Taliban cấm phụ nữ đi máy bay nếu không có nam giới hộ tống

Taliban yêu cầu các hãng hàng không Afghanistan ngăn phụ nữ lên các chuyến bay nội địa hoặc quốc tế nếu họ không có nam giới đi cùng.

Các nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Ngăn ngừa Thói xấu của chính quyền Taliban đã gửi cho các hãng hàng không một thông báo về các hạn chế mới vào hôm qua. Những phụ nữ không đi cùng nam giới đã đặt vé vẫn sẽ được phép lên máy bay vào hôm nay và ngày mai.

Hiện chưa rõ liệu Taliban có bất kỳ miễn trừ nào hay không, ví dụ trong trường hợp khẩn cấp hay đối với phụ nữ không có người thân là nam giới còn sống trong nước.

Trước đó, phát ngôn viên của chính quyền Taliban đã nói rằng phụ nữ đi du học nước ngoài cần phải có một người họ hàng nam đồng hành.

Taliban cấm phụ nữ đi máy bay nếu không có nam giới hộ tống

Một phụ nữ Afghanistan trên đường phố thủ đô Kabul hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP.

Động thái này diễn ra sau khi Taliban phá vỡ cam kết trước đó của họ là mở trường trung học cho nữ sinh, một bước ngoặt gây sốc với nhiều người dân Afghanistan và bị các cơ quan nhân đạo cũng như chính phủ nước ngoài chỉ trích.

Mỹ hôm 25/3 hủy họp với một số quan chức Taliban về những vấn đề kinh tế quan trọng do quyết định trên.

Taliban tuyên bố họ đã thay đổi so với quãng thời gian nắm quyền trước đây ở Afghanistan từ năm 1996 đến 2001. Khi đó, họ cấm phụ nữ đi học, đi làm hoặc ra khỏi nhà mà không có người thân là nam giới hộ tống. Taliban cũng khẳng định họ đang cho phụ nữ hưởng các quyền lợi theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan.

Tuy nhiên, việc đóng cửa các trường trung học cùng một số hạn chế Taliban đặt ra đối với phụ nữ đi làm hay yêu cầu phụ nữ phải có người tháp tùng khi di chuyển đường dài đã vấp phải chỉ trích từ các nhóm nhân quyền.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast