Buổi thi đầu tiên: Đề Ngữ văn ý nghĩa, đề Tiếng Anh vừa sức

(Baohatinh.vn) - Trưa nay (6/6) gần 19.000 thí sinh tại 36 điểm thi ở Hà Tĩnh đã hoàn thành buổi thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh.

Thí sinh điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) tự tin sau khi hoàn thành xong buổi thi đầu tiên.

Thí sinh điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) tự tin sau khi hoàn thành xong buổi thi đầu tiên.

Kết thúc buổi thi đầu tiên cũng là thời điểm các thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT không chuyên ở Hà Tĩnh hoàn thành 2/3 chặng đường.

Buổi sáng ngày thi đầu tiên ở Hà Tĩnh diễn ra trong tiết trời dịu mát, việc chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho kỳ thi, chuẩn bị đầy đủ nước uống, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh trước khi vào phòng thi của các lực lượng… cũng đã tạo tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái cho các thí sinh, sự yên tâm cho phụ huynh khi đưa con đến trường thi.

az5512466457650_19f6fd174363b43b9c730237351a4581.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hương Sơn trao đổi sau khi hoàn thành bài thi Ngữ Văn và Tiếng Anh.

Theo chia sẻ của phần lớn các thí sinh, đề thi 2 môn khá vừa sức, chủ yếu là nội dung thuộc chương trình lớp 9; bao gồm câu hỏi mang tính phân hoá thí sinh.

Ở môn Ngữ văn, nhiều giáo viên và thí sinh cho rằng: đề hay và ý nghĩa, bám sát ma trận kiến thức đã được học tập và ôn luyện. Phần nghị luận xã hội nói về lòng biết ơn của con người là một vấn đề gần gũi với cuộc sống và có khá nhiều tư liệu nên không làm khó học sinh.

Clip: Thí sinh Phan Tiến Dũng (điểm thi Trường THPT Hương Sơn) nhận xét về đề thi Ngữ Văn.

Phần nghị luận văn học cảm nhận về một đoạn thơ trong bài “Sang thu” của Hữu Thỉnh cũng là một đề tài quen thuộc. Để làm tốt đề thi này, ngoài kiến thức, học sinh cần có sự quan sát tinh tế và khả năng cảm thụ văn chương. Tuy nhiên, quá trình học tập, ôn luyện, các thí sinh đã được trang bị kiến thức khá kỹ, nên việc kiếm điểm 5-6 với học sinh trung bình cũng không quá khó.

Em Nguyễn Hà Vy (điểm thi Trường THPT Hương Sơn) cho biết: “Theo em, đề thi môn Ngữ văn năm nay khá hay và vừa tầm với năng lực của bản thân. Đề thi cũng bám sát chương trình học nên em khá tự tin với bài thi. Đặc biệt, em ấn tượng nhất câu 1, phần làm văn với nội dung về ý nghĩa lòng biết ơn con người trong cuộc sống".

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nghèn (Can Lộc) rời trường thi trong sự đón chờ của phụ huynh.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nghèn (Can Lộc) rời trường thi trong sự đón chờ của phụ huynh.

Tương tự, ở môn Tiếng Anh, các thí sinh cho rằng, 40 câu trong thời gian 60 phút khá thoải mái cho các em trong quá trình làm bài. Đề thi không có quá nhiều bất ngờ, tuy nhiên có sự thử thách học sinh ở phần đọc hiểu và câu cuối cùng.

Clip: Em Đinh Quốc Dũng (điểm thi Trường THPT Nghèn, Can Lộc) nhận xét về đề thi Tiếng Anh.

Kết thúc buổi thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn, Tiếng Anh việc tổ chức thi tại các hội đồng thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không có sự cố nào xảy ra.

Chiều nay (6/6), các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán vào lúc 14 giờ 30 phút, thời gian làm bài 90 phút. Đây cũng là môn thi cuối cùng đối với các thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên.

Đọc thêm

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp học kể từ năm học 2025-2026 là một quyết định nhân văn, mang đến niềm vui cho các nhà trường, phụ huynh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Hội Khuyến học Hà Tĩnh đề nghị hội khuyến học các cấp, ban khuyến học các cơ quan, trường học quán triệt nội dung bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó có chương trình hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện.