Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki đạt thỏa thuận về tiêu chuẩn pin có thể tháo ra lắp vào cũng như thiết kế cuối cùng của loại pin này.
Tháng 9/2020, bốn “ông lớn” của ngành xe máy Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm thực tế pin cho xe máy điện - loại có thể tháo ra thay mới khi hết pin mà không cần phải chờ sạc. Chương trình này, với sự hợp tác của chính quyền quận Osaka và Đại học Osaka, đã cho các sinh viên và nhân viên của trường đại học sử dụng xe máy điện để đi lại hàng ngày. Các trạm đổi pin được bố trí trong ký túc xá cũng như một số cửa hàng tiện lợi quanh vùng.
Kiểu pin có thể tháo ra lắp vào để đổi pin mới trên mẫu Honda Benly e. Ảnh: Honda
Ngày 26/3 vừa qua, cả bốn hãng thông báo đã đạt được thỏa thuận đối với cả các tiêu chuẩn cho loại pin mới cũng như thiết kế cuối cùng. Mọi pin được sản xuất theo thỏa thuận này sẽ có cùng kích thước và trọng lượng, cũng như chia sẻ cùng tuổi thọ và những đặc điểm an toàn. Loại pin này hoàn toàn có thể sử dụng và thay đổi cho xe của cả bốn hãng.
Điều quan trọng là bốn hãng sẽ cùng làm việc để tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng là các trạm đổi pin khắp Nhật Bản. Việc này đang ngày càng trở nên cấp bách, từ khi chính phủ Nhật Bản công bố hồi tháng 12/2020, rằng sẽ cân nhắc cấm ôtô mới dùng động cơ đốt trong tính đến giữa những năm 2030. Nếu điều đó vẫn chưa đủ để thúc đẩy hành động, chính quyền Tokyo còn quyết liệt hơn với kế hoạch dừng bán ôtô mới sử dụng động cơ đốt trong tính đến hết 2030, cũng như xe máy truyền thống đến hết 2035.
Xe máy động cơ điện là một xu hướng khó tránh khỏi đối với ngành công nghiệp ôtô xe máy. Bốn hãng Nhật chiếm tổng cộng khoảng 50% thị phần toàn thế giới. “Tôi tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng”, Daiki Mihara, đại diện hãng Honda phát biểu.
Hiện cả bốn hãng đang làm việc với các nguyên mẫu xe máy điện - những sản phẩm sẽ sử dụng hệ thống thay đổi pin mới. Không hãng nào cung cấp thêm thông tin chi tiết về những chiếc xe của thương hiệu mình.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.