Taliban tuyên bố “chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc”

Phát ngôn viên Taliban ngày 15/8 nói với Al Jazeera rằng chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt, cho biết nhóm sẽ sớm thông báo chế độ và cách thức cai trị.

Taliban tuyên bố “chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc”

Mohammad Naeem, phát ngôn viên văn phòng chính trị Taliban, phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Moscow, Nga ngày 19/3. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin ngày 16/8 dẫn lời người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban, Mohammad Naeem, cho biết lực lượng này sẽ không nhắm mục tiêu bất cứ cơ quan ngoại giao hoặc trụ sở của nước nào. Ngoài ra, Taliban đảm bảo họ sẽ giữ an toàn cho công dân và cơ quan đại diện ngoại giao của mọi quốc gia.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả và sẽ đảm bảo họ có sự bảo vệ cần thiết”, ông Naeem phát biểu với kênh Al Jazeera trụ sở tại Qatar.

Ngoài ra, ông thông báo lực lượng Taliban đang thực hiện từng bước một cách có trách nhiệm và mong muốn đạt hòa bình với tất cả.

Ông Naeem cho biết lực lượng có được ngày hôm nay là thành quả của những nỗ lực và hy sinh trong suốt 20 năm. “Chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi mong mỏi. Đó là sự tự do của của đất nước chúng tôi, sự độc lập của dân tộc chúng tôi”, ông phát biểu.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai lấy vùng đất của chúng tôi để nhắm vào bất cứ ai. Chúng tôi không muốn làm hại người khác”, ông Naeem cho biết Taliban sẽ không can thiệp vào công việc của các bên, và cũng sẽ không cho phép ai can thiệp vào công việc của nhóm.

“Chúng tôi nghĩ rằng lực lượng nước ngoài sẽ không lặp lại thất bại của họ ở Afghanistan thêm một lần nữa”, ông Naeem nói, đồng thời cho biết Taliban sẵn sàng đối phó với lo ngại của cộng đồng quốc tế thông qua đối thoại.

Trong ngày 15/8, Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan để tới Tajikistan. Hiện chưa rõ điểm đến cuối cùng của ông Ghani.

Sau thời gian đóng bên ngoài thành phố, Taliban cho biết đã tiến vào thủ đô Kabul để ngăn chặn cướp bóc.

Theo Reuters/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast