Bốn hãng xe Nhật sẽ dùng chung pin xe máy điện

Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đạt thỏa thuận về tiêu chuẩn pin có thể tháo ra lắp vào cũng như thiết kế cuối cùng của loại pin này.

Tháng 9/2020, bốn “ông lớn” của ngành xe máy Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm thực tế pin cho xe máy điện - loại có thể tháo ra thay mới khi hết pin mà không cần phải chờ sạc. Chương trình này, với sự hợp tác của chính quyền quận Osaka và Đại học Osaka, đã cho các sinh viên và nhân viên của trường đại học sử dụng xe máy điện để đi lại hàng ngày. Các trạm đổi pin được bố trí trong ký túc xá cũng như một số cửa hàng tiện lợi quanh vùng.

Bốn hãng xe Nhật sẽ dùng chung pin xe máy điện

Kiểu pin có thể tháo ra lắp vào để đổi pin mới trên mẫu Honda Benly e. Ảnh: Honda

Ngày 26/3 vừa qua, cả bốn hãng thông báo đã đạt được thỏa thuận đối với cả các tiêu chuẩn cho loại pin mới cũng như thiết kế cuối cùng. Mọi pin được sản xuất theo thỏa thuận này sẽ có cùng kích thước và trọng lượng, cũng như chia sẻ cùng tuổi thọ và những đặc điểm an toàn. Loại pin này hoàn toàn có thể sử dụng và thay đổi cho xe của cả bốn hãng.

Điều quan trọng là bốn hãng sẽ cùng làm việc để tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng là các trạm đổi pin khắp Nhật Bản. Việc này đang ngày càng trở nên cấp bách, từ khi chính phủ Nhật Bản công bố hồi tháng 12/2020, rằng sẽ cân nhắc cấm ôtô mới dùng động cơ đốt trong tính đến giữa những năm 2030. Nếu điều đó vẫn chưa đủ để thúc đẩy hành động, chính quyền Tokyo còn quyết liệt hơn với kế hoạch dừng bán ôtô mới sử dụng động cơ đốt trong tính đến hết 2030, cũng như xe máy truyền thống đến hết 2035.

Xe máy động cơ điện là một xu hướng khó tránh khỏi đối với ngành công nghiệp ôtô xe máy. Bốn hãng Nhật chiếm tổng cộng khoảng 50% thị phần toàn thế giới. “Tôi tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng”, Daiki Mihara, đại diện hãng Honda phát biểu.

Hiện cả bốn hãng đang làm việc với các nguyên mẫu xe máy điện - những sản phẩm sẽ sử dụng hệ thống thay đổi pin mới. Không hãng nào cung cấp thêm thông tin chi tiết về những chiếc xe của thương hiệu mình.

Theo VNE

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.