"Blade Runner 2049": Bộ phim lột tả chân thực toàn cảnh thế giới 2017

Ai muốn xem một bộ phim luôn rót vào tai mình rằng mọi thứ đều sai và chúng ta đang sống trong cảnh khốn cùng? Sự thật, đấy lại chính là kiểu phim khiến mọi người đang thích thú nhất.

Hậu thảm họa (dystopia), với bối cảnh là thế giới điêu tàn sau thảm họa, đang là dòng phim ăn khách nhất hiện nay. Không tin, hãy nhìn vào các bom tấn gần đây: The Hunger Games, Planet of the Apes, Divergent và giờ là phần tiếp theo của Blade Runner.

Chủ đề cho hàng ngàn luận án

Những bộ phim hậu thảm họa có thể được bọc đường bằng những cảnh quay tráng lệ hay chuyện tình lãng mạn, nhưng bản chất bên trong là một viên thuốc đắng. Nó chỉ cho chúng ta thấy ta đang đi sai đường và cái ta sợ sệt.

Rất ít người muốn nghe những gì bản gốc Blade Runner nói vào thời điểm năm 1982. Bởi khi đó nền kinh tế bắt đầu thoát khỏi cuộc suy thoái mà Blade Runner lại chỉ rằng thế giới là nói mọi thứ đều sai trái: môi trường bị hủy hoại, sự phát triển của đô thị, công nghệ loạn xạ.

blade runner 2049 bo phim lot ta chan thuc toan canh the gioi 2017

Joi, cô bạn gái nhân bản của K trong phim có khi còn thực hơn cả con người

Thực tế, đó là viễn cảnh của hầu hết những phim khoa học viễn tưởng (mà hiện thực đã chứng minh là đúng). Thế nhưng, trong khi các phim khác nhanh chóng lụi tàn, Blade Runner lại ngày một lớn mạnh theo thời gian. Tất nhiên rồi! Bởi nó luôn là một chuyến đi kỳ diệu khác thường, chi tiết một cách tráng lệ, tiến sâu vào không khí neo-noir (là các phim ra đời sau thập niên 1960, có chứa nhiều đặc điểm của phim đen) thời kỳ hoàng kim, nhưng cũng chứa nhiều triết lý sâu sắc về con người và công nghệ, có thể khơi nguồn cho hàng ngàn luận án tiến sĩ.

Nhà lý luận người Pháp Jean Baudrillard, trong chủ đề về nhân tạo, từng phân tích rằng sẽ chẳng còn gì là thực nữa. Và một giảng viên từng chiếu Blade Runner cho học sinh và nói: “Các em có thể tiếp thu được nhiều thứ từ đây hơn là nghe tôi giảng”.

Giữa hai bộ phim, Blade Runner và Blade Runner 2049, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Do Androids Dream of Electric Sheep? của Philip K Dick, có thể thấy nỗi sợ hãi của con người về hậu thảm họa đã thay đổi như thế nào qua nửa thế kỷ.

Khi Dick viết câu chuyện vào năm 1968, ông đã nghĩ tới sự mất nhân tính của phát xít. Những “nhân bản” của ông “tồi tệ vì họ không có trái tim, không có tâm hồn, luôn tự cho mình là cái rốn của vũ trụ, họ không quan tâm tới chuyện gì xảy đến với những sinh vật khác”.

blade runner 2049 bo phim lot ta chan thuc toan canh the gioi 2017

Thế giới viễn tưởng trong "Blade Runner 2049" gần gũi với thực tại hơn chúng ta tưởng

Hay thực tế của năm 2017?

Bộ phim mới của đạo diễn Ridley Scott phần nào cũng xoay quanh nội dung này. Nhưng ở đây không phải là những cỗ máy vô hồn, mà ngược lại, “con người hơn cả con người”, như nhà sản xuất chúng Eldon Tyrell nhận định. Bởi vậy, vấn đề bận tâm mới giờ là, như Baudrillard nói: cái gì là “thật” khi mà bản sao chép tốt hơn cả bản gốc? Bạn có thể tin vào ký ức của mình không khi nó có thể là đồ cấy ghép? Làm sao biết được mình có thật là con người?

Phim mới cũng làm tăng nỗi sợ hãi của phim cũ, về sức mạnh của tập đoàn, thứ có thể chiếm cả chính phủ; và đặc biệt là mối quan hệ của con người trong thời đại kỹ thuật số, nơi một chữ ký phê duyệt có thể khiến tên lửa được phóng.

Tạm gác những câu chuyện vĩ mô, Blade Runner 2049 đưa ra cái nhìn cận cảnh hơn. Như trước đây, nhân bản được sản xuất hàng loạt như nô lệ cho những người có quyền cao chức trọng. “Mỗi nền văn minh vĩ đại đều được xây dựng bằng loại sức lao động dùng một lần” - như CEO nhà máy sản xuất nhân bản Jared Leto nói.

Lời tuyên bố này đúng với năm 2017 hơn là 2049. Không nói tới chế độ thuộc địa hay nô lệ trong quá khứ, trong phim có những cảnh về xưởng lao động trẻ em, những người nhặt rác sống trên bãi phế liệu khổng lồ, những nông dân chìm trong cuộc sống bùn lầy khốn khổ. Thậm chí chúng ta thấy một người lau dọn - có lẽ là người đầu tiên trong phim khoa học viễn tưởng Hollywood. Và đó chính là thế giới của chúng ta, vào chính lúc này.

Trong khi nhà lý luận Baudrillardian hỏi “Làm sao chúng ta biết mình là con người?” thì Blade Runner 2049 đi xa hơn với câu hỏi về ý nghĩa của việc làm người, và mạnh dạn đưa ra những gợi ý: Đó là khả năng kết nối, thấu cảm người khác, là yêu thương và có giá trị. Đó cũng là khả năng đứng lên hành động để bảo vệ những giá trị đó. “Chết vì điều đúng đắn là thứ con người nhất bạn có thể làm”, như một nhân vật trong phim nói. Tức là cách mạng, không phải vào ngày mai, mà vào chính bây giờ.

Blade Runner 2049 xứng đáng với lời nhận định của một số nhà phê bình, rằng đây có lẽ là phim xuất sắc nhất năm nay.

3 ngày ra mắt thu hơn 32 triệu USD

Blade Runner 2049 của đạo diễn Denis Villeneuve, với sự tham gia diễn xuất của Ryan Gosling và Harrison Ford, đang có khởi đầu đáng mừng với 32,6 triệu USD trong ba ngày đầu ra mắt tại Mỹ. Phim hiện đang nhận được đánh giá rất tích cực từ cả khán giả lẫn các nhà phê bình: 8,7/10 trên IMDb và 89% trên Rotten Tomatoes.

Theo Giả Bình/TT&VH

Đọc thêm

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Sau 140 năm nhìn lại phong trào Cần Vương trên đất Hà Tĩnh cũng như ở các địa phương khác (1885-2025), tuy thất bại do nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta rất đỗi tự hào về truyền thống bất khuất của các thế hệ tiền bối.
Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Trở về miền ký ức tuổi thơ, ta chạm lại hơi ấm của những mùa đông xưa: bếp đất đỏ lửa, khói lam chiều và vòng tay ông bà. Đó là những điều bình dị đã lặng lẽ theo ta suốt cuộc đời.
Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

“Bao giờ Ngàn Hống hết cây, Sông Rum hết nước, họ này hết quan” - câu ca dân gian từ lâu đã trở thành lời khẳng định về truyền thống khoa bảng rực rỡ của dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, hiếm có dòng họ nào vừa lừng danh về văn chương, vừa bền bỉ trong học vấn như dòng họ Nguyễn nơi vùng địa linh nhân kiệt này.
Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Tản văn “Dịu ngọt nắng đông” của tác giả Anh Đức là những cảm xúc nhẹ nhàng, ấm áp ca ngợi ca vẻ đẹp bình dị và giá trị đặc biệt của ánh nắng mùa đông.
Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Bên cạnh giá trị nhân đạo sâu sắc, Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du còn là áng thơ tuyệt bút kết tinh vẻ đẹp ngôn ngữ và chiều sâu tâm hồn Việt. Vì thế, thơ Kiều dễ dàng đi vào đời sống dân tộc, trở thành chất liệu văn nghệ dân gian ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Ở nhiều vùng quê Hà Tĩnh, có những món ăn bình dị nhưng lại chứa đựng cả hương vị mùa và ký ức của bao thế hệ. Một trong số đó chính là quả cọ, được nâng niu như một “hương vị mùa đông”.
Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Ở tuổi xế chiều, cuộc sống có thể đổi thay, nhưng những niềm vui giản dị, những thói quen tích cực vẫn luôn là liều thuốc tinh thần, giúp ta sống vui, khỏe và có ích mỗi ngày.
Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu bước vào mùa cam chín vàng rực rỡ, hương thơm đặc trưng cuốn hút. Những vườn cam vào vụ thu hoạch, trở thành điểm đến đầy sức hút đối với du khách.
Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Đông về, gió lạnh nhưng bếp lửa yêu thương luôn ấm. Câu chuyện “Bánh ngào mật gừng” là câu chuyện về tình mẹ con, về sự trưởng thành và biết nói lời cảm ơn...
Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Ngọn khói chiều đông không chỉ là hình ảnh của hiện tại mà còn là sợi dây nối liền quá khứ. Dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng ký ức về làn khói lam vẫn còn vẹn nguyên trong tâm tưởng.
Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Bút ký “Người hóa thành sóng”ta được nghe tiếng thì thầm của lịch sử và cảm nhận hòa bình được viết bằng nhịp sóng không bao giờ nghỉ của những người đã nằm lại nơi rừng nước mặn.