Thiên Tượng - một cõi đi về

(Baohatinh.vn) - Núi Hồng - sông La là miền non thiêng thủy tú của Hoan Châu xưa và Hà Tĩnh ngày nay. Thuở trước, khi con đường thiên lý Bắc Nam chạy sát dưới chân Hồng Lĩnh, khách bộ hành và cư dân ngẩng nhìn mái Tây Hồng Sơn, thấy uy nghi đá dựng. Có hòn đá to lớn hình con voi phục, đầu ngoảnh về phương Nam nên gọi là Thiên Tượng (voi trời). Trên đỉnh Thiên Tượng có ngôi chùa cổ gọi cùng tên núi: Chùa Thiên Tượng.

Các thư tịch cổ đều chép về sự hiện diện của chùa Thiên Tượng gắn với phong thổ của miền Quỳnh Lãng - Bầu Xá xưa (tức phường Trung Lương - thị xã Hồng Lĩnh ngày nay). Các sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”, “Đại Nam nhất thống chí” đều ghi rằng: “Chùa được dựng từ thời Trần. Phạm Sư Mạnh khi giữ chức chuyển vận sứ Nghệ An từng đến thăm chùa, để lại bài “Sơn hành” (đi trong núi).

Thuở ấy, Nghệ An - Hà Tĩnh (Hoan Châu) vốn là cương vực của Đại Việt đến tận Hoành Sơn. Như vậy, chùa Thiên Tượng đến nay đã có trên 600 năm tồn tại. Vì rằng, thời Lý - Trần khi Phật giáo trở thành quốc giáo thì hệ thống chùa chiền được khởi dựng khắp nơi trên lãnh thổ Đại Việt. Hơn nữa, Thiên Tượng là thắng cảnh trên đỉnh Hồng Lĩnh.

Thiên Tượng - một cõi đi về

Đường lên chùa Thiên Tượng (Ảnh: Internet)

Theo sách “Thiên Lộc phong thổ ký” thì Thiên Tượng là một trong 7 đỉnh cao nhất dãy Hồng Lĩnh. Sách này chép: “Chùa Thiên Tượng trên núi Thiên Tượng thuộc xã Quỳnh Lâm. Đằng trước có hồ lớn, có khe suối chảy vào hồ, cảnh trí thật u nhã. Đây là danh thắng trong dãy Hồng Lĩnh”. Từ năm 1885, chùa đã bị cháy, đến năm 1901, Quan tổng đốc Nghệ An là Đào Tấn đã cho trùng tu lại. Với độ cao chừng 350m, nằm nơi mái Tây Hồng Lĩnh, sát con đường thiên lý, lại là thắng tích nên chùa Thiên Tượng từng là chốn dừng chân của bao bậc chân tu, chân nhân vác đãy càn khôn, ôm bầu thế sự mà tu hành, thưởng ngoạn trên bước vân du. Họ cắm tích trượng lưu trú nơi chốn Già Lam, để lại chứng tích cho ngôi chùa và cả trong lịch sử Phật giáo.

Sách “Phong thổ ký Can Lộc” viết rằng: “Phả tự chùa Bút Tháp ở Thuận Thành - Bắc Ninh, buổi Trung Hưng đời Lê có thiền sư Thuyết Công từ nước Trung Hoa thuộc phái Thiền Lâm Tế sang Đại Việt khoảng thế kỷ XVII cùng hai môn đệ là Minh Hành, Minh Lương vào Thuận Hóa (Huế) bằng đường biển. Sau một thời gian thực thi Phật pháp, ngài theo đường thiên lý (đường 1A ngày nay) ra Bắc. Qua Hồng Lĩnh, thấy cảnh thanh u, ngài bèn cắm tích trượng ở đó, đặt tên chùa Thiên Tượng, là hạt giống đầu tiên trên đất Nghệ An. Ở lại Thiên Tượng 3 năm, ngài giáo huấn nhiều môn đồ rồi giao lại trụ trì cho Minh Hành mà vân du ra Bắc. Hiện còn nhục thể của ngài tại chùa Phật Tích”.

Như vậy, khi Thuyết Công thiền sư mang Phật pháp Thiền Lâm tế đến mái chùa Thiên Tượng thì trước đó, sự tồn tại của một ngôi cổ tự đã được nhắc đến trên bản đồ Phật giáo nước Việt và cả trong tâm thức người đương thời. Thời điểm lịch sử khoảng năm 1630 là lúc Lê Triều suy vi, nhà Mạc tiếm ngôi, đất nước ly loạn trong cuộc chiến Nam - Bắc triều kéo dài mấy chục năm nên việc các nhà tu hành, các môn đồ đạo hữu và tao nhân mặc khách tìm chốn lâm truyền có cảnh sắc thâm sơn tùng trúc để tránh sự nhiễu nhương thế cuộc là điều tất yếu. Nhiều sử sách cũng ghi lại sự kiện năm Ất Dậu 1885 với cuộc biến loạn kinh thành Huế, Vua Hàm Nghi xuất bôn kêu gọi Cần Vương thì đỉnh Thiên Tượng xuất hiện cờ nghĩa.

Vùng Quỳnh Lâm - Bân Xá vốn là làng rèn nổi tiếng nên nhiều nghĩa binh đã theo tướng Cao Thắng trong cuộc ứng nghĩa của cụ Phan Đình Phùng tại căn cứ Vũ Quang, Hương Khê để rèn đúc vũ khí, súng trường chống giặc. Cũng năm ấy, chùa Thiên Tượng bị đốt cháy hoàn toàn. Cơn binh hỏa tàn khốc thiêu đốt thực thể ngôi chùa, gây cảnh tang thương biến cải. Mãi đến năm 1901, khi lên vãn cảnh Thiên Tượng, Tổng đốc An Tĩnh Đào Tấn mới cảm khái viết rằng:

“Phật đổ chùa nghiêng tòa tam bảo

Hương tàn khói lạnh vị chúng sinh”

Và ông khắc khoải nỗi niềm phục dựng:

“Cây Hồng ráng biếc gửi mô

Ai người gây dựng lại chùa này đây”.

Với tâm huyết của một người trân trọng quá khứ, bởi Đào Tấn là tổ sư nghề tuồng Bình Định, vị nghĩa Phật tử, ông đã cho dựng lại Thiên Tượng tự vào năm 1901, tức năm Thành Thái thứ 13 cách đây gần 120 năm. Điều dễ nhận biết là kiến trúc cổ còn lại của chùa Thiên Tượng là phần thượng tịnh có kết cấu mái vòm vững chãi. Mặt tiền thượng tịnh chừng 10m, cao 6m, được chia 3 phần bằng cửa vòm với tường xây 0,45 cm tạo nên sự vững chãi khá nguyên vẹn trước thời gian. Mặt giữa uyển chuyển, 3 chữ “Thiên Tượng tự” như vút lên giữa thanh thiên.

Đặc biệt, trong khuôn viên chùa còn lưu giữ nhiều tháp cổ vốn là tháp mộ của các nhà tu hành khi viên tịch. Mé Tây có Lưu Đức Tháp và Thạch Sơn Tháp.

Thạch Sơn Tháp cũng là một kiến trúc cổ, nhiều tầng với nét hoa văn, phù điêu trang trí đậm nét trang nghiêm, tỏ sự tôn kính với các bậc cao tăng khi đã được hoằng hóa.

Trên nền cũ bị tàn phá bởi hỏa hoạn và hợp tự, hạ tịnh được tạo dựng đường bệ vững chãi. Bên cạnh là tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát với thiện nguyện: Đạo pháp sáng ngời cùng đất nước/ Tâm từ còn mãi với non sông.

Thể hiện ước vọng chấn hưng mạnh mẽ nét đẹp ngôi cổ tự được lưu danh sử sách và luôn hiện diện trong tâm hồn bao thế hệ người đời. Khuôn viên chùa Thiên Tượng với các cụm kiến trúc như nhà tổ sư Đạt Ma, nhà tăng, tháp chuông mé Tây và tượng phật Di Lạc tạo nên nét hài hòa cân đối, mang dấu ấn của lâm tuyền một cõi. Với thế “tả hữu lưỡng long”, hai ngọn suối bên mái chùa Thiên Tượng càng làm thêm vẻ hoang sơ khi tung bọt trắng xóa dưới rừng cây cổ thụ.

Thiên Tượng - một cõi đi về

Lầu chuông của chùa Thiên Tượng (Ảnh: Internet).

Thế kỷ XVIII, Bá hộ Nguyễn Văn Cơ - một người du sơn ngoạn thủy, khi đặt chân đến chùa Thiên Tượng cũng để lại bút tích của mình:

Nối tiếp nhau, gót chân của các danh nhân sĩ tử còn in trên từng bậc thang mây mà lên Thiên Tượng như Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ, Trần Sỹ Dực…

Ngày nay, từ đường cái quan nhìn lên đã thấy thấp thoáng kiến trúc chùa Thiên Tượng ẩn hiện sau voi trời trầm mặc. Con đường “từng bậc thang mây lên đỉnh non Hồng nơi mái Tây” ngày xưa chỉ còn là dấu tích và câu ca:

“Ăn trầu nhớ miếng cau khô

Trèo lên Thiên Tượng nhớ cô bán hàng”

Chùa Thiên Tượng được phục hưng mạnh mẽ vì giá trị chân thiện mỹ từ ngôi tam bảo luôn phát sáng giữa đời thường, ảnh hưởng sâu sắc và bền vững đến đời sống thường nhật của con người. Những biến thiên từ thế cuộc đều vọng tới cửa thiền. Đến nay, người Vân Chàng - Bân Xá vẫn truyền miệng câu ca:

“Sớm chồng mà lại muộn con

Trèo lên Thiên Tượng đã mòn gót chân”.

Tìm về chốn tịnh tâm, tìm về niềm thánh thiện giữa cuộc đời muôn mặt luôn là tâm ý của mọi thế hệ, mọi cuộc đời. Như là nét đẹp tâm hồn khi con người ta rủ bỏ mọi trần tục vướng bận về với sự bao dung của triết lý từ bi hỉ xả. Âu cũng là nhu cầu chính đáng theo dòng chảy cuộc đời.

Chùa và hồ Thiên Tượng đã là di tích danh thắng cấp quốc gia. Mái núi, mái chùa in mặt hồ trong như một tấm gương trời. Mỗi chiều, khi hoàng hôn đổ bóng, lại nghe khoan thai tiếng chuông chùa gửi một nét tao nhã vào mênh mông không gian, gửi một đức tin thánh thiện vào cuộc đời. Như bước sóng của con thuyền Bát Nhã mong có ngày đến bờ Giác Ngộ.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Dù sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng Nguyễn Du chọn hòa mình với các tầng lớp nhân dân, nhất là quãng thời gian ở quê nội Tiên Điền (Hà Tĩnh). Điều đó đã giúp Đại thi hào hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, yêu thương mọi kiếp người, hun đúc trái tim nhân đạo rộng lớn.
NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

Không biết từ bao giờ, tôi đã ghi nhớ về NSƯT Tạ Hồng Dương - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An – trong hình ảnh một con đò. Có lẽ là khi dòng chữ tên anh vang lên trong lời giới thiệu về đạo diễn của vở kịch hát dân ca nào đó, có thể là khi tên anh lặng lẽ hiện lên ở phần giới thiệu thành phần sáng tạo một chương trình nghệ thuật được phát trên truyền hình, cũng có thể là khi anh lặng lẽ ngồi làm giám khảo một cuộc liên hoan dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh… Dù ở đâu, trong vai trò nào, anh cũng hiện lên giản dị, như con đò cần mẫn ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm.
Tiên Điền hôm nay...

Tiên Điền hôm nay...

Tựa vào núi Hồng, soi bóng dòng Lam, Tiên Điền (Hà Tĩnh) hôm nay mang dáng hình rộng mở, năng động.
Hoàng giáp Vũ Diệm - Người con núi Hồng làm rạng danh quê hương

Hoàng giáp Vũ Diệm - Người con núi Hồng làm rạng danh quê hương

Ít ai biết rằng, câu thành ngữ nổi tiếng một thời ở kinh đô Thăng Long “Bút Cấm Chỉ, sĩ Thiên Lộc” nói về vùng đất hiếu học ở Hà Tĩnh là xuất phát từ người học trò có tên Vũ Diệm, quê ở làng Thổ Vượng, sau này thi đỗ Hoàng giáp, giúp nước, giúp dân.
Không ngừng “làm dày” di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều

Không ngừng “làm dày” di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều

Cùng với công tác bảo tồn, BQL Khu di tích Nguyễn Du (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã nỗ lực sưu tầm nhiều tư liệu, hiện vật, khảo cứu và xuất bản nhiều ấn phẩm liên quan về Đại thi hào Nguyễn Du, dòng họ Nguyễn Tiên Điền, Truyện Kiều..., qua đó, làm dày thêm và lan tỏa di sản Nguyễn Du.
Người thợ cốp pha lan tỏa lối sống đẹp

Người thợ cốp pha lan tỏa lối sống đẹp

Không danh lợi, không ồn ào, chỉ lặng lẽ cứu người, giúp đời bằng cả tấm lòng - đó là cách anh Đậu Văn Mân (Đội trưởng đội cứu hộ, cứu nạn 0 đồng SOS Mân Côi Hà Tĩnh) đang sống và hành động suốt những năm qua.
"Vì người nghèo" - Hành trình của yêu thương!

"Vì người nghèo" - Hành trình của yêu thương!

Những ngôi nhà được dựng lại sau bão, những mô hình sinh kế được trao cho người dân đã tạo nên dòng chảy yêu thương lan tỏa, thể hiện trách nhiệm, tinh thần đoàn kết trong mục tiêu phát triển bền vững ở Hà Tĩnh, không để ai bị bỏ lại phía sau.
"Cây sáng kiến" ở Vườn quốc gia Vũ Quang

"Cây sáng kiến" ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Hơn 12 năm công tác tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), anh Lê Thanh Toán đã trở thành tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, lòng tận tụy và sự sáng tạo trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.
Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua yêu nước

Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua yêu nước

Không chỉ giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiều phụ nữ Hà Tĩnh đã và đang tỏa sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, trở thành những bông hoa đẹp, góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống của phụ nữ Việt Nam.
Vì sao người Hà Tĩnh ưu tiên làm nhà kiên cố, mua xe?

Vì sao người Hà Tĩnh ưu tiên làm nhà kiên cố, mua xe?

Nếu người ở những tỉnh có mưa thuận gió hòa từng sống, trải qua những ngày tháng tại Hà Tĩnh như tháng 10 này, sẽ thấu hiểu vì sao người quê tôi dồn tiền bạc, chắt bóp để làm nhà kiên cố, mua xe...
Còn mãi ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

Còn mãi ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

Đã 71 năm trôi qua, song với cựu chiến binh Hồ Sỹ Cúc (95 tuổi, TDP Liên Công, phường Trần Phú, Hà Tĩnh), ký ức hào hùng về ngày cùng đồng đội tiến qua 5 cửa ô về tiếp quản Thủ đô (10/10/1954) vẫn vẹn nguyên niềm tự hào.
Cái duyên với Truyện Kiều

Cái duyên với Truyện Kiều

Truyện Kiều với chủ nghĩa nhân văn cao cả, nghệ thuật đặc sắc đã đến với nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới, thực sự mang nhiều giá trị xuyên thời đại. Trong niềm hãnh diện chung đó, những người con Hà Tĩnh nói chung và những người con xa quê nói riêng luôn tự hào, ngưỡng mộ Đại thi hào Nguyễn Du và nỗ lực lan tỏa Truyện Kiều với bè bạn gần xa.