Trường THPT Lý Tự Trọng - 50 năm trọn vẹn niềm tin yêu!

(Baohatinh.vn) - Ra đời năm 1966, Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) trải qua 50 năm xây dựng và phát triển. Trên chặng đường nửa thế kỷ nhiều gian khó nhưng cũng rất đỗi tự hào, thầy - trò ngôi trường mang tên người anh hùng Lý Tự Trọng đã liên tục phấn đấu vươn lên, khẳng định vị trí của mình…

Trường THPT Lý Tự Trọng - 50 năm trọn vẹn niềm tin yêu! ảnh 1
Thầy giáo Phan Đình Thành hướng dẫn học sinh trong giờ thực hành môn Vật lý.

Đoàn kết tạo sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách

Năm học 1965-1966, trong khói lửa ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Trường Cấp 3 (nay là THPT) đầu tiên trên đất Thạch Hà được thành lập, trường vinh dự mang tên người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng. Buổi đầu, trường chỉ có 3 lớp, 146 học sinh (HS) và 9 cán bộ, giáo viên; các lớp học phải sơ tán về nhiều xóm của xã Thạch Tiến.

Chiến tranh, trường lại mới thành lập, vì vậy, cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn, lớp học, bàn ghế được làm bằng tranh tre, văn phòng nhà trường phải mượn nhà dân, giáo viên ở nhờ trong nhà dân để làm việc. Thời chiến, Thạch Hà là vùng trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ nên thầy, trò phải đội mũ rơm đến trường, phải cùng nhau lao động đào hầm, đắp lũy bao bọc xung quanh các lớp học; không chỉ có dạy và học mà còn tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, phục vụ sản xuất; nhiều thầy giáo và HS đã “tạm xếp bút nghiên” để ra chiến trường đánh giặc, giữ nước.

Chiến tranh đã gây nên nhiều đau thương, mất mát. Tháng 7/1968, Lê Văn Chinh, HS lớp 9, người đã nhiều lần xung phong đi phá bom, được kết nạp Đảng tại trường. Trong một lần tình nguyện tháo quả bom nổ chậm trên cánh đồng lúa đang chín rộ để bà con yên tâm thu hoạch, Chinh đã hy sinh, được công nhận là liệt sĩ. Sau đó không lâu, một sự kiện bi thảm xảy ra để lại dấu tích tang thương trong lịch sử của trường. Đó là vào ngày 19/8/1968, máy bay Mỹ ném bom trúng vào lớp 9A, sát hại 16 HS và làm bị thương 15 em khác… Trong công cuộc giữ nước vĩ đại của dân tộc, toàn trường có 1 thầy giáo và 130 HS là liệt sĩ.

Nỗi đau chồng chất, nhưng Trường Cấp 3 Lý Tự Trọng vẫn không hề chùn bước; đồng nghiệp, thầy trò, bạn bè đoàn kết một lòng, giúp đỡ nhau vượt qua gian lao, thử thách, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt”.

Bên cạnh chất lượng đại trà, ở các cuộc thi toàn tỉnh, trường luôn đứng tốp đầu. Năm học 1966-1967, đội HS giỏi Toán lớp 9 do thầy giáo Phạm Xuân Ký phụ trách đạt giải nhì toàn tỉnh. Hai năm sau, trong kỳ thi HS giỏi Văn toàn miền Bắc, HS lớp 10 Thân Văn Thảo đạt giải nhì (năm đó không có giải nhất). Trường được lãnh đạo Ty Giáo dục nhiều lần biểu dương cả về nền nếp và chất lượng dạy học. Nhà giáo, Hiệu trưởng Quách Vĩnh Lộc được mời báo cáo điển hình toàn tỉnh về “Xây dựng nếp sống quân sự hóa nhà trường” và điển hình về dạy tốt - học tốt. Phong trào đoàn thanh niên phát triển mạnh, nhất là phong trào thi đua giành cờ Nguyễn Văn Trỗi, tạo động lực đưa nhà trường vững bước đi lên.

Trường THPT Lý Tự Trọng - 50 năm trọn vẹn niềm tin yêu! ảnh 2
Hội đồng sư phạm Trường THPT Lý Tự Trọng.

Năng động, sáng tạo vươn lên trong thời kỳ đổi mới

Đất nước hòa bình, thống nhất, Trường THPT Lý Tự Trọng có điều kiện phát triển đầy đủ hơn về mọi lĩnh vực, nhất là từ năm 1985, khi trường chuyển về “đứng chân” ở thị trấn Thạch Hà. Trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, bên cạnh việc thầy và trò thường xuyên tổ chức tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, bàn ghế, đồ dùng học tập…, trường còn tích cực tham mưu các cấp chính quyền, ngành, đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên đã được đầu tư xây dựng nhiều dãy nhà học cao tầng, nhà đa chức năng, phòng học tin học, ngoại ngữ… khuôn viên trường khang trang, sạch đẹp.

Nhà trường đặc biệt chú trọng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, đẩy mạnh chuẩn hóa, chuẩn quốc gia, dựa trên cơ sở 5 tiêu chí do Bộ GD&ĐT ban hành; triển khai hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của ngành. Thầy, cô giáo của trường là những người yêu nghề, có năng lực chuyên môn, ham học hỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy. HS của trường nhiều em đạt giải HS giỏi quốc gia và HS giỏi tỉnh; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đại học thuộc tốp đầu của tỉnh.

Trường là một trong 6 đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia bậc THPT, liên tục nhiều năm đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, với những thành tích nổi bật, sự phấn đấu kiên trì của thầy và trò, Trường THPT Lý Tự Trọng đã được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1995 và 2005); năm 2015 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là cơ sở giáo dục thứ 3 ở Hà Tĩnh trong vòng 20 năm qua (cùng với Trường THPT Phan Đình Phùng và Trường THPT Chuyên tỉnh) được nhận phần thưởng cao quý đó.

Trong suốt chặng đường lịch sử đã qua, các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên của trường luôn tận tụy vì HS thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Việc chăm lo, dạy bảo các thế hệ HS nhà trường không ngừng tiến bộ. Nhiều người đã phấn đấu trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, những sĩ quan trong lực lượng vũ trang, cán bộ khoa học, văn nghệ sĩ, báo chí và doanh nhân tiêu biểu… đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nửa thế kỷ hình thành và phát triển (1966-2016), Trường THPT Lý Tự Trọng luôn tạo được niềm tin yêu trong cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Thạch Hà, vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Bước vào thời kỳ mới, niềm tin ấy là động lực để nhà trường tiếp bước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, xây dựng vị thế và thương hiệu, xứng đáng ngôi trường mang tên người thanh niên cách mạng trẻ tuổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast