Bổ sung nội dung về lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi họp nghe phương án tích hợp các quy hoạch thuộc lĩnh vực Công thương, Giao thông vận tải (GTVT), Xây dựng vào quy hoạch tỉnh tổ chức chiều 4/6.

Bổ sung nội dung về lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc

Trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài các nội dung có tính chất chung, lĩnh vực Công thương, Xây dựng và GTVT có các nội dung gồm: Đánh giá hiện trạng công nghiệp xây dựng, dịch vụ thương mại, phát triển đô thị, GTVT và phương án phát triển thời kỳ 2021 - 2030 về: Công nghiệp – xây dựng, thương mại dịch vụ, phương án xây dựng quy hoạch vùng liên huyện, vùng huyện.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án quy hoạch đã thông tin về việc tiếp thu ý kiến của lãnh đạo tỉnh trong cuộc họp ngày 21/5 và ý kiến các sở: Công thương, Xây dựng, GTVT. Qua đó, Công ty TNHH BCG - đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, chỉnh sửa các nội dung.

Bổ sung nội dung về lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển báo cáo tình hình lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các nội dung thuộc lĩnh vực Công thương, Xây dựng, GTVT.

Theo đó, về mở rộng không gian TP Hà Tĩnh, BCG đề xuất có thể nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính của TP Hà Tĩnh về các phía Tây, Đông, Nam Bắc theo lộ trình: Giai đoạn 2021 - 2030 nghiên cứu mở rộng về phía Tây và phía Nam để kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc phía Tây. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ nghiên cứu mở rộng về phía Đông, vượt sông Rào Cái hướng về phía biển (địa phận Thạch Hà) và phía Bắc (địa phận Lộc Hà).

Về xác định đô thị phía Bắc tỉnh, BCG đã nghiên cứu và xác định trung tâm đô thị phía Bắc với hạt nhân là Thị xã Hồng Lĩnh gắn với thị trấn Tiên Điền, thị trấn Xuân An và vùng phụ cận.

Về đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, trước đây BCG xác định TP Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh; sau khi nghiên cứu lại, BCG xác định thị xã Kỳ Anh sẽ là trung tâm đô thị của vùng.

Bổ sung nội dung về lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Đại diện các sở, ngành liên quan tham dự cuộc họp

Với ý kiến Sở Công thương đề nghị cập nhật bổ sung khu công nghiệp ven thành phố; cập nhật số liệu các cụm công nghiệp, mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… theo kết quả rà soát của sở, Ban quản lý dự án đã chuyển BCG nghiên cứu chỉnh sửa. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án cũng đề nghị cân nhắc nội dung liên quan dự án nhà máy Gang thép Vũng Áng 500.000 tấn/năm và phương án mạng lưới chợ, hệ thống siêu thị.

Ý kiến của Sở Xây dựng đang được đơn vị nghiên cứu tiếp thu. Trong đó, hệ thống bản đồ quy hoạch đang được BCG xây dựng và gửi lại các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu góp ý.

Với góp ý của Sở GTVT về nội dung: đề nghị nghiên cứu xây dựng phương án phát triển giao thông vận tải trong quy hoạch tỉnh; bổ sung quy hoạch đấu nối giao thông các tuyến đường tỉnh; bổ sung quy hoạch các bến thủy nội địa…, Ban Quản lý dự án đã chuyển đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu chỉnh sửa.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao các sở, ngành đã dày công góp ý đầy đủ, chi tiết vào các nội dung quy hoạch tỉnh.

Bổ sung nội dung về lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, công tác lập quy hoạch tỉnh cần căn cứ vào Điều 27, Luật Quy hoạch; Điều 28, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch; nhiệm vụ lập quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ–TTg ngày 17/3/2020 và tham khảo các quyết định của Thủ tướng liên quan đến công tác quy hoạch.

Với một số nội dung các sở, ngành phản ánh tại cuộc họp, Sở KH&ĐT cần tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn để chỉnh sửa, bổ sung đầy đủ vào nội dung quy hoạch tỉnh. Những nội dung chưa rõ, các sở, ngành tiếp tục cung cấp hiện trạng cho đơn vị tư vấn để cập nhật, bổ sung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, công tác quy hoạch tỉnh đang thực hiện giai đoạn 4 nhưng Ban Quản lý dự án quy hoạch cần phải tiếp tục hoàn thiện các nội dung giai đoạn 3.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Trừ mặt hàng dầu hỏa tăng nhẹ, từ 15 giờ ngày 17/7, giá xăng E5 RON92 giảm 178 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 165 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel giảm 38 đồng/lít và dầu mazut giảm 85 đồng/kg.
Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại “hàng xách tay” được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đằng sau niềm tin vào hàng ngoại “xịn” là không ít rủi ro khó lường.
Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Việc bố trí nguồn lực để đầu tư hạ tầng cho vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn (xã Thạch Khê, Hà Tĩnh) là yêu cấp thiết để hình thành vùng nuôi trồng tập trung, nâng cao thu nhập cho người dân.
Giá xăng giảm vào ngày mai?

Giá xăng giảm vào ngày mai?

Theo các doanh nghiệp, trong kỳ điều hành vào ngày mai (17/7), giá xăng trong nước có thể giảm 180 đồng/lít, còn giá dầu biến động trái chiều.
Bỏ thuế khoán: Công bằng, minh bạch từ gốc

Bỏ thuế khoán: Công bằng, minh bạch từ gốc

Không còn “khoán” cứng, từ năm 2026, hộ kinh doanh buộc phải kê khai thuế đúng doanh thu. Đây là bước tiến lớn để kinh tế tư nhân tại Hà Tĩnh phát triển bền vững, minh bạch.
Giá vàng hôm nay 15/7/2025: Ổn định ở mức cao

Giá vàng hôm nay 15/7/2025: Ổn định ở mức cao

Giá vàng hôm nay 15/07/2025: Giá vàng ổn định sau khi chạm đỉnh ba tuần, trong bối cảnh giới đầu tư chuyển hướng quan sát các cuộc đàm phán thương mại và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Nông thôn chuyển mình, thương mại phát triển

Nông thôn chuyển mình, thương mại phát triển

Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở Hà Tĩnh ngày càng được rút ngắn nhờ cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ tại khu vực nông thôn được đầu tư, phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại.