Chính phủ Afghanistan tham dự hội nghị hòa bình do Mỹ và Nga hậu thuẫn

Dự kiến, hội nghị tại thủ đô Moskva của Nga sẽ diễn ra ngày 18/3, trong khi hội nghị do Mỹ tài trợ sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng Tư.

Chính phủ Afghanistan tham dự hội nghị hòa bình do Mỹ và Nga hậu thuẫn

Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng hòa giải tối cao Afghanistan Abdullah Abdullah (trái) trong cuộc đàm phán ở Doha, Qatar ngày 12/9/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Afghanistan ngày 13/3 cho biết sẽ tham dự 2 hội nghị hòa bình riêng rẽ do Mỹ và Nga hậu thuẫn tổ chức trong vài tuần tới.

Dự kiến, hội nghị tại thủ đô Moskva của Nga sẽ diễn ra ngày 18/3, trong khi hội nghị do Mỹ tài trợ sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng Tư.

Đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại thủ đô Doha của Qatar đã lâm vào bế tắc.

Theo người phát ngôn của Taliban, lực lượng này đã nhận được lời mời từ phía Nga nhưng chưa quyết định có tham dự hay không.

Trong khi đó, Taliban không bình luận gì về cuộc họp được đề xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiến trình hòa đàm giữa Afghanistan và Taliban đang bước vào giai đoạn quan trọng, trong bối cảnh ngày 1/5 là hạn chót để các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan, và Mỹ xem xét lại các cam kết quân sự của mình tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trong lá thư gửi tới Tổng thống Afghanistan, ông Ashraf Ghani hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hối thúc thực thi nỗ lực hòa bình do Liên hợp quốc dẫn dắt, đồng thời đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra đăng cai hội nghị nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình cho Afghanistan.

Dự kiến tham dự hội nghị này có đại diện chính phủ Afghanistan, lực lượng Taliban cùng đại diện các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pakistan, Iran và Ấn Độ.

Ông Blinken cũng cho biết trong số các phương án đang xem xét, Mỹ cũng cân nhắc việc rút quân hoàn toàn trước hạn 1/5.

Nga dự kiến tổ chức hội nghị về Afghanistan tại Moskva vào ngày 18/3, trong đó có mời các nhân tố quan trọng trong khu vực, bao gồm đại diện chính phủ và chính khách Afghanistan để khởi động tiến trình hòa bình ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast