(Baohatinh.vn) - Sự biến động của giá xăng dầu thế giới đã ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Khi xăng dầu giảm giá, người tiêu dùng phấn khởi, các thành phần kinh tế cũng vận hành uyển chuyển hơn. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang diễn ra là hiện nay, giá xăng đã giảm khoảng 30%, nhưng giá cước vận tải hàng hóa vẫn gần như “đứng yên” hoặc giảm không đáng kể.
Các doanh nghiệp (DN) vận tải hay nhà sản xuất luôn đề cao “khách hàng là thượng đế” nhưng lại chỉ nghĩ đến lợi ích riêng là điều không thể chấp nhận được, bởi một lẽ, đã thành thông lệ: giá xăng dầu tăng hôm trước, hôm sau, hàng hóa “rủ nhau” tăng giá với tuyên bố: “cước vận chuyển tăng”. Tiểu thương thì đổ lỗi do đầu mối không giảm giá hàng hóa; đầu mối lại bảo do DN vận tải không giảm giá cước vận chuyển; DN vận tải lại cho rằng, giá cước không thể giảm vì siết chặt quản lý tải trọng xe, không thể chở hàng quá tải như trước đây; giá xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong các yếu tố cấu thành giá cước vận tải.
Hãng taxi Mai Linh là DN “tiên phong” trên địa bàn tỉnh tiến hành giảm giá cước nhưng vẫn chậm so với mong muốn của khách hàng
Vì vậy, mỗi chuyến xe chở hàng từ trong Nam hay ngoài Bắc về các chợ đầu mối, trung tâm đại lý tại TP Hà Tĩnh và các huyện, thị trong tỉnh, khách hàng vẫn cảm thấy bức xúc vì giá hàng đắt, nhất là thực phẩm - mặt hàng thiết yếu đối với đời sống. Thực phẩm đắt hay rẻ, người tiêu dùng vẫn phải tiêu thụ mỗi ngày mà không thể tự quyết định được giá cả, nên tạo ra một “hội chứng” là hàng ngàn người biết nhưng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Chính vì vậy, kiểm soát giá cước vận tải và giá hàng hóa ngay từ đầu mối là biện pháp hữu hiệu để giá hàng hóa đến tay người tiêu dùng sát với thực tế và chỉ khi nào giá cước vận tải, giá hàng hóa đầu mối được kiểm soát tốt thì giá bán lẻ mới có cơ hội giảm theo giá xăng. Nhà phân phối cũng là “các đầu mối” mà cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành công thương có thể tác động để điều chỉnh giảm giá hàng hóa, bình ổn thị trường.
Nhằm giải quyết những mâu thuẫn mới nẩy sinh, gần đây, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải bằng ô tô, trong đó, đề nghị Bộ GTVT, UBND các địa phương chỉ đạo sở GTVT phối hợp với sở tài chính, cơ quan thuế tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước. Đối với các đơn vị chưa thực hiện kê khai giảm giá cước, cơ quan chức năng phải có văn bản yêu cầu tính toán lại giá thành vận tải, kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động của giá nhiên liệu. Các DN vận tải không thực hiện kê khai giảm giá cước phù hợp sẽ bị xử phạt từ 5-30 triệu đồng. Đây được xem là động thái cứng rắn và kịp thời của Bộ Tài chính.
Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao. Đây có thể là cơ hội để người bán hàng lợi dụng tăng giá hàng hóa. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần chủ động vào cuộc quyết liệt để bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tiến độ triển khai các khu TĐC chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch GPMB ban hành tại Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND tỉnh.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn.
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về sản xuất xanh, bền vững.
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Phường Trần Phú (Hà Tĩnh) đang khai thác hiệu quả lợi thế để phát triển các mô hình thương mại - dịch vụ, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ tổng hợp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.
Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.