Erling Haaland - “sát thủ” tuổi 19

"Trình làng" bằng cơn mưa 9 bàn thắng dội vào lưới Honduras tại World Cup U20 hồi tháng 6-2019, chàng trai người Na Uy bước ra sàn diễn lớn của sân cỏ châu Âu bằng tất cả sự tự tin của tuổi mới lớn, tài năng thiên phú cộng thêm một chút gien bóng đá thừa hưởng từ người cha Alf Inge Haaland, từng chơi bóng cho Leeds và Man City giai đoạn 1997-2003.

Sở hữu các chỉ số hình thể cực kỳ lý tưởng đối với một chân sút chơi bóng ở châu Âu, Haaland cho thấy tất cả sự khéo léo và tinh tế trong từng động tác xử lý bóng dù cao đến 1,94 m và nặng gần 90 kg. Nửa mùa đầu tiên chỉ được ra sân 2 lần và ghi 1 bàn thắng, Haaland thi đấu bùng nổ dữ dội tại RB Salzburg trong 5 tháng cuối năm 2019, ghi tổng cộng 28 bàn thắng sau 22 lần ra sân trên mọi mặt trận cho Salzburg, trong đó có đến 8 bàn ở Champions League. Những con số thống kê càng trở nên “kinh khủng” hơn nếu biết Haaland có chuỗi 9 trận liên tiếp “nổ súng”, bao gồm đến 3 cú hat-trick!

Một đội bóng nhỏ như RB Salzburg không đủ giúp Haaland thỏa mãn giấc mơ được tung hoành ở châu Âu và anh quyết định đầu quân cho đội bóng nhiều tham vọng Dortmund ở Bundesliga, nơi từng là cái nôi nuôi dưỡng tài năng những ngôi sao hàng đầu như R.Lewandowski hay P. Aubameyang.

Erling Haaland - “sát thủ” tuổi 19
Erling Haaland - “sát thủ” tuổi 19

Erling Haaland bùng nổ dữ dội ở tuổi 19 Ảnh: MARCA

Haaland đã tạo ra một hiệu ứng khủng khiếp ngay khi đến Đức. Anh đã lập một hat-trick chỉ trong vòng 30 phút khi vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 5-3 trước Augsburg, rồi lập cú đúp vào lưới Cologne ở trận đấu tiếp theo. Ngay cả các trung vệ hàng đầu cũng trở nên bối rối khi đối mặt với Haaland và gọi anh là “cỗ máy hủy diệt”. Giới chuyên môn ở Đức dù không hề xa lạ với chân sút trẻ này nhưng cũng phải dành nhiều lời khen ngợi cho Haaland, người có thể sút chân trái, dứt điểm chân phải, đánh đầu hoặc dùng bất cứ bộ phận thân thể nào trừ đôi tay để đưa bóng vào lưới đối phương.

Chưa từng có chân sút tuổi đôi mươi nào ngay ở mùa giải đầu tiên chơi bóng ở đấu trường cao nhất ghi được nhiều bàn thắng như Haaland. Anh ghi 28 bàn cho RB Salzburg (16 ở giải VĐQG, 8 ở Champions League, 4 ở Cúp Quốc gia) trước khi có thêm 12 lần lập công cho Dortmund (9 ở Bundesliga, 2 ở Champions League và 1 ở Cúp Quốc gia). Lượng bàn thắng khổng lồ này vượt qua những gì mà cả các tiền đạo hàng đầu châu Âu thực hiện được, từ Lewandowski (39 bàn), Mbappe (30 bàn), Ciro Immobile (30 bàn), Ronaldo (29 bàn) cho đến Lionel Messi (24 bàn)!

Man United trả đến 60 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng vẫn không lay chuyển được quyết tâm gia nhập Dortmund của Haaland. Ráo riết săn đuổi chữ ký của tài năng trẻ này, Real Madrid sẵn sàng bỏ ra nhiều lần số tiền kể trên để sở hữu Haaland, chân sút mà “Kền kền trắng” tin là có thể thay thế xứng đáng chân sút kỳ cựu K.Benzema trong khi tân binh L.Jovic đã gây ra quá nhiều nỗi thất vọng sau khi chuyển đến từ Eintracht Frankfurt.

Ưu tiên ký kết hợp đồng với Haaland ngay mùa hè này trong khi quyết định “đẩy” mục tiêu Mbappé sang tận kỳ chuyển nhượng năm sau, Real Madrid rõ ràng quá cần đến sự bùng nổ của Haaland, điều mà hàng công “Los Blancos” đã lâu không thể bật lên được sau khi Ronaldo ra đi.

Theo Người Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast