VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

Trong buổi ra mắt 5 mẫu xe điện tại triển lãm CES 2022, VinFast đã có tuyên bố gây "shock" với không ít người dùng khi thông báo chuyển thành hãng xe thuần điện 100%. Điều này có nghĩa dòng Lux A, Lux SA và Fadil sẽ không còn được sản xuất sau năm 2022.

Dừng xe xăng không phải quyết định bất ngờ

Khẳng định một lần nữa, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam nhấn mạnh hãng sẽ dừng sản xuất ô tô chạy xăng từ cuối năm 2022 nhằm tập trung cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất xe thuần điện. Theo ông, đây không phải quyết định bất ngờ mà đã nằm trong lộ trình được lên cụ thể từ trước.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

Dòng xe xăng Lux A, Lux SA và Fadil sẽ tiếp tục được VinFast bán cho khách hàng có nhu cầu đến hết năm 2022 (Ảnh: Giang Anh).

Đại diện VinFast cho biết vẫn tiếp tục bán các mẫu ô tô chạy xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường, từ nay đến hết 2022. Tuy nhiên cũng giống như nhiều hãng ô tô trên thế giới, VinFast xác định thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới.

Ủy ban châu Âu quyết tâm “kết liễu” ô tô chạy xăng dầu vào năm 2035. Một số bang của Mỹ cũng đưa ra mốc 2035 là thời hạn cuối để bán ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Hyundai dừng phát triển động cơ đốt trong . Volvo, Ford, MG... cũng định hướng đến 2030 sẽ chỉ còn xe thuần điện.

VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ

Việc công bố dừng sản xuất các dòng xe ô tô chạy xăng của VinFast khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Về vấn đề này, ông Trung khẳng định VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

VinFast tuyên bố chuẩn bị lượng linh kiện cho các dòng ô tô chạy xăng đã bán ra gấp 1,5 lần thông thường. (Ảnh: VF)

“Với xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. VinFast đã dự trù lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị để đảm bảo dịch vụ cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng của VinFast đến hết vòng đời, thậm chí chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường”, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho hay.

Theo ông Trung, các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ và hoạt động hậu mãi sẽ tiếp tục được mở rộng và nâng cấp. Gần đây, VinFast triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service), bước đầu áp dụng cho ô tô tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; trong khi xe máy điện sẽ phục vụ trên cả nước.

Trong trường hợp khách hàng đặt cọc xe ô tô chạy xăng và muốn hủy cọc, VinFast cho biết sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo chính sách hiện hành. Trong trường hợp khách hàng của VinFast muốn chuyển từ ô tô chạy xăng sang xe điện sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình thu cũ đổi mới, với khoản hỗ trợ tới 30 triệu đồng/xe.

Tiếp tục giải bài toán về trạm sạc

Bên cạnh lo lắng của khách hàng mua xe ô tô chạy xăng, những người quan tâm tới ô tô điện của VinFast lại đặt câu hỏi về vấn đề trạm sạc, hạ tầng và mạng lưới điểm sạc xe công cộng.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

VinFast tuyên bố đã hoàn thành lắp đặt trạm sạc giai đoạn một và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. (Ảnh: VF)

Trả lời vấn đề này, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết hãng đã hoàn tất lắp đặt các cổng sạc giai đoạn một và tiếp tục đẩy mạnh trên cả nước. Theo công bố trước đó, VinFast đặt mục tiêu thiết lập hơn 2.000 trạm sạc xe điện trên 63 tỉnh thành, tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại.

Điểm sạc công cộng của VinFast có thể được lắp đặt trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1,2kW. Các trạm sạc xe điện này sử dụng công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu với cổng DC, Type 2 và AC.

Ngoài các trạm sạc công cộng, VinFast còn cung cấp giải pháp sạc tại nhà cho khách bằng bộ thiết bị chuyển đổi điện chuyên dụng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.
Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Tại triển lãm ô tô quốc tế Philippines 2024, Toyota Motor Philippines đã chính thức giới thiệu mẫu Corolla Cross H2 Concept. Trong khi các mẫu xe thương mại của Toyota tại Philippines sử dụng pin để tạo thành hệ truyền động hybrid, Corolla Cross H2 Concept chạy bằng nhiên liệu hydro.