Israel - Hamas cùng tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn

Sau thỏa thuận ngừng bắn, thủ lĩnh Hamas tuyên bố giành chiến thắng, trong khi quân đội Israel khẳng định hài lòng với kết quả cuộc chiến.

“Đây là niềm vui chiến thắng”, Khalil al-Hayya, một thủ lĩnh cấp cao của dân quân Hamas, ngày 21/5 phát biểu trước hàng nghìn người Palestine đang tràn ra đường phố Gaza ăn mừng lệnh ngừng bắn với Israel.

Thủ lĩnh Khalil al-Hayya cũng cam kết với người dân Palestine rằng sẽ nhanh chóng tái thiết các căn nhà bị phá hủy trước loạt đòn không kích của Israel. Khalil al-Hayya còn là thành viên Hội đồng Lập pháp Palestine đại diện cho thành phố Gaza.

Israel - Hamas cùng tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn

Rocket phóng từ Dải Gaza về phía Israel hôm 11/5. Ảnh: AFP.

Các quan chức quốc phòng Israel trong khi đó cho biết họ hài lòng với kết quả xung đột cũng như thiệt hại mà nước này gây ra cho Hamas trong 11 ngày giao tranh. “Đối với chúng tôi, trận chiến đã đạt được mục tiêu”, các quan chức Israel nói.

Quân đội Israel cho biết trong 11 ngày không kích dữ dội, họ đã tiêu diệt nhiều tay súng, phá hủy kho vũ khí và rocket của Hamas. Israel cũng coi các cuộc không kích toàn diện vào mạng lưới địa đạo của Hamas tại Dải Gaza là “thành tích đáng kể”.

Theo quân đội Israel, cuộc chiến của họ lần này đã đạt những thành tựu “chưa từng có” ở Gaza, vùng lãnh thổ họ phong tỏa từ năm 2007, năm Hamas tiếp quản. “Giới lãnh đạo chính trị nhấn mạnh tình hình thực địa sẽ quyết định tương lai của hoạt động tác chiến”, tuyên bố nêu thêm.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20/5 thông báo đã “nhất trí chấp thuận đề nghị của tất cả quan chức an ninh, chấp thuận sáng kiến của Ai Cập về lệnh ngừng bắn chung không cần điều kiện tiên quyết”. Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad sau đó xác nhận, nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 2h ngày 21/5 (6h giờ Hà Nội).

Mỗi bên đều tuyên bố sẵn sàng trả đũa bất kỳ hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào của bên kia. Trước thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các vụ phóng rocket của Palestine vẫn tiếp tục và Israel thực hiện ít nhất một cuộc không kích.

Thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian được các bên nhất trí sau khi áp lực quốc tế gia tăng để ngăn chặn đổ máu. Ai Cập cũng là nước chịu trách nhiệm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn của các bên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhanh chóng hoan nghênh lệnh ngừng bắn Israel - Hamas, ca ngợi vai trò của Ai Cập cũng như thể hiện sự ủng hộ với “các nỗ lực mang lại hòa bình”.

Quân đội Israel cho biết trong 11 ngày giao tranh, Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác ở Gaza đã phóng 4.070 quả rocket về phía Israel, phần lớn nhằm vào các khu vực đông dân cư, nhưng hầu hết bị hệ thống phòng không Vòm sắt của nước này đánh chặn. Các đợt tấn công khiến 12 người ở Israel thiệt mạng, trong đó có một trẻ em, một người Ấn Độ và hai công dân Thái Lan.

Phía Palestine trong khi đó tuyên bố loạt đòn không kích từ Israel đã khiến hơn 230 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 65 trẻ em, biến các tòa nhà thành đống đổ nát và khoảng 120.000 người phải sơ tán.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast