Chuyên mục ''Địa chỉ tình thương”- Những điều còn day dứt

Trong xã hội chúng ta đang sống, có không ít người còn ở dưới ngưỡng nghèo khổ. Đó là những người đã nghèo lại còn gặp hoạn nạn. Ở những làng quê xa xôi, hoàn cảnh của họ không nhiều người biết đến và cũng chẳng mấy ai có thể lên tiếng kêu cứu giúp họ.

Chúng tôi, những PV của tờ báo Đảng tỉnh nhà, trong những chuyến công tác đến tận ngõ ngách thôn xóm, làng bản, lên rừng xuống biển… đã gặp rất nhiều cảnh đời éo le, khốn cùng như thế. Những bài viết từ đó đã ra đời trên chuyên mục “Địa chỉ tình thương” của cả báo in và cả báo điện tử nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của cả cộng đồng.

Vậy nhưng, bên cạnh niềm vui nhỏ bé qua sự đồng cảm của một ít bạn đọc, dường như nhiều tổ chức, cá nhân chưa thực sự quan tâm, chia sẻ với những cảnh đời tận cùng nỗi khổ. Và chúng tôi thì cũng gần như đơn độc trong quá trình nối những nhịp cầu nhân ái đến với họ.

Trên báo Hà Tĩnh, chuyên mục “Địa chỉ tình thương” đã được thực hiện nhiều năm qua, đặc biệt là từ năm 2009, báo điện tử- Hà Tĩnh Online ra đời, số lượng địa chỉ tình thương được giới thiệu ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, nhìn lại kết quả trong thời gian qua, chúng tôi thực sự trăn trở.

Chỉ tính trong 2 năm gần đây, có 38 địa chỉ khắp toàn tỉnh được phản ánh trên báo Hà Tĩnh nhưng số gia đình được quan tâm, hỗ trợ, thoát khỏi cảnh khó khăn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh quyên góp ngày lương tặng quà cho cháu Lê Thị Tâm ở xã Hương Giang (Hương Khê) bị bệnh ti bẩm sinh

Cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh quyên góp ngày lương tặng quà cho cháu Lê Thị Tâm ở xã Hương Giang (Hương Khê) bị bệnh ti bẩm sinh

Điển hình trong số đó là gia đình em Ngô Thị Biển- học sinh giỏi quốc gia- trường Chuyên Hà Tĩnh, nhà nghèo, cha bị bệnh động kinh, người mẹ trụ cột gia đình không may bị rắn độc cắn thập tử nhất sinh.

Sau khi Báo Hà Tĩnh lên tiếng, hàng chục tổ chức, cá nhân đã quan tâm, hỗ trợ với số tiền gần 100 triệu đồng. Mẹ em nhờ đó đã được cứu sống, 5 chị em tiếp tục đến trường. Em Biển năm học sau đó đã giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý và đến nay đã trở thành sinh viên một trường Đại học ở Hà Nội.

Hay em Phạm Thị Thành- Hương Giang (Hương Khê) bị bệnh tim bẩm sinh, nhà quá nghèo nên phải sống chung với trái tim yếu ớt tới 14 năm trời. Hoàn cảnh của em đã được các nhà hảo tâm cả nước chung tay giúp đỡ. Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo ở Huế hỗ trợ 70% chi phí ca mổ; các tổ chức cá nhân hỗ trợ 40 triệu đồng. Hiện em đã được khám và chờ ngày mổ tim ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Tuy vậy, số lượng địa chỉ được quan tâm hỗ trợ chưa nhiều và phần lớn những tấm lòng từ thiện đến với người bất hạnh trên địa bàn tỉnh ta lại là của bạn đọc các tỉnh, thành phố khác. Đó chính là điều khiến những người đang cố gắng nối nhịp cầu nhân ái như chúng tôi cảm thấy vô cùng day dứt.

Tờ báo in Hà Tĩnh phát hành 6 ngàn bản/số, đến với tận các chi bộ Đảng; Báo điện tử từ khi ra đời đến nay đã có 3 triệu lượt truy cập. Rất nhiều thông tin biểu dương hoặc phê phán mà tờ báo đưa ra đã được bạn đọc phản hồi.

Vậy nhưng có lẽ chưa nhiều người tìm đọc hoặc nhấp chuột vào mục địa chỉ tình thương. Cũng còn ít bạn đọc nghĩ tới việc góp một phần nhỏ của mình giúp đỡ những hoàn cảnh đó. Nguồn tiền ủng hộ của số ít tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dành cho những hoàn cảnh đáng thương phần lớn do PV viết bài hoặc Ban BT chủ động liên hệ, giới thiệu địa chỉ và đề nghị hỗ trợ. Trong khi đó, làm từ thiện trước hết phải xuất phát từ tinh thần tự nguyện và sự thôi thúc của trái tim mỗi người.

Chị em Ngô Thị Biển ở xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà), nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất

Chị em Ngô Thị Biển ở xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà), nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất

Những lúc nhận được tín hiệu từ sự sẻ chia của mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng và nhẹ nhõm. Đó là lúc toàn thể cán bộ, PV Báo Hà Tĩnh góp ngày lương ủng hộ những người gặp hoạn nạn đã đăng tải trên tờ báo của mình. Đó là lúc chị thủ quỹ của dự án IMPP gửi 200 ngàn đồng nhờ Báo chuyển cho một địa chỉ tình thương. Là khi một số ngân hàng điều xe ô tô chở PV chúng tôi đến vùng sâu vùng xa để trao quà ủng hộ những địa chỉ tình thương.

Và mới đây nhất là gia đình anh Nguyễn Phi Long ở phường Nam Hà ủng hộ cho quỹ tình thương của Báo Hà Tĩnh 3 triệu đồng để sẻ chia với những cảnh đời bất hạnh… Những hành động đẹp đẽ ấy, mặc dù không được tôn vinh trang trọng trên các sân khấu với sự chứng kiến của hàng ngàn người, nhưng thật đáng trân trọng biết bao.

Chúng tôi mong sao những nghĩa cử ấm tình người ấy được nhân lên ở nhiều cơ quan, đơn vị, gia đình để chuyên mục “Địa chỉ tình thương” Báo Hà Tĩnh có thêm những người bạn đồng hành, mỗi hoàn cảnh được phản ánh có được những bàn tay nâng đỡ của cộng đồng.

Và những PV chúng tôi tự tin tiếp cận, phản ánh, chia sẻ với những cuộc đời khốn khó. Để mỗi lần địa chỉ tình thương đăng trên Báo, những người trong cuộc sẽ không còn đợi chờ trong thấp thỏm; không phải mang nỗi băn khoăn, day dứt trong những giấc ngủ chập chờn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast