“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

(Baohatinh.vn) - Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang bị người dân xung quanh và ngư dân nơi đây biến thành bãi phế thải với đủ các loại rác.

“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

Quang cảnh nhếch nhác với đầy rẫy đất đá, gạch vữa, rác thải... quanh khu vực neo đậu tàu thuyền

Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà được đầu tư xây dựng từ năm 2019 với mức kinh phí 90 tỷ đồng. Các hạng mục trong giai đoạn 1 hiện đã cơ bản hoàn thành, giai đoạn 2 đang chờ bố trí kinh phí thực hiện.

Đây là nơi neo đậu của hơn 300 tàu cá của ngư dân, trong đó có hàng chục tàu có công suất trên 90 CV. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo an ninh, an toàn, đầu tư khơi thông luồng lạch, có hạ tầng đồng bộ và hiện đại... thì việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp là rất cần thiết, phải duy trì thực hiện thường xuyên.

“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

Đường ra cửa lạch ngổn ngang các loại rác thải

Thế nhưng, nhiều năm nay, không ít người dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường sinh sống quanh khu vực và ngư dân địa phương đã biến nơi đây thành bãi đổ phế thải, gạch vữa, vỏ các loài nhuyễn thể...

Đặc biệt, ở khu vực phía Đông của khu neo đậu hiện nay đang đầy rẫy những đống gạch vữa, đất đá đã qua sử dụng đổ ngổn ngang, nối tiếp nhau ra tận sát bờ biển.

Từ bờ kè, mương nước, con đường đất xuống luồng vào âu thuyền đến hàng rào thép gai, cồn phi lao chắn cát... đều đầy rẫy các loại vỏ sò, vỏ hến, túi bóng, quần áo cũ, đồ gia dụng hỏng, ngư cụ hư, cành khô, củi mục...

“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

Dọc hàng rào dây thép gai đầy rẫy các loại rác.

Anh T.T.L. ở thôn Hải Hà (xã Kỳ Hà) phản ánh: “Nhiều bà con xung quanh đây rất thiếu ý thức, trách nhiệm. Mỗi khi xây dựng nhà cửa, công trình phụ, chuồng trại... là họ ngang nhiên dùng xe kéo, thậm chí là dùng ô tô chở gạch vữa, đồ thải loại ra đây đổ vô tội vạ vào bất cứ vị trí nào. Họ xem đây như là bãi đổ phế thải chung”.

“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

Các túi rác nằm xen lẫn trong các đống vỏ nhuyễn thể ngay sát chân kè.

Cũng theo anh T.T.L, ngoài việc người dân quanh vùng thường xuyên mang rác ra vứt thì các hộ ngư dân, tiểu thương đến đây thu mua hải sản cũng thiếu ý thức giữ gìn môi trường chung.

Các loại túi bóng, bao tải, vật dụng và ngư cụ hư hỏng, họ đều tiện tay vứt bừa bãi, chứ không thu gom, phân loại hoặc bỏ đúng nơi quy định. Điều này khiến cảnh quan, môi trường ở khu vực neo đậu tàu thuyền, nhất là phía Đông ngày càng nhếch nhác, ô nhiễm.

“Nhếch nhác” ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu - Kỳ Hà

Rừng phi lao phòng hộ sát cạnh khu neo đậu tàu thuyền cũng đầy các loại rác.

Để chấn chỉnh tình trạng này, chính quyền địa phương cần phối hợp với Ban Quản lý Các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh tuyên truyền, nhắc nhở bà con ngư dân, tiểu thương và người dân quanh vùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt đổ rác và phế liệu bừa bãi.

Cùng đó, tổ chức ra quân dọn dẹp, chôn lấp các loại rác; tái sử dụng các đống gạch vữa để san lấp mặt bằng ở những nơi cần thiết hoặc di chuyển đến nơi phù hợp. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phát hiện hành vi đổ trộm rác bừa bãi để ngăn chặn, xử lý.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast