Hơn 10 năm "sống chung với bụi" từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

(Baohatinh.vn) - Nằm trên tuyến “độc đạo” đường dẫn vào mỏ đá Hưng Thịnh, 36 hộ dân tại xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang phải hàng ngày hứng chịu khói bụi, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe tải chở đất đá.

Có mặt tại tuyến đường vào mỏ đá Hưng Thịnh, đoạn qua thôn Tiến Thắng, xã Cẩm Thịnh, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có hàng chục chuyến xe tải lớn, nhỏ các loại chở đất đá đi ra đi vào.

Hơn 10 năm “sống chung với bụi” từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

Những chiếc xe tải lớn nối đuôi nhau chở đất đá đi tiêu thụ

Qua tìm hiểu, mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động từ năm 2005, nhưng đến năm 2007 thì mở rộng quy mô khai thác, sản xuất. Cũng từ đó tới nay, người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày.

Trước tình trạng đó, tuyến đường kéo dài 4 km từ quốc lộ tới mỏ đá, trong đó có 1,5 km qua khu dân cư đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc nặng, đá dăm vương vãi, ổ gà xuất hiện dày đặc. Vào những ngày nắng nóng, bụi bay mù mịt cả tuyến đường; ngày mưa, nước đọng lại các ổ voi, ổ gà, tạo thành chi chít những vũng nước bẩn.

Hơn 10 năm “sống chung với bụi” từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

Mặt đường nay đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà

Được biết, năm 2015, đơn vị khai thác mỏ đá đã đổ đường nhựa đoạn qua khu dân cư, tuy nhiên trước lượng xe tải chạy quá nhiều, tuyến đường đã nhanh chóng trở lại tình trạng hư hỏng ban đầu.

Hơn 10 năm “sống chung với bụi” từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

Các hộ dân hai bên đường thường xuyên phải chịu cảnh khói bụi

Trưởng thôn Tiến Thắng Lê Ngọc Phượng cho hay: “Mỗi ngày, trung bình có đến 150 chuyến xe chở đất đá từ mỏ đá đi tiêu thụ, cao điểm có thể lên tới 200-300 chuyến. Có hôm 3 giờ sáng đã bắt đầu, chạy đến 10h tối mới nghỉ. Dù mỏ đá có xe tưới nước nhưng cũng không hạn chế được bao nhiêu, đặc biệt vào các ngày nắng nóng, bụi vẫn trắng cả con đường. Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, đề nghị mỏ đá xây dựng, đổ nhựa lại đoạn đường qua khu dân cư nhưng cho đến nay vẫn không có gì thay đổi”.

Hơn 10 năm “sống chung với bụi” từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn do con đường đã bị "cày" nát

Việc xe tải chạy liên tục trên tuyến đường còn gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo ông Phượng, trên địa bàn đã từng xảy ra tai nạn giao thông làm chết người năm 2017, cùng nhiều vụ tai nạn gây thương tích khác.

Hơn 10 năm “sống chung với bụi” từ xe chở đá mỏ Hưng Thịnh

Tuyến đường này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh Phạm Đình Nông cho biết: “Không chỉ tuyến đường qua thôn Tiến Thắng mà nhiều tuyến đường khác trên địa bàn xã cũng đang bị đe dọa bởi lượng lớn xe tải chở vật liệu xây dựng. Xã đã nhiều lần đề xuất với mỏ đá Hưng Thịnh để có biện pháp giảm thiểu tình trạng hư hại, ô nhiễm nhưng sau một thời gian thì mọi việc đâu lại vào đấy”.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast