Bốn hãng xe Nhật sẽ dùng chung pin xe máy điện

Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đạt thỏa thuận về tiêu chuẩn pin có thể tháo ra lắp vào cũng như thiết kế cuối cùng của loại pin này.

Tháng 9/2020, bốn “ông lớn” của ngành xe máy Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm thực tế pin cho xe máy điện - loại có thể tháo ra thay mới khi hết pin mà không cần phải chờ sạc. Chương trình này, với sự hợp tác của chính quyền quận Osaka và Đại học Osaka, đã cho các sinh viên và nhân viên của trường đại học sử dụng xe máy điện để đi lại hàng ngày. Các trạm đổi pin được bố trí trong ký túc xá cũng như một số cửa hàng tiện lợi quanh vùng.

Bốn hãng xe Nhật sẽ dùng chung pin xe máy điện

Kiểu pin có thể tháo ra lắp vào để đổi pin mới trên mẫu Honda Benly e. Ảnh: Honda

Ngày 26/3 vừa qua, cả bốn hãng thông báo đã đạt được thỏa thuận đối với cả các tiêu chuẩn cho loại pin mới cũng như thiết kế cuối cùng. Mọi pin được sản xuất theo thỏa thuận này sẽ có cùng kích thước và trọng lượng, cũng như chia sẻ cùng tuổi thọ và những đặc điểm an toàn. Loại pin này hoàn toàn có thể sử dụng và thay đổi cho xe của cả bốn hãng.

Điều quan trọng là bốn hãng sẽ cùng làm việc để tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng là các trạm đổi pin khắp Nhật Bản. Việc này đang ngày càng trở nên cấp bách, từ khi chính phủ Nhật Bản công bố hồi tháng 12/2020, rằng sẽ cân nhắc cấm ôtô mới dùng động cơ đốt trong tính đến giữa những năm 2030. Nếu điều đó vẫn chưa đủ để thúc đẩy hành động, chính quyền Tokyo còn quyết liệt hơn với kế hoạch dừng bán ôtô mới sử dụng động cơ đốt trong tính đến hết 2030, cũng như xe máy truyền thống đến hết 2035.

Xe máy động cơ điện là một xu hướng khó tránh khỏi đối với ngành công nghiệp ôtô xe máy. Bốn hãng Nhật chiếm tổng cộng khoảng 50% thị phần toàn thế giới. “Tôi tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng”, Daiki Mihara, đại diện hãng Honda phát biểu.

Hiện cả bốn hãng đang làm việc với các nguyên mẫu xe máy điện - những sản phẩm sẽ sử dụng hệ thống thay đổi pin mới. Không hãng nào cung cấp thêm thông tin chi tiết về những chiếc xe của thương hiệu mình.

Theo VNE

Đọc thêm

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.