Bộ Giáo dục xác minh điểm thi bất thường ở Lạng Sơn, Sơn La

Bộ GD&ĐT vừa quyết định thành lập tổ công tác thi THPT quốc gia để kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.

Ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác của ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Quyết định này được đưa ra sau khi dư luận và báo chí phản ánh về những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại hai tỉnh này.

Cụ thể, mạng xã hội lan truyền bảng điểm được cho là của một số thí sinh tự do với số điểm cao bất thường.

Bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của các thí sinh. Đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường.

Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24. Trong đó, thí sinh N.V.D có điểm cao nhất là 27,9 (Toán 7,4; Văn 9; Sử 8,75; và 2,75 điểm ưu tiên). Thí sinh đứng thứ hai cũng được 26,8 điểm.

Bảng điểm này khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm “cao bất thường” khá bình thường.

Một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La cũng nằm trong diện nghi ngờ. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, cho rằng các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng. Điểm thi thử thấp không có liên quan gì đến điểm thi thật vì thi thử là việc của nhà trường.

"Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C", ông Quang nói.

Trước đó, từ ngày 14 đến 17/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng tiến hành trực tiếp đến Hà Giang làm công tác rà soát, kiểm tra khâu chấm thi của tỉnh này.

Kết quả rà soát cho thấy 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh bị sửa điểm. Người can thiệp vào điểm thi của thí sinh là ông Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.