Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Theo ông Đặng Tất Thắng, FLC đang tiến hành những bước cuối cùng để hoàn thiện Đề án thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways và dự kiến khai thác vào cuối năm 2018.
Bamboo Airways sẽ có hướng khai thác khác biệt so với các Hãng hàng không truyền thống của Việt Nam.
Cụ thể, thay vì tập trung vào các thành phố lớn vốn có cơ sở hạ tầng hàng không trong tình trạng quá tải, Bamboo Airways sẽ tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch của Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC như: Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang.
Ông Đặng Tất Thắng nhấn mạnh, việc vận chuyển của Bamboo Airways ưu tiên vào việc đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch nhiều tiềm năng của Việt Nam nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển của du khách, tránh phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết. Cùng đó là các đường bay trong nước nhằm kết nối các điểm du lịch như: đường bay Thanh Hóa-Quy Nhơn, Thanh Hóa-Phú Quốc, Thanh Hóa-Nha trang, Hải Phòng-Quy Nhơn.
Trong một diễn biến liên quan, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết Cục chưa nhận được đề xuất của FLC.
Ông Thanh cho rằng, việc thành lập hãng hàng không là tùy theo mỗi doanh nghiệp, luật pháp không cấm nhưng được thành lập hay không còn chiếu theo quy định của Nhà nước mà ở đây là Nghị định 92/2016 quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.
Về số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, số vốn này đủ điều kiện tối thiểu theo Nghị định 92 để thành lập hãng hàng không vận chuyển trong nước và quốc tế.
Theo quy định, doanh nghiệp sẽ trình đề án lên Cục Hàng không Việt Nam, Cục sẽ xem xét nếu đủ điều kiện sẽ trình lên Bộ Giao thông Vận tải, sau đó Bộ mới trình lên Chính phủ.
Việt Nam hiện có 4 hãng hàng không đang hoạt động là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và VASCO. Trước đó, Vietstar Airlines (vốn điều lệ 800 tỷ đồng) dù đã công bố kế hoạch bay từ đầu năm 2016 nhưng đến nay chưa được cấp phép hoạt động do phải chờ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất./.