Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành, các đoàn tàu của dự án Cát Linh - Hà Đông được chạy thử liên tục từ 1/11.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nghiệm thu và sẽ bàn giao cho thành phố Hà Nội vào ngày 6/11.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Điểm cuối của dự án là ga depot nằm tại phường Phú Lương (quận Hà Đông) với diện tích khoảng 19,6 ha, bao gồm các hạng mục chính như: Trung tâm điều hành vận tải OCC, xưởng bảo trì đoàn tàu, bãi tập kết tàu, bãi thử tàu, tòa nhà hành chính, trung tâm đào tạo, nhà kho...

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đặt tại khu depot Hà Đông. Mỗi ca trực có 3 nhân viên điều hành lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

13 đoàn tàu hoạt động trên tuyến Cát Linh - Hà Đông tập kết tại khu Depot.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Theo tính toán, tàu chạy từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông) mất 23 phút, qua 12 nhà ga.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được triển khai xây dựng từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Trao đổi với Zing hôm 1/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đang cố gắng tối đa để đưa dự án về đích sớm khi các công việc của dự án cơ bản đã xong. Tiến độ về đích của dự án có chuyển biến tích cực sau khi Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT bàn giao công trình cho TP Hà Nội trước ngày 10/11.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro cho biết đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Dự kiến ngày 6/11 tới, Bộ bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phục vụ miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách. Sau giai đoạn miễn phí, hành khách có thể lựa chọn mua vé lượt, vé ngày hoặc vé tháng. Vé lượt có giá tối thiểu là 7.000 đồng (di chuyển qua một ga) và tăng thêm 600 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá vé đi trọn tuyến (12 ga) là 15.000 đồng. Vé ngày có giá 30.000 đồng, cho phép hành khách di chuyển không giới hạn số lượt trong ngày.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Điểm đầu của dự án là ga Cát Linh nằm tại phường Cát Linh (quận Đống Đa) với quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng khoảng 18.000m2. Tầng 1 để trống, nơi hành khách đi và đến. Tầng 2 là sảnh lên xuống nhà ga và tầng 3 là khu vực lên xuống tàu.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa với thiết kế hoa văn truyền thống in hình những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội, mặt sau vé cũng được đưa đầy đủ thông tin cần biết trong quá trình sử dụng.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Mỗi vé tàu chỉ được quẹt 1 lần khi cửa ra vào mở và mất 30 giây tiếp cho lần quẹt tiếp theo.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Toa khách nặng 32 tấn, rộng khoảng 2,8 m, bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong về phía giữa toa, dọc theo lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Nội thất bên trong đoàn tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục trước ngày bàn giao

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.