VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

Trong buổi ra mắt 5 mẫu xe điện tại triển lãm CES 2022, VinFast đã có tuyên bố gây "shock" với không ít người dùng khi thông báo chuyển thành hãng xe thuần điện 100%. Điều này có nghĩa dòng Lux A, Lux SA và Fadil sẽ không còn được sản xuất sau năm 2022.

Dừng xe xăng không phải quyết định bất ngờ

Khẳng định một lần nữa, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam nhấn mạnh hãng sẽ dừng sản xuất ô tô chạy xăng từ cuối năm 2022 nhằm tập trung cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất xe thuần điện. Theo ông, đây không phải quyết định bất ngờ mà đã nằm trong lộ trình được lên cụ thể từ trước.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

Dòng xe xăng Lux A, Lux SA và Fadil sẽ tiếp tục được VinFast bán cho khách hàng có nhu cầu đến hết năm 2022 (Ảnh: Giang Anh).

Đại diện VinFast cho biết vẫn tiếp tục bán các mẫu ô tô chạy xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường, từ nay đến hết 2022. Tuy nhiên cũng giống như nhiều hãng ô tô trên thế giới, VinFast xác định thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới.

Ủy ban châu Âu quyết tâm “kết liễu” ô tô chạy xăng dầu vào năm 2035. Một số bang của Mỹ cũng đưa ra mốc 2035 là thời hạn cuối để bán ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Hyundai dừng phát triển động cơ đốt trong . Volvo, Ford, MG... cũng định hướng đến 2030 sẽ chỉ còn xe thuần điện.

VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ

Việc công bố dừng sản xuất các dòng xe ô tô chạy xăng của VinFast khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Về vấn đề này, ông Trung khẳng định VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

VinFast tuyên bố chuẩn bị lượng linh kiện cho các dòng ô tô chạy xăng đã bán ra gấp 1,5 lần thông thường. (Ảnh: VF)

“Với xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. VinFast đã dự trù lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị để đảm bảo dịch vụ cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng của VinFast đến hết vòng đời, thậm chí chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường”, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho hay.

Theo ông Trung, các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ và hoạt động hậu mãi sẽ tiếp tục được mở rộng và nâng cấp. Gần đây, VinFast triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service), bước đầu áp dụng cho ô tô tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; trong khi xe máy điện sẽ phục vụ trên cả nước.

Trong trường hợp khách hàng đặt cọc xe ô tô chạy xăng và muốn hủy cọc, VinFast cho biết sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo chính sách hiện hành. Trong trường hợp khách hàng của VinFast muốn chuyển từ ô tô chạy xăng sang xe điện sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình thu cũ đổi mới, với khoản hỗ trợ tới 30 triệu đồng/xe.

Tiếp tục giải bài toán về trạm sạc

Bên cạnh lo lắng của khách hàng mua xe ô tô chạy xăng, những người quan tâm tới ô tô điện của VinFast lại đặt câu hỏi về vấn đề trạm sạc, hạ tầng và mạng lưới điểm sạc xe công cộng.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, người dùng xe Lux có bị hảnh hưởng?

VinFast tuyên bố đã hoàn thành lắp đặt trạm sạc giai đoạn một và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. (Ảnh: VF)

Trả lời vấn đề này, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết hãng đã hoàn tất lắp đặt các cổng sạc giai đoạn một và tiếp tục đẩy mạnh trên cả nước. Theo công bố trước đó, VinFast đặt mục tiêu thiết lập hơn 2.000 trạm sạc xe điện trên 63 tỉnh thành, tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại.

Điểm sạc công cộng của VinFast có thể được lắp đặt trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1,2kW. Các trạm sạc xe điện này sử dụng công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu với cổng DC, Type 2 và AC.

Ngoài các trạm sạc công cộng, VinFast còn cung cấp giải pháp sạc tại nhà cho khách bằng bộ thiết bị chuyển đổi điện chuyên dụng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.