Bài ca tháng Tám

(Baohatinh.vn) - Mỗi độ thu về, trong lòng những người con đất Việt lại trào dâng bao cung bậc cảm xúc nhớ về mùa thu cách mạng. Đó là tiếng hoan ca, là niềm tự hào, kiêu hãnh của những trái tim yêu Tổ quốc, yêu hòa bình, độc lập, tự do.

Bài ca cách mạng 70 năm về trước vẫn âm vang, đồng vọng cùng đất nước trong cuộc trường chinh thực hiện mong ước tột bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “…Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Giữa không khí rạo rực niềm vui của ngày độc lập, lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi, mỗi người lại nghe văng vẳng đâu đây giọng nói hào sảng trong lời Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa của Hồ Chủ Tịch trên Quảng trường Ba Đình năm xưa: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Bài ca tháng Tám ảnh 1

Ngày 19/8/1945, tổng khởi nghĩa ở Hà Nội, các lực lượng quần chúng cách mạng đánh chiếm Bắc Bộ Phủ, cơ quan đầu não của chính quyền tay sai Pháp ở Bắc bộ. Ảnh tư liệu

Mùa thu đã về, lắng nghe đất trời rạo rực khúc hát thu sang, chợt thấy lòng nôn nao đến lạ. Đi trong nắng vàng xao xuyến, trong sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên, ký ức tôi lại dội về những kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ. Cũng một ngày thu tháng Tám trong vắt, mẹ dắt tay tôi đến Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh. Chỉ tay vào một bức ảnh đen trắng đã nhuốm màu thời gian được lồng trang trọng trong khung kính, với niềm tự hào, mẹ đã kể cho tôi nghe câu chuyện về quãng đời hoạt động cách mạng của ông ngoại - một đảng viên thời kỳ 1930-1931 và sự hy sinh của ông cùng với những đồng chí, những người dân lầm than trong chốn lao tù.

Nối tiếp con đường, chí hướng của những đảng viên cộng sản đầu tiên ấy, để hiện thực hóa khát vọng tự do, nắm lấy quyền mưu cầu hạnh phúc, trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, mỗi người dân đất Việt không phân biệt thành phần giai cấp, tôn giáo, tầng lớp… đã gan góc đứng lên, chấp chận hy sinh, đoàn kết một lòng tạo thành sức mạnh làm nên chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Rồi bằng tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, bao lớp thanh niên lại hăng hái lên đường, vượt Trường Sơn, tiến lên giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối, mở ra tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam.

Bởi thế, trong bài ca tháng Tám, dẫu có những cung bậc cảm xúc khác nhau, có cung trầm, nốt lặng của một khúc tráng ca đã in sâu vào tâm thức mỗi người dân bởi sự hy sinh, mất mát. Nhưng vượt lên tất cả, trong bản nhạc thu sang ấy, cảm xúc chủ đạo vẫn là tiếng hoan ca, là tiếng lòng của những trái tim yêu Tổ quốc, cung bổng của yêu thương và những ước mơ về ngày mai tươi đẹp. Đó là bản nhạc mùa thu ghi dấu thời khắc cả dân tộc Việt Nam bước ra khỏi lầm than, nô lệ, trở thành một nước tự do và độc lập. Lịch sử Việt Nam bước sang trang mới...

Bài ca tháng Tám ảnh 2

Nhân dân hân hoan chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công. Ảnh tư liệu

70 năm đã trôi qua, nhưng những cảm xúc về mùa thu năm ấy vẫn khó gọi thành lời. Chỉ biết, sau ngần ấy năm, nhắc đến Tết Độc lập, lòng người dân đất Việt vẫn nao nức khó tả. Mùa thu tự do ấy cũng đã trở thành suối nguồn cảm xúc vô tận cho những tác phẩm nghệ thuật đi cùng thời đại. Dư vị ấy, 70 năm sau, như hơi thở, dội vào lồng ngực mỗi người dân khi trời đất giao mùa - thu sang. “Mùa thu nay khác rồi/ Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi/ Gió thổi rừng tre phấp phới/ Trời thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha!” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi).

Một dân tộc “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” đã minh chứng tinh thần quật cường, quả cảm và sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước của thế hệ cha anh. Kể từ sau khoảnh khắc lịch sử mùa thu ấy, tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã hòa cùng dòng chảy lịch sử, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, đưa đất nước ta trở thành một nước Việt Nam độc lập, thống nhất.

Mùa thu thứ 70. Kể từ cái Tết Độc lập đầu tiên, bao thành quả cách mạng đã mang lại diện mạo mới cho đất nước, mang lại “cơm no, tự do, áo ấm” cho đồng bào. Tiếp bước con đường vinh quang của Cách mạng tháng Tám, bằng ý chí và trí tuệ Việt Nam, nhân dân ta đã làm nên những thành tựu to lớn. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, từng bước hội nhập quốc tế và vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng nước Việt Nam XHCN, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Bài ca tháng Tám ảnh 3

Thành phố Hà Tĩnh vào thu. Ảnh: Quốc Khánh

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Bức tranh nông thôn mới cũng đã hiện hữu trên mọi miền quê, làm đổi thay cuộc sống của người dân từ miền ngược đến miền xuôi... Đó chính là những bông hoa tươi thắm dâng lên Đảng, Bác Hồ trong mùa thu lịch sử này.

Vẻ đẹp của mùa thu với những tia nắng vàng dịu ngọt chỉ là cái cớ cho thu của lòng người cất tiếng ca vang bài ca hạnh phúc. Và cảm hứng ấy, dù là của mùa thu tự do, độc lập đầu tiên hay mùa thu của 70 năm sau, vẫn là duyên cớ kỳ diệu để con người xích lại gần nhau, bỗng thấy dịu dàng và mở lòng hơn với tất thảy mọi thứ trong cuộc sống tươi đẹp này.

Tháng 8/2015

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast