Tuyển dụng giáo viên ở Hà Tĩnh: 9 địa phương thiếu 209 chỉ tiêu tiểu học!

(Baohatinh.vn) - Thiếu ứng viên khối tiểu học, chất lượng ứng viên không cao dẫn đến kết quả tuyển dụng không đáp ứng nhu cầu là những khó khăn đặt ra trong việc tuyển dụng giáo viên năm học 2021 - 2022 tại Hà Tĩnh.

Trong đợt tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo vừa qua, toàn tỉnh chỉ tuyển được 552/770 chỉ tiêu, trong đó mầm non đã tuyển đủ 209 chỉ tiêu giáo viên; bậc THCS tuyển dụng được 38/47 chỉ tiêu; bậc tiểu học chỉ đạt 305/514 chỉ tiêu.

Tuyển dụng giáo viên ở Hà Tĩnh: 9 địa phương thiếu 209 chỉ tiêu tiểu học!

Đến thời điểm hiện tại, một số địa phương đã trao quyết định tuyển dụng cho các giáo viên. (Trong ảnh: Huyện Nghi Xuân trao quyết định cho giáo viên tiểu học).

Ông Cù Huy Cẩm - Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ Hà Tĩnh đánh giá: “Mặc dù quá trình tuyển dụng giáo viên diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các đơn vị đã chủ động công tác triển khai theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Quá trình tuyển dụng được thực hiện đảm bảo quy trình. Sau khi hoàn thành việc tuyển dụng, không xảy ra tình trạng phản ánh về những tiêu cực, sai sót trong quá trình triển khai. Đó cũng là thành công lớn trong việc thực hiện chủ trương của tỉnh”.

Toàn tỉnh chỉ có 4 địa phương hoàn thành chỉ tiêu tuyển giáo viên, đó là thị xã Kỳ Anh, Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê. 9 địa phương còn lại vẫn đang trong tình trạng thiếu chỉ tiêu giáo viên tiểu học, cụ thể là: Cẩm Xuyên 38/72, Nghi Xuân 17/69, Lộc Hà 8/24, Can Lộc 26/47, thị xã Hồng Lĩnh 4/17, huyện Kỳ Anh 54/83, Thạch Hà 45/64, thành phố Hà Tĩnh 19/33, Đức Thọ 6/17 chỉ tiêu.

Tuyển dụng giáo viên ở Hà Tĩnh: 9 địa phương thiếu 209 chỉ tiêu tiểu học!

Quá trình tuyển dụng giáo viên tại các địa phương được thực hiện đảm bảo quy trình (Ảnh: Thí sinh tham gia thi tuyển giáo viên tại huyện Kỳ Anh).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu nguồn giáo viên tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, nhiều địa phương như Nghi Xuân, Kỳ Anh, Can Lộc, thành phố Hà Tĩnh… dù đã chủ động triển khai sớm việc tuyên truyền, thông báo tuyển dụng, kêu gọi con em trên địa bàn và sinh viên tốt nghiệp tại các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình dự tuyển nhưng hồ sơ vẫn không đủ so với chỉ tiêu đề ra.

Thầy Đinh Sỹ Quân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Triển khai tuyên truyền và thông báo tuyển dụng từ tháng 8/2021, huyện cũng đã thu hút được số lượng lớn thí sinh ở Quảng Bình, thế nhưng, chỉ có 73 thí sinh tham gia dự thi trên tổng số 83 chỉ tiêu và kết quả có 54 giáo viên trúng tuyển. Vì thế, huyện vẫn còn thiếu 29 giáo viên văn hóa tiểu học”.

Tương tự, tại huyện Cẩm Xuyên, năm nay, chỉ tiêu tuyển 72 giáo viên văn hóa tiểu học nhưng chỉ có 38/53 thí sinh dự thi trúng tuyển. Vì thế, việc cân đối giáo viên tiểu học tại các trường vẫn còn gặp khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ xin ý kiến tỉnh về việc tổ chức tuyển dụng đợt 2 để bổ sung những vị trí việc làm còn thiếu”.

Tuyển dụng giáo viên ở Hà Tĩnh: 9 địa phương thiếu 209 chỉ tiêu tiểu học!

So với chỉ tiêu tuyển dụng năm học 2021 - 2022, Hà Tĩnh vẫn còn thiếu 209 giáo viên tiểu học. (Ảnh: Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Phú Gia- Hương Khê).

Trước mắt, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, tình trạng dôi dư giữa các bậc học, môn học, ngoài việc hoàn thành công tác tuyển dụng, trong năm học này, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chủ trương biệt phái giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu; điều chuyển giáo viên từ THCS xuống tiểu học và ngược lại tuỳ thực tế thừa/thiếu giáo viên các bậc học ở từng địa phương.

Theo đó, năm học 2021 - 2022, các huyện, thành, thị đã điều chuyển 31 giáo viên ở các môn: Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục từ bậc THCS sang tiểu học; điều động 1 giáo viên tin học từ tiểu học sang THCS.

Cũng từ chủ trương của tỉnh, đã có 18 giáo viên bậc THCS ở các huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê được điều động đi biệt phái tại 2 địa phương còn thiếu giáo viên là huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Ông Cù Huy Cẩm - Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, một số huyện đã tiến hành việc trao quyết định tuyển dụng cho các giáo viên và sẽ sớm phân công về các trường cụ thể. Tại 9 địa phương còn thiếu 209 chỉ tiêu giáo viên tiểu học, Sở Nội vụ cũng sẽ xin ý kiến UBND tỉnh, cho phép tuyển bổ sung đợt 2 để cân đối số lượng giáo viên giữa các địa phương”.

Thực tế cho thấy, để ổn định số lượng giáo viên, đáp ứng đủ theo nhu cầu là điều rất khó, nguyên nhân là do biến động dân số cơ học hàng năm cộng với đặc điểm tình hình ở từng địa phương và chương trình thay sách giáo khoa đã ảnh hưởng đến việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Mặc dù tỉnh đang thực hiện tinh giản biên chế nhưng 2 năm trở lại đây, với sự quan tâm của tỉnh, sự đồng hành của Sở Nội vụ, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh liên tục được bổ sung giáo viên. Thêm vào đó, các giải pháp tạm thời như điều giáo viên đi biệt phái, linh động giáo viên giữa khối THCS và tiểu học cũng đã giúp giải quyết vấn đề thiếu giáo viên tại các địa phương.

Trong điều kiện hiện tại, ngành giáo dục và đào tạo sẽ nỗ lực, tập trung thực hiện linh hoạt các giải pháp để khắc phục khó khăn, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.