Nhật Bản.
Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, e-Evolution Concept là mẫu xe concept phác họa "định hướng chiến lược của một Mitsubishi mới".
Bên ngoài, Mitsubishi e-Evolution Concept sở hữu thiết kế độc đáo, đặc biệt ở phần sườn xe. Hãng Mitsubishi khẳng định, nếu không nhờ hệ dẫn động điện, e-Evolution Concept sẽ không thể có phần sườn xe như thế này.
Cụ thể, mô-tơ điện nhỏ gọn thay cho động cơ đốt trong đồ sộ giúp Mitsubishi e-Evolution Concept có kính chắn gió trước cực dốc và khoảng cách giữa 2 trục trước/sau đến đầu/đuôi xe ngắn. Thiết kế sườn xe ngắn giúp Mitsubishi e-Evolution Concept trở nên linh hoạt và dễ xoay xở hơn.
Trong khi đó, lốp "cơ bắp" lại nhấn mạnh hệ dẫn động 4 bánh của xe.
Đầu xe vẫn được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield như chiếc khiên quen thuộc của hãng Mitsubishi trong vài năm qua. Lưới tản nhiệt màu đen với những điểm nhấn màu xanh dương nằm bên dưới một lớp kính. Bên trong lưới tản nhiệt còn có camera và cảm biến trong khi hốc gió cỡ lớn bên dưới đèn pha giúp làm mát kẹp phanh điện.
Riêng đuôi xe được thiết kế như một hình lục giác cỡ lớn, mô phỏng vỏ lốp dự phòng của đàn anh Mitsubishi Pajero.
Bên trong Mitsubishi e-Evolution Concept là nội thất như đến từ tương lai với bảng đồng hồ nằm lơ lửng và màn hình cảm ứng cỡ lớn, trải dài hết chiều rộng của mặt táp-lô.
Theo hãng Mitsubishi, nhờ cửa kính bao xung quanh xe, e-Evolution Concept cung cấp tầm nhìn 360 độ ra bên ngoài như chiến đấu cơ.
Đặc biệt, Mitsubishi e-Evolution Concept được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI), sử dụng các cảm biến để đọc điều kiện đường xá và ý định của người lái. Đặc biệt, AI còn huấn luyện người lái thành tài xế tốt hơn thông qua những câu thoại bằng giọng nói và hiển thị ở màn hình cỡ lớn trên bảng táp-lô.
Một trong những tính năng chính của AI là công nghệ nhận diện giọng nói. Công nghệ này sẽ phân biệt từng người lái khác nhau, học thói quen của họ để cung cấp những dịch vụ phù hợp nhất. Người lái có thể dùng giọng nói của mình để "sai" hệ thống AI chỉnh điều hòa, đèn pha, cần gạt nước giúp mình.
Nguồn cung cấp sức mạnh của Mitsubishi e-Evolution Concept là 3 mô-tơ điện mạnh mẽ, 1 trên cầu trước và 2 trên cầu sau, tạo thành hệ thống Dual Motor Active Yaw Control (AYC) mới. Hệ thống này cung cấp tính năng điều hướng mô-men xoắn điều khiển điện tử cho xe.
Cụm pin của Mitsubishi e-Evolution Concept nằm bên dưới gầm, ở vị trí giữa giúp hạ thấp trọng tâm xe, tăng sự cân bằng. Hiện hãng Mitsubishi vẫn giữ kín thông số vận hành của hệ dẫn động kể trên.