Bộ Giáo dục xác minh điểm thi bất thường ở Lạng Sơn, Sơn La

Bộ GD&ĐT vừa quyết định thành lập tổ công tác thi THPT quốc gia để kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.

Ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác của ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Quyết định này được đưa ra sau khi dư luận và báo chí phản ánh về những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại hai tỉnh này.

Cụ thể, mạng xã hội lan truyền bảng điểm được cho là của một số thí sinh tự do với số điểm cao bất thường.

Bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của các thí sinh. Đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường.

Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24. Trong đó, thí sinh N.V.D có điểm cao nhất là 27,9 (Toán 7,4; Văn 9; Sử 8,75; và 2,75 điểm ưu tiên). Thí sinh đứng thứ hai cũng được 26,8 điểm.

Bảng điểm này khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm “cao bất thường” khá bình thường.

Một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La cũng nằm trong diện nghi ngờ. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, cho rằng các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng. Điểm thi thử thấp không có liên quan gì đến điểm thi thật vì thi thử là việc của nhà trường.

"Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C", ông Quang nói.

Trước đó, từ ngày 14 đến 17/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng tiến hành trực tiếp đến Hà Giang làm công tác rà soát, kiểm tra khâu chấm thi của tỉnh này.

Kết quả rà soát cho thấy 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh bị sửa điểm. Người can thiệp vào điểm thi của thí sinh là ông Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.