Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị các cấp, ngành Hà Tĩnh cần nâng cao nhận thức, quan tâm đúng mức và thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác dân vận để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

Chủ trì hội nghị.

Sáng 27/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tham dự hội nghị.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền và các Phó Trưởng ban: Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Mai Thủy chủ trì hội nghị.

Năm 2023, công tác dân vận của hệ thống chính trị Hà Tĩnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác dân vận được nâng lên.

Các cấp ủy đảng đã tập trung, quán triệt, cụ thể hóa triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Đảng và công tác dân vận sát với thực tiễn của tỉnh và các địa phương; tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

Lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo" được chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Năm 2023, toàn tỉnh xây dựng được 1.743 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó, có gần 250 mô hình, điển hình tiêu biểu với nhiều cách làm hay, sáng tạo, có địa chỉ cụ thể và đạt hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo; đồng bào vùng sâu, vùng xa được quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; từng bước thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành phát biểu tại hội nghị.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, huy động hiệu quả nguồn lực chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đến nay, Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” đã hỗ trợ cho 305 em; tiếp tục xây dựng 9 nhà văn hóa cộng đồng và hơn 2.200 nhà kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hộ bị thiệt hại do thiên tai...

Công tác dân vận đã góp phần quan trọng giúp Hà Tĩnh phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; niềm tin của Nhân dân vào Đảng tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Năm 2024, công tác dân vận tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong tình hình mới; quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp.

Cùng đó là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thích ứng với từng thời điểm; triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định công tác dân vận ngày càng được các cấp, ngành quan tâm, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, công tác dân vận cần được quan tâm, nhận thức đúng mức, thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa. Các địa phương, đơn vị cần rà soát quy chế phối hợp, tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác dân vận.

Cần chú trọng công tác dân vận trong xây dụng, phát huy hiệu quả mô hình “Một cửa”, công tác giám sát phản biện xã hội; đổi mới phương thức hòa giải ở cơ sở; thực hiên tốt quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương, cơ quan, đơn vị, trong đó, tập trung giải quyết các tồn đọng, đặc biệt là tồn đọng về đất đai, giải phóng mặt bằng các dự án lớn trên địa bàn; tăng cường hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân.

Đối với mô hình “Dân vận khéo”, cần xây dựng theo hướng thiết thực, bền vững, lan tỏa. Công tác dân vận tôn giáo phải triển khai hài hòa, hiệu quả, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo an ninh trật tự ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu. Ban dân vận các cấp phát huy rõ nét hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của khối MTTQ và các đoàn thể; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền tháo gỡ những vướng mắc từ cơ sở...

Thực hiện toàn diện, đồng bộ và hiệu quả công tác dân vận

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền trao giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy cho các đơn vị.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast