(Baohatinh.vn) - Việc lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo theo 2 tiêu chí: phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy - học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Hà Tĩnh.
Tiếp tục chương trình làm việc với Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và đại biểu các sở, ngành liên quan đã nghe báo cáo kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2022-2023.
Các đại biểu tham gia buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, thời gian qua, ngành đã bám sát các văn bản, quy định và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của tỉnh để triển khai các bước lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2022-2023 theo đúng quy định.
Để lựa chọn sách giáo khoa, ngay sau khi tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp 3, 7 và 10 trong năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập 39 hội đồng lựa chọn sách gồm: 11 hội đồng lựa chọn sách lớp 3, 12 hội đồng lựa chọn sách lớp 7 và 16 hội đồng lựa chọn sách lớp 10.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng thị Quỳnh Diệp: Việc lựa chọn sách giáo khoa ở Hà Tĩnh được thực hiện đúng quy định, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của địa phương.
Qua quá trình làm việc, hội đồng lựa chọn sách đã tiến hành lựa chọn, bỏ phiếu. Kết quả, đã chọn được 82 đầu sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cho các môn học và hoạt động giáo dục.
Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Sở GD&ĐT, huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản thực hiện đúng quy trình lựa chọn sách. Tuy nhiên, báo cáo còn thiếu sự lý giải cụ thể trong việc lựa chọn bộ sách này mà không lựa chọn bộ sách kia.
Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã có một số ý kiến, đề xuất trong việc lý giải cụ thể hơn lý do chọn các bộ sách; cần phải hoàn thiện báo cáo trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kết luận tại buổi làm việc.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: Việc lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo theo 2 tiêu chí là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy - học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, quá trình lựa chọn sách ở Hà Tĩnh cho thấy, ngành GD&ĐT đã thực hiện đảm bảo quy trình theo hướng dẫn của bộ và tỉnh. Tuy nhiên, để hoàn thiện báo cáo và hồ sơ trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD&ĐT cùng các địa phương cần tiếp tục kiểm tra lại quy trình đánh giá, lựa chọn sách ở các cơ sở giáo dục phổ thông, phân tích rõ lý do lựa chọn từng đầu sách.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.
Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều không chỉ là những bài học mà còn là nguồn cảm hứng để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2025).
BIDV Hà Tĩnh đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ giáo dục tại Trường Tiểu học Lộc Yên và Trường THPT Phúc Trạch nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Đây là dịp để các thế hệ học sinh, giáo viên THPT Đức Thọ và THPT Nguyễn Du ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh.
Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Trong thời đại số, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, giáo án giấy, giáo viên ở Hà Tĩnh còn thành thục sử dụng laptop, máy chiếu, phần mềm quản lý học tập và cả trí tuệ nhân tạo.
Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Đề tài sáng tạo của học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm (Hà Tĩnh) vinh dự đạt giải ba toàn quốc cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng năm 2025.
Với việc dạy học các môn Toán, Hoá, Tin bằng tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đang khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.
Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục, xứng danh với truyền thống, lịch sử, văn hóa của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
Nhiều phụ huynh Hà Tĩnh cho rằng, quy định xử phạt cha mẹ nếu “cưỡng ép con học quá sức” đang đặt ra yêu cầu cần được hiểu đúng nội hàm và áp dụng linh hoạt.
Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Những vụ việc bạo lực học đường thời gian qua cho thấy, bên cạnh kiến thức thì sức khỏe tâm lý học sinh cần được quan tâm đúng mức. Nhiều trường ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tư vấn học đường, giúp các em định hướng hành vi tích cực.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh đã tài trợ 7,5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Sơn Ninh (xã Hương Sơn), tạo điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh vừa thông báo kết quả thi viết vòng 2 kỳ tuyển dụng giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm GDNN-GDTX năm học 2025-2026.
Bộ Nội vụ cho rằng lương giáo viên đã cao nhất, đề xuất hệ số đặc thù của Bộ GD&ĐT không có cơ sở pháp lý, có thể phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành và gây ra bất hợp lý về thu nhập.
Đồ chơi là thứ không thể thiếu của trẻ nhỏ, ngày nay, nhiều phụ huynh không chỉ xem đồ chơi là phương tiện giải trí mà còn giáo dục, giúp trẻ phát triển tư duy, kỹ năng từ sớm.
Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
58 học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Tỉnh đoàn vinh danh, trao chứng nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, học sinh Hà Tĩnh ngày càng sớm tiếp cận Internet và mạng xã hội. Do đó, việc trang bị kỹ năng số trở nên cần thiết, giúp các em tự bảo vệ mình và tham gia không gian mạng một cách an toàn, lành mạnh.
Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Từ những phế liệu như: chai nhựa, bìa carton... dưới bàn tay khéo léo và sáng tạo của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh đã trở thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, mới lạ.
Trong kỷ nguyên số, nhiều trường học đã chủ động trang bị kiến thức cho học sinh, tạo “lá chắn kỹ năng số”, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh và an toàn trên không gian mạng.
Trường THPT Hồng Lĩnh (phường Bắc Hồng Lĩnh) và Trường THPT Kỳ Anh (phường Sông Trí, Hà Tĩnh) đã đóng góp nhiều thành tích nổi bật cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự tại điểm cầu Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Sơn Kim 1 (xã Sơn Kim 1, Hà Tĩnh).
Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Hương Khê (Hà Tĩnh) được xây dựng tại thôn Phú Gia trên diện tích hơn 5ha; quy mô 35 lớp, 1.209 học sinh với tổng mức đầu tư khoảng 154 tỷ đồng.