Nga tham vọng phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa siêu thanh tối tân

Hệ thống đánh chặn tên lửa siêu thanh được Nga xây dựng trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh thử nghiệm vũ khí siêu thanh sớm hơn nhiều năm so với kế hoạch.

Trong bối cảnh các thách thức quân sự ngày càng gia tăng, các kỹ sư Nga đã tiến hành chế tạo tên lửa phóng từ trên không có tầm siêu xa với đầu đạn có khả năng tách rời, có thể đánh chặn các mục tiêu đang di chuyển với tốc độ cao.

Nga tham vọng phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa siêu thanh tối tân

Tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Truyền thông Nga ngày 12/2 dẫn lời một số nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nước này cho biết, các chuyên gia nước này đã hoàn thành việc xây dựng khái niệm về loại tên lửa đánh chặn tối tân mới. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã yêu cầu phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa đa chức năng cho tiêm kích MiG-31 và MiG-41. Tên lửa mới được cho là có khả năng chặn các vật thể bay có tốc độ siêu thanh.

Theo các nguồn tin chuyên gia quân sự, hệ thống đánh chặn mới này sẽ là một tổ hợp vũ khí chiến đấu được phóng từ trên không với tốc độ cực cao. Tên lửa đánh chặn sau đó sẽ tách khỏi vật thể đẩy, không chỉ có khả năng nhận diện mục tiêu từ xa mà còn đánh trúng nó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3/2018 đã tuyên bố rằng Nga đang sở hữu nhiều vũ khí siêu thanh. Ở thời điểm đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách nghiên cứu và kỹ thuật Michael Griffin thừa nhận rằng, liên quan tới lĩnh vực siêu thanh, Nga và Trung Quốc đã đi trước so với Mỹ.

Hệ thống đánh chặn tên lửa siêu thanh được Nga xây dựng trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tháng 1/2020 nói rằng Lầu Năm Góc đang gia tăng ngân sách và đẩy mạnh thử nghiệm vũ khí siêu thanh sớm hơn nhiều năm so với kế hoạch trước đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cũng tuyên bố rằng quân đội Mỹ đã có “siêu” tên lửa có thể di chuyển với tốc độ gấp 5-7 lần so với các vũ khí thông thường./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast