Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

(Baohatinh.vn) - Đặt ra 6 chỉ tiêu chính cho hoạt động năm 2022, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh mong muốn xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát triển, bắt nhịp với thời đại, phấn đấu để có những tác phẩm xứng tầm với sự phát triển của xã hội.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh Trần Nam Phong cùng Phó chủ tịch hội Trần Hướng chủ trì hội nghị.

Sáng 20/1, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022. Tham dự hội nghị có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh.

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn trong các hoạt động nhưng Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các chương trình, kế hoạch đề ra.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh Trần Hướng báo cáo kết quả hoạt động năm 2021.

Hội đã xây dựng thành công Đề án Tạp chí Hồng Lĩnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đã được UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2021, Tạp chí Hồng Lĩnh in tăng chuyên mục và số trang từ 80 lên 110 trang, phát hành được 12 số với trên 1 vạn bản; nâng cấp website Vannghehatinh thành Tạp chí Hồng Lĩnh điện tử theo xu thế báo điện tử đa năng trong giai đoạn hiện nay.

Hội đã tổ chức thành công cuộc thi bút ký, phóng sự trên Tạp chí Hồng Lĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh trên đường phát triển” nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 11 tác giả với 15 tác phẩm đồng thời đã tiến hành xuất bản tập sách (tập bút ký) giới thiệu các tác phẩm đạt giải của các tác giả trong và ngoài tỉnh.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2021, hội cũng đã phối hợp tổ chức 1 trại sáng tác tổng hợp tại Nhà sáng tác Đà Lạt (Lâm Đồng) cho 18 hội viên thuộc các chuyên ngành thơ, văn xuôi, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thu được 65 tác phẩm nộp về ban tổ chức và Nhà sáng tác; phát động sáng tác mỹ thuật năm 2021; động viên 18 tác giả là các hội viên, cộng tác viên gửi 26 tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật Khu vực IV lần thứ 26, kết quả, có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Các hội viên đã tích cực tham gia và đạt 16 giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật khu vực, quốc gia và một số cuộc thi phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, tiêu biểu như: Sỹ Chinh, Ngọc Thịnh (âm nhạc); Ngọc Cẩm, Văn Hoài Thu (sân khấu biểu diễn); Nguyễn Thanh Hải (nhiếp ảnh); Đặng Thị Thúy Hằng, Phan Thư Hiền (văn nghệ dân gian), Lê Anh Ngọc (mỹ thuật)… Một số hội viên xuất bản được một số tác phẩm mới như: Đặng Thanh Quê, Đặng Viết Tường, Võ Giáp, Nguyễn Viết Dưỡng…

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Nhạc sỹ Nguyễn Sỹ Chinh: "Cần theo dõi và chấn chỉnh về hành vi ứng xử lệch chuẩn của văn nghệ sỹ trên không gian mạng theo Bộ quy tắc ứng xử mà Bộ VH-TT&DL đã ban hành".

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và Đại hội Liên hiệp toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với định hướng phát huy tính tích cực xã hội, gắn bó mật thiết với cuộc sống của Nhân dân; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đoàn kết, phấn đấu để có những tác phẩm xứng tầm với sự phát triển xã hội thời đại mới. Qua đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam, con người Hà Tĩnh.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Đình Thông: "Dịch COVID-19 gây khó khăn trong công việc sáng tác, mỗi hội viên cần linh hoạt ứng biến và các cấp ngành có sự quan tâm hơn đối với văn nghệ sỹ khi sáng tác trong mùa dịch".

Năm 2022, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đề ra một số chỉ tiêu:

- Tổ chức phát động từ 1 đến 2 cuộc thi hoặc cuộc vận động sáng tác

- Tích cực tham gia các cuộc liên hoan, triển lãm Khu vực Bắc Trung bộ do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các Hội chuyên ngành khác tổ chức.

- Triển khai hoạt động hỗ trợ sáng tác, xuất bản, quảng bá tác phẩm theo kế hoạch của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

- Tổ chức từ 1-2 hội nghị, hội thảo chuyên đề văn hóa, VHNT.

- Tổ chức 2 đợt tham quan thực tế sáng tác, 2 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh.

- Thành lập mới 1-2 chi hội cơ sở, kết nạp 6-8 hội viên, giới thiệu 2-3 hội viên kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận đóng góp ý kiến nhằm nâng cao công tác hội, đổi mới và phát huy sức sáng tạo nhằm tạo ra nhiều tác phẩm mới có chất lượng nghệ thuật cao, phục vụ quần chúng nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của văn nghệ sỹ tỉnh nhà cũng như sự điều hành của Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh trong năm qua.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng mong muốn, hội cần có những cuộc thi sáng tác về chủ đề Bác Hồ cũng như phong trào Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là khi, trong năm 2022, tỉnh sẽ diễn ra kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh; cần phát huy hiệu quả Tạp chí Hồng Lĩnh phiên bản điện tử về cả nội dung lẫn hình thức sau khi nâng cấp.

Các hội viên cần nỗ lực hơn trong công việc sáng tác để cho ra đời những tác phẩm xứng tầm với yêu cầu trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nhất là hướng đến phản bác các luận điệu xuyên tạc của lực lượng thù địch, âm mưu diễn biến hòa bình trên mọi phương diện.

Dịp này, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh cũng công bố quyết định mới về nhân sự và trao tặng các phần thưởng ghi nhận sự đóng góp của các tập thể, cá nhân có thành tích trong năm 2021.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh công bố quyết định cử bà Trần Hải Vân giữ vị trí Thư ký tòa soạn Tạp chí Hồng Lĩnh.

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

Tặng giấy khen của hội cho 4 tập thể...

Nỗ lực hơn nữa để có các tác phẩm văn học - nghệ thuật xứng tầm

...và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast