Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

(Baohatinh.vn) - Không chỉ sôi nổi trong thời điểm sắp diễn ra sự kiện về Nguyễn Du, những năm gần đây, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là ở huyện Nghi Xuân, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động gắn với tìm hiểu về Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Các cuộc thi về Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều thu hút đông đảo học sinh tham gia (Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều”

Một số trường đã tổ chức được các sân chơi thu hút đông đảo học sinh như: “Trường em với kiệt tác Truyện Kiều”, sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề “Em yêu Truyện Kiều”, cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều”…

Cô Đinh Thị Lan Hương - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân cho biết: “Các cuộc thi về Nguyễn Du và Truyện Kiều được các cấp, ngành tổ chức thu hút đông đảo học sinh tham gia đã góp phần khẳng định giá trị, sức sống bền bỉ của Truyện Kiều.

Với thế hệ trẻ nói chung, thế hệ trẻ trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du nói riêng, đó không chỉ là niềm đam mê mà còn là niềm tự hào, sự tiếp nối và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống”.

Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Cô Nguyễn Thị Hạnh luôn đồng hành cùng Bảo Yến trong cuộc thi về Truyện Kiều.

Giải nhất toàn huyện Cuộc thi “Tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” năm 2020 là phần thưởng xứng đáng cho tình yêu, niềm đam mê của Phan Bảo Yến (học sinh lớp 7A, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nghi Xuân).

Để hoàn thành bài dự thi 84 trang viết tay, bố cục 3 phần sáng tạo cùng nhiều thông tin, hình ảnh phong phú, liên hệ thực tế sinh động, Bảo Yến và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hạnh đã mất khá nhiều thời gian, công sức.

Bảo Yến chia sẻ: “Đam mê Truyện Kiều từ nhỏ, lại có bà và mẹ am hiểu Truyện Kiều nên việc hoàn thành các câu hỏi của bài dự thi đối với em không quá khó. Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt, sáng tạo cho bài thi thì em phải dành rất nhiều tâm huyết, đầu tư chiều sâu về nội dung và tính khoa học, thẩm mỹ về hình thức.

Ngoài giờ học, với sự hỗ trợ của cô Hạnh, em đã tìm đọc rất nhiều tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin hình ảnh liên quan để hoàn thành bài thi”.

Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Bài dự thi công phu, sáng tạo của Bảo Yến thể hiện tình yêu, tâm huyết với Truyện Kiều.

Sau khi giành giải nhất cuộc thi này, Bảo Yến tiếp tục ôn luyện để tham gia cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều” cấp huyện dự kiến được tổ chức cuối tháng 9 để chào mừng kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du.

Cùng ôn luyện với Bảo Yến, em Hoàng Minh Uyên (lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Trãi) cũng đang tranh thủ hết thời gian rảnh rỗi để học thuộc và tìm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tranh tài cùng các bạn học sinh trong toàn huyện. “Năm học trước, em giành giải nhì khối học sinh tiểu học, năm nay em đã học thuộc được thêm nhiều đoạn mới nên cũng khá tự tin” - Minh Uyên chia sẻ.

Tham gia cuộc thi “Bạn đọc thuộc Truyện Kiều”, ngoài việc đọc thuộc các đoạn do ban tổ chức yêu cầu, thí sinh còn phải trả lời các câu hỏi kiểm tra kiến thức, hiểu biết về tác giả, tác phẩm. Bên cạnh đó, biểu cảm, kỹ năng đọc của thí sinh khi trình bày phần thi của mình cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá kết quả.

Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, Minh Uyên thường lên thư viện tìm đọc tài liệu về Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Dù yêu thích, tìm hiểu Truyện Kiều đã lâu và có kinh nghiệm tham gia các cuộc thi liên quan đến kiệt tác này nhưng nhiều thí sinh vẫn thừa nhận, học Truyện Kiều không dễ.

Tác phẩm có nhiều điển tích, điển cố, từ Hán Việt, từ cổ mà các em chưa thể hiểu hết được nên phải thường xuyên tìm đọc chú giải, tranh thủ hỏi thêm thầy, cô giáo, khiến cho việc học Kiều chiếm khá nhiều thời gian. Tuy vậy, với niềm yêu thích, đam mê đặc biệt, các em vẫn miệt mài với từng trang Kiều.

Thể hiện tình yêu với Truyện Kiều bằng một hình thức kết hợp sáng tạo, mới mẻ hơn, các bạn học sinh Trường THCS Xuân Diệu (thị trấn Nghèn, Can Lộc) đã thực hiện các video giới thiệu về Nguyễn Du và Truyện Kiều bằng tiếng Anh.

Học sinh Hà Tĩnh và tình yêu với Truyện Kiều

Niềm đam mê Truyện Kiều giúp học sinh bồi đắp tình yêu quê hương, niềm tự hào các giá trị văn hóa của dân tộc.

Em Nguyễn Minh Đức (lớp 7A, Trường THCS Xuân Diệu) cho biết: “Không chỉ thể hiện tình yêu với Truyện Kiều, hưởng ứng sự kiện kỷ niệm ngày sinh, tưởng niệm ngày mất của cụ Nguyễn mà qua các video bằng tiếng Anh, chúng em muốn góp phần giới thiệu, quảng bá giá trị di sản, văn hóa của quê hương đến đông đảo du khách trong và ngoài nước”.

Các cuộc thi và hoạt động ngoại khóa trong trường học ngày càng thu hút sự đầu tư nghiêm túc của học sinh. Đó cũng là cách gìn giữ, lưu truyền các giá trị của Nguyễn Du và Truyện Kiều, bồi đắp tư chất cho các thế hệ học sinh.

Chủ đề 255 NĂM NGÀY SINH ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast