Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Sau đợt mưa lớn cuối tháng 10 vừa qua, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xuất hiện thêm hàng chục điểm sạt lở nằm sát khu dân cư, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hoạt động sản xuất của hàng trăm hộ dân địa phương.

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất ở Vũ Quang

Xã Quang Thọ tập trung khắc phục hậu quả sạt lở do đợt mưa lớn cuối tháng 10 vừa qua gây ra.

Xã Quang Thọ là địa phương thường xuyên xuất hiện các điểm sạt lở bờ sông, sạt lở núi sau mỗi đợt mưa lớn. Đáng kể như trận mưa cuối tháng 10 vừa qua, toàn xã xuất hiện 6 điểm sạt lở nghiêm trọng, cá biệt có nhiều điểm sát nhà dân, khiến đời sống của bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Quang Thọ cho biết: "Đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 10 vừa qua đã gây ra 6 điểm sạt lở trên địa bàn, trong đó có 3 điểm dọc các tuyến đường, còn lại là sạt lở dọc bờ sông. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, ngay khi nước rút địa phương đã tập trung khắc phục, song, do khối lượng sạt lở nhiều, đặc biệt là nhiều điểm sạt lở ở các vị trí xung yếu, chênh vênh bên bờ sông nên công tác khắc phục chỉ ở mức tạm thời”.

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất ở Vũ Quang

Đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 10 vừa qua đã gây ra 6 điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn xã Quang Thọ.

Cũng theo ông Cường, để bà con yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế, rất mong các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ địa phương trong công tác khắc phục, nhất là ở điểm sạt lở bờ sông ở thôn 5 và thôn 6. Tại các điểm sạt lở này có hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều điểm sạt lở vào sát đến nhà dân, rất nguy hiểm khi xảy ra mưa lớn.

Ông Nguyễn Văn Lâm (thôn 6, xã Quang Thọ) cho biết: “Điểm sạt lở nằm ngay sát nhà nên mỗi khi có mưa lớn kéo dài, cả gia đình tôi phải tức tốc sơ tán để đảm bảo an toàn. Giải pháp ứng phó trước mắt là vậy, còn về lâu dài, nếu không được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kiên cố thì đất vuờn và cả ngôi nhà đang ở sẽ có nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi. Biết là mất an toàn, nhưng vì không đủ kinh phí để di dời nên chúng tôi đành phải ở lại”.

Tại xã Hương Minh, sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn Hợp Bình với chiều dài hơn 50m, khiến hàng trăm khối đất bị trôi dạt xuống sông. Bà Nguyễn Thị Hoa - người dân sống cạnh khu vực này lo lắng: "Sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, không chỉ ăn sâu vào sát nhà dân mà còn khiến tuyến đường thôn bị biến dạng, nhiều điểm bị đứt gãy. Bà con rất mong chính quyền địa phương có các biện pháp khắc phục để yên tâm sinh sống".

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất ở Vũ Quang

Điểm sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn Hợp Bình (xã Hương Minh).

Theo phản ánh của người dân nơi đây, điểm sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn Hợp Bình xảy ra từ năm 2020 nhưng đến nay chưa được khắc phục. Đặc biệt, đợt mưa cuối tháng 10 vừa qua đã khiến điểm sạt lở lan rộng và khoét sâu vào đường dân sinh. Đáng nói, ngoài điểm sạt lở này, trên địa bàn xã Hương Minh còn có 7 điểm sạt lở lớn, nhỏ khác.

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Sau khi xuất hiện điểm sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu, chúng tôi đã cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân phòng tránh. Đặc biệt, trước tình trạng mưa lũ diễn biến thất thường, địa phương đã xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai. Theo đó, vào những thời điểm mưa gió, địa phương chỉ đạo cấp ủy thôn thông báo bà con không nên chăn thả trâu, bò dọc bờ sông Ngàn Sâu, hạn chế đi vào khu vực sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an toàn”.

Xuất hiện hàng chục điểm sạt lở đất ở Vũ Quang

Sau mỗi đợt mưa lớn, tình trạng sạt lở bờ sông và sạt lở núi trên địa bàn Vũ Quang lại diễn biến phức tạp.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Quang, trên địa bàn hiện có 20 điểm sạt lở bờ sông và sạt lở núi. Các điểm sạt lở ngày càng nghiêm trọng sau các đợt mưa lớn như: đoạn sạt lở bờ sông tại thôn 5, 6, xã Quang Thọ với chiều dài hơn 200 m; sạt lở đập Bệ ở xã Quang Thọ; sạt lở tuyến kè qua địa bàn xã Đức Giang dài 4 km... Tất cả các điểm này đều nằm gần khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con.

Ông Nguyễn Xuân Nam - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Quang cho biết: “Những lo lắng, ý kiến của bà con nhân dân và chính quyền địa phương về các điểm sạt lở là có cơ sở. Trong điều kiện nguồn lực địa phương hạn hẹp, những giải pháp khắc phục hiện nay chỉ mang tính tạm thời. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm, sớm vào cuộc, có giải pháp khắc phục bền vững để bà con vơi bớt nỗi lo, yên tâm sinh sống”.

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast