BHXH Hà Tĩnh khẩn trương triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

(Baohatinh.vn) - Triển khai chỉ đạo của toàn ngành BHXH Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết 68/NQ-CP nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến đúng đối tượng thụ hưởng.

BHXH Hà Tĩnh khẩn trương triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

Sau khi có chỉ đạo cụ thể của BHXH Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến đúng đối tượng thụ hưởng. Ảnh Ngọc Hà

Ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Mới đây, ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/QĐ-TTg quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngành BHXH Việt Nam có các nhiệm vụ gồm: Hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho các đơn vị; xác nhận người lao động (NLĐ) tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; Chi trả chế độ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; xác nhận danh sách NLĐ đang tham gia BHXH bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương, ngừng việc làm căn cứ hỗ trợ kinh phí; xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo chung của toàn ngành, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu việc tổ chức thực hiện, nhằm triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ của nhà nước cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch covid-19.

Ngày 13/7, BHXH Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 749 hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) một số nội dung trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19.

Theo đó, đối với chính sách giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ-BNN, đối tượng được hỗ trợ là người SDLĐ đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cho NLĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN theo đúng quy định của pháp luật về BHXH và pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; người SDLĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cho NLĐ phòng, chống Covid-19.

Đối với chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, đối tượng được hỗ trợ là NLĐ và đơn vị SDLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH. Điều kiện hỗ trợ là, người SDLĐ đã đóng đủ BHXH đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm trừ 15% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị .

BHXH Hà Tĩnh khẩn trương triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

Sự kịp thời của BHXH Hà Tĩnh đã giúp các đối tượng giảm 0,5% quỹ tai nạn lao động nghề nghiệp sớm nhận được hỗ trợ.

Số lao động tham gia BHXH tính giảm bao gồm: Số lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/5/2021 đến ngày đơn vị SDLĐ có văn bản đề nghị; số lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mà thời gian tạm hoãn từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng; số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

Theo văn bản hướng dẫn này thì số lao động tham gia BHXH tính giảm chỉ bao gồm số người làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp, quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; không bao gồm người lao động nghỉ việc hưởng lương hưu từ 1/5/2021.

Do có dữ liệu quản lý thu BHXH, BHYT nên đến ngày 18/7/2021, BHXH Hà Tĩnh đã thực hiện xong việc gửi thông báo đến các đơn vị thuộc diện được điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN, để các đơn vị chủ động phương án hỗ trợ cho NLĐ phòng chống dịch Covid-19.

Ông Bùi Hồng Nhật - Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: “Cùng với văn bản 749, BHXH Hà Tĩnh đã phối hợp với Sở Nội vụ cập nhật danh sách đối tượng trong đơn vị doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ 100% hoặc một phần kinh phí chi thường chuyên làm cơ sở để xác định đối tượng giảm 0,5% quỹ tai nạn lao động nghề nghiệp (TNLĐNN)”.

Đến ngày 18/7, BHXH tỉnh đã rà soát xong và đã gửi thông báo đến toàn bộ 3987 đơn vị thuộc đối tượng được giảm 0,5% quỹ TNLĐNN. Theo đó, BHXH các huyện cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện nội dung này. Ông Trần Danh Hướng - GĐ BHXH huyện Thạch Hà chia sẻ: “Đây là chính sách nhân văn, thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với đơn vị SDLĐ cũng như NLĐ trong đại dịch Covid-19. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành việc giảm 0,5% quỹ TNLĐNN cho 204 đơn vị trên địa bàn”.

BHXH Hà Tĩnh khẩn trương triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

Cán bộ Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh tiếp tục rà soát các đối tượng được hưởng theo các nhóm như hướng dẫn của Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Nghị quyết 23, BHXH tỉnh cũng đang đốc thúc BHXH các huyện tích cực, chủ động, sẵn sàng giải quyết chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; giải quyết chính sách hỗ trợ đơn vị SDLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo thẩm quyền và xác nhận các danh sách (danh sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ đơn vị SDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất).

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast