Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu, thêm nhiều ngành học mới

Các trường đại học đã công bố mở thêm nhiều ngành học mới, chỉ tiêu tuyển sinh vì thế cũng tăng lên. Cá biệt có trường mở mới đến 16 ngành, có trường tăng chỉ tiêu gấp gần ba lần.

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu, thêm nhiều ngành học mới

Thí sinh tìm hiểu thông tin về các ngành và trường trong ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2021. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Mùa tuyển sinh đại học năm nay nhiều trường đại học đã công bố mở thêm các ngành đào tạo mới, trong đó có trường mở mới tới 16 ngành. Chỉ tiêu đào tạo theo đó cũng tăng lên. Thí sinh vì thế càng có nhiều lựa chọn trong ngành nghề và rộng cửa hơn để bước chân vào giảng đường đại học.

Đáp ứng nhu cầu mới

Theo đó, Đại học Thủy lợi mở thêm 7 ngành đào tạo mới, gồm Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, Kinh tế xây dựng, Thương mại điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Ngôn ngữ Anh.

Chia sẻ về lý do mở thêm các ngành học này, tiễn sỹ Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo của trường cho hay điều này nhằm đáp ứng định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. Các ngành học của trường tập trung vào các lĩnh vực đang rất mới và đang “khát” nhân lực như logistics, khoa học dữ liệu, thương mại điện tử.

Đây cũng là những lĩnh vực được nhiều trường đại học chú trọng và mở ngành mới, đáp ứng nhu cầu của người học và thị trường lao động.

Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mở ngành Robot và hệ thống điều khiển thông minh, Quản lý đô thị thông minh và bền vững, Kỹ thuật hóa phân tích, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên, Quản trị nguồn nhân lực, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh mở ngành Robot và trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Quản trị nhân sự...

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu, thêm nhiều ngành học mới

Với rất nhiều ngành nghề đào tạo, thí sinh nên tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Tương tự, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến mở thêm 10 ngành mới. Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng mở thêm đến 16 ngành học mới, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 68 ngành, ở nhiều lĩnh vực (trong đó có 8 ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe).

Tăng chỉ tiêu

Cùng với việc mở thêm các ngành học mới , chỉ tiêu tuyển sinh của các trường cũng tăng lên.

Với 16 ngành học mới, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Hồng Bàng năm nay là 4.210 chỉ tiêu, tăng 750 chỉ tiêu so với năm 2020. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng 550 chỉ tiêu (năm 2020 tuyển 5.800 chỉ tiêu, năm 2021 tuyển 6.350 chỉ tiêu.)

Tại Đại học Phenikaa, tổng chỉ tiêu năm nay thậm chí tăng gấp gần ba lần, từ 1.100 chỉ tiêu năm 2020 lên 3.200 chỉ tiêu năm 2021.

Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu, Phó hiệu trưởng Đại học Phenikaa cho hay trường tăng chỉ tiêu do mở thêm 8 ngành đào tạo mới ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, khối kỹ thuật có ngành Kỹ thuật cơ khí, Vật liệu thông minh và trí tuệ nhân tạo, Cơ điện tử ô tô. Khối xã hội có các ngành Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Quản trị du lịch và Quản lý khách sạn. Kinh tế có Quản trị nhân lực. Khối khoa học cơ bản có ngành Vật lý.

Lý giải về số chỉ tiêu tăng gần gấp ba lần, theo ông Hiếu, do năm 2020 ngành học của trường chủ yếu là khối ngành kỹ thuật trong khi đây lại là nhóm ngành “kén” sinh viên, đòi hỏi chất lượng đầu vào cao hơn khối ngành xã hội và nhu cầu của thí sinh cũng ít hơn.

“Chỉ tiêu năm nay của trường chủ yếu ở khối ngành xã hội vì đây là những ngành nhu cầu đào tạo lớn, chất lượng đầu vào cũng có thể thấp hơn khối kỹ thuật. Hiện chúng tôi đã nhận được rất nhiều hồ sơ cho các ngành Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Du lịch...,” ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, 3.200 chỉ tiêu chỉ là con số đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo và là áp lực để trường thực hiện tốt hơn công tác tuyển sinh. “Chúng tôi cũng xác định không thể tuyển đủ con số này vì không thể vì số lượng mà hạ thấp chất lượng đầu vào. Chương trình đào tạo đã được thiết kế trước và tương ứng với chương trình đó là chất lượng đầu vào ở mức nhất định, tất nhiên không thể cao như Bách khoa nhưng cũng không thể quá thấp. Nếu vì số lượng mà ‘lùa’ người học vào đào tạo, các em không theo được và phải bỏ giữa chừng sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của trường. Năm 2020, nhiều ngành thiếu chỉ tiêu nhưng trường cũng không vì thế mà hạ điểm chuẩn,” Phó hiệu trưởng Đại học Phenikaa chia sẻ.

Với rất nhiều trường và ngành nghề đào tạo, theo lãnh đạo các trường đại học, thí sinh nên tìm hiểu kỹ để chọn được ngành học phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.