Siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Khoảng 6 tháng nay, đã xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Kỳ Anh) khiến hàng trăm người phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Thực trạng này đòi hỏi ngành chức năng triển khai sớm các giải pháp siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại KKT động lực này.

Siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 1

Không chỉ khiến hàng trăm người phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, các vụ ngộ độc tập thể còn làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án FORMOSA.

6 tháng - 3 vụ ngộ độc tập thể

Theo bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh: “Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 150 người. Các vụ ngộ độc ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng cả về số người và tính chất”.

Vụ việc đầu tiên diễn ra vào chiều 13/4, 23 công nhân thuộc Công ty Hóa chất số 6 đang thi công tại dự án FORMOSA phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, chóng mặt, buồn nôn. Được biết, trước khi nhập viện, các công nhân đã ăn cơm tại bếp ăn của Công ty FORMOSA.

Tiếp đó, ngày 12/10, 21 người đều có quốc tịch Trung Quốc là công nhân của một nhà thầu dự án FORMOSA phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Theo bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu thì đây là vụ việc nghiêm trọng nhất mà Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh tiếp nhận bởi khi nhập viện, sức khỏe các bệnh nhân rất yếu nên công tác chăm sóc, điều trị mất nhiều thời gian, công sức so với các trường hợp ngộ độc thông thường, người xuất viện sớm nhất cũng phải sau 2 ngày.

Sự việc diễn ra gần đây nhất vào ngày 25/11. Theo điều tra của Chi cục ATVSTP tỉnh thì sau bữa ăn trưa và tối 24/11, có 89 công nhân FORMOSA bị ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Khó xác định nguồn gốc thực phẩm gây ngộ độc

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho hay: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã lập tức đến hiện trường để điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm không thể thực hiện vì sự việc xảy ra trước đó 1 ngày, thực phẩm trong bữa ăn đó không còn tại hiện trường”.

Ở vụ việc thứ 2, mặc dù 21 công nhân người Trung Quốc đều phải điều trị từ 2-7 ngày nhưng không hề có tin báo đến Chi cục ATVSTP để điều tra nguyên nhân. Đối với vụ ngộ độc xảy ra vào ngày 25/11, qua điều tra của lực lượng chức năng thì trong số 89 người, có 34 người ăn tại bếp ăn của Công ty FORMOSA (2 người ăn bữa trưa, 32 người ăn bữa tối 24/11). 58 công nhân còn lại đều ăn ở các cơ sở bên ngoài.

Dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm thu nhận được, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh kết luận nguyên nhân gây ngộ độc là do thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật. Chi cục ATVSTP tỉnh cũng cho rằng, do công nhân ăn ở ngoài với số lượng lớn và tại nhiều cơ sở khác nhau nên không thể lấy được mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Vì vậy, không thể xác định cơ sở cung cấp thức ăn gây ngộ độc thực phẩm.

Theo thông tin chúng tôi có được, một trong số rất nhiều cơ sở đã cung cấp thức ăn cho công nhân Công ty FORMOSA vào ngày 24/11 là quán ăn 86 (phường Kỳ Liên). Chủ quán này đã đóng cửa ngay sau khi xảy ra vụ việc. Ông Nguyễn Văn Luân - Trưởng phòng Y tế UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Quán ăn này chưa hề được cấp giấy chứng nhận ATVSTP, từng bị lực lượng chức năng xử phạt. Theo quy định, cơ sở nào cung cấp trên 200 suất/bữa thì sẽ do Chi cục ATVSTP cấp giấy chứng nhận. Chúng tôi chỉ cấp giấy chứng nhận cho 16 cơ sở ở phường Kỳ Long và 13 cơ sở ở phường Kỳ Liên nằm trên tuyến QL 1 được UBND thị xã cấp giấy phép kinh doanh”.

Cần siết chặt công tác quản lý

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: “Chi cục đang hoàn tất mọi thủ tục để thành lập đoàn liên ngành rà soát một cách tổng thể việc SXKD nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn KKT Vũng Áng. Theo đó, tùy theo mức hoạt động của các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống để phân cấp rõ ràng việc cấp giấy chứng nhận ATVSTP”.

Theo Phó ban Quản lý KKT Vũng Áng - Đặng Văn Thành, việc các công nhân ở dự án FORMOSA bị ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, ban sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn, chính quyền TX Kỳ Anh tăng cường siết chặt quản lý ATVSTP, góp phần xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, an toàn trong KKT trọng điểm”.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast