Hãy cảnh giác với thủ đoạn lập Facebook giả mạo, lừa chuyển tiền từ thiện!

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh đang cần giúp đỡ được đăng tải trên mạng xã hội và đánh vào lòng trắc ẩn của cộng đồng, một số kẻ xấu đã “lái” nhà từ thiện sang số tài khoản khác hòng chiếm đoạt tiền ủng hộ…

Vừa qua, khi một người thân hoàn cảnh khó khăn không may gặp nạn, chị H.Q. ở Thạch Hà đã đăng tải thông tin, hình ảnh, số tài khoản cá nhân và mong muốn nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng.

Hãy cảnh giác với thủ đoạn lập Facebook giả mạo, lừa chuyển tiền từ thiện!

Tài khoản facebook được lập mới giả tạo facebook chị H.Q và lời cảnh báo của chị H.Q sau khi phát hiện ra sự việc.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 1 ngày chị H.Q. đăng tải thông tin, có người đã sử dụng tên, hình ảnh của chị H.Q. lập tài khoản facebook khác và comment vào bài đăng, các bài chia sẻ hoàn cảnh với nội dung kêu gọi hỗ trợ nhưng “điểm đến” là một số tài khoản khác.

Đối tượng đưa ra thông tin: “Hiện, số tài khoản trên đang bị lỗi mạnh thường quân có thể giúp chuyển trực tiếp cho người nhận qua số tài khoản 050135750384 SACOMBANK. VY BAO CHAU”.

Điều đáng nói, thời điểm đó, tài khoản ngân hàng của gia đình người bị nạn bị lỗi không thể chuyển tiền.

Chị H.Q. chia sẻ: “Với tấm lòng thương người và sự hào hiệp, sẵn sàng sẻ chia lúc khó khăn, không phải ai cũng tỉnh táo, đủ thông tin để xem xét được đâu là giả nên dễ bị lừa chuyển vào tài khoản lạ. Tôi không biết có ai bị nhầm mà chuyển vào tài khoản lạ kia không, nhưng cũng có nhiều người thân biết nên nhắn tin, liên hệ để hỏi tôi cụ thể”.

Ngay khi biết thông tin có người giả mạo tài khoản của mình, chị H.Q. đã đăng bài viết cảnh bảo đến mọi người biết số tài khoản kia không phải của người thân gia đình; tài khoản H.Q mới được lập trong mấy phút là tài khoản giả mạo facebook chị để lừa đảo. Sau khi bị phát giác, tài khoản giả mạo cũng lập tức biến mất trên mạng.

Khác với tình cảnh của chị H.Q., anh H. ở huyện Hương Khê lại gặp phải đối tượng lừa đảo gọi điện thoại để nhận tiền từ thiện. Con nhỏ 2 tháng tuổi mắc bệnh máu khó đông, gia đình anh H. được nhiều người quan tâm và số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của anh cũng được công khai để các nhà hảo tâm tiện liên lạc, hỗ trợ. Thế nhưng, đây cũng chính là kẽ hở cho các đối tượng có âm mưu xấu. Một người lạ tự xưng là nhà hảo tâm muốn chuyển số tiền từ thiện khá lớn ủng hộ con trai anh, nhưng để nhận được tiền, anh cần mất một khoản phí xác nhận.

Hãy cảnh giác với thủ đoạn lập Facebook giả mạo, lừa chuyển tiền từ thiện!

Gia cảnh khó khăn, con trai mắc bệnh nặng, nhưng kẻ xấu không buông tha cho gia đình anh H.

Anh H. cho biết: “Lúc đó, gia đình bần cùng, đối tượng thì dùng lời lẽ khá thuyết phục và vội vã thúc giục chuyển khoản nên tôi rất hoang mang. May mắn, khi biết chuyên, tôi đã được người quen nhắc nhở nên khá cảnh giác, không thực hiện động tác chuyển khoản”.

Không chỉ với những thủ đoạn trên, có đối tượng còn tạo lập trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…), rồi đăng các bài viết, hình ảnh, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ để lợi dụng niềm tin, lòng tốt của những người hảo tâm gửi tiền ủng hộ. Bên cạnh đó, một số cá nhân đăng những thông tin có thật về các hoàn cảnh khó khăn rồi kêu gọi mọi người chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân của mình để chiếm đoạt.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin hòng lừa đảo, người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội. Khi phát hiện hay có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm nên tìm đến các quỹ, chương trình từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức quyên góp nhằm đảm bảo khoản tiền hỗ trợ đến đúng địa chỉ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast