Bảo đảm tiến độ quyết toán các dự án thua lỗ, yếu kém

Ngày 21/4 tại Trụ sở Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã họp để đôn đốc các bộ, ngành, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ xử lý những tồn tại, yếu kém của 12 dự án thuộc ngành công thương theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.

bao dam tien do quyet toan cac du an thua lo yeu kem

Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì, cùng với sự có mặt của lãnh đạo các bộ, ngành, các doanh nghiệp gồm Tập đoàn Hóa chất, Tổng Công ty Giấy, Tập đoàn Dầu khí và Tổng Công ty Thép.

Trước đó, để đẩy nhanh tiến độ xử lý, tháo gỡ khó khăn của 12 dự án này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương đã yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tham gia đốc thúc việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các bộ, doanh nghiệp vào báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 4/2017.

Trong thời gian 2 tháng (tháng 12/2016 và tháng 1/2017) kể từ khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã tổ chức đi thị sát trực tiếp tại 9 dự án, nhà máy trong tổng số 12 dự án yếu kém của ngành công thương để nắm bắt thực trạng các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà máy. Ban Chỉ đạo cũng họp 3 phiên để đánh giá tình hình và đặt ra các nhiệm vụ cho từng bộ, doanh nghiệp.

Tính tới nay, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo đã ban hành hơn 20 văn bản chỉ đạo trực tiếp việc xử lý 12 dự án, nhà máy với 189 nhiệm vụ. Trong các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ luôn nhất quán tinh thần Nhà nước không bỏ thêm tiền ngân sách để “cứu” các dự án, nhà máy thua lỗ.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các bộ, ngành sử dụng các cơ chế, chính sách theo nguyên tắc thị trường khi tháo gỡ khó khăn, các nhà máy tính toán sự cần thiết, chi phí bỏ ra so với lợi ích thu về để hoạt động trở lại sau thời gian dài ngưng trệ. Tuy nhiên, tới nay mới có Nhà máy đạm Ninh Bình đã hoạt động trở lại với 80% công suất, những đơn vị như Xơ sợi Đình Vũ, Nhiên liệu sinh học miền Trung hiện vẫn chưa khởi động lại được vì những khó khăn liên quan tới vốn sản xuất.

Trong số 189 nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị; đã hoàn thành 120 nhiệm vụ, trong đó có 115 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn và 5 nhiệm vụ hoàn thành nhưng quá hạn. Hiện còn 54 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn trong hạn và có 15 nhiệm vụ đã quá hạn mà chưa hoàn thành.

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng hối thúc các bộ, ngành, doanh nghiệp cần bảo đảm kịp thời việc thực hiện các nhiệm vụ đã được giao để Chính phủ tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội về tình trạng, phương án xử lý các doanh nghiệp trong kỳ họp tới. “Nếu không bảo đảm tiến độ thì các nhiệm vụ quá hạn sẽ nâng lên, ảnh hưởng tới chương trình làm việc của Chính phủ”, ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Trong đó, ông Mai Tiến Dũng nêu lên những khó khăn từ các dự án có ký kết hợp đồng EPC trong xây dựng (6 dự án, nhà máy là Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, Tisco, Đóng tàu Dung Quất, Công ty nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung, Thép Việt- Trung) đang gặp những vướng mắc lớn về pháp lý như: Chưa thực hiện hết các hợp đồng EPC, tổng thầu chưa hoàn thành các nhiệm vụ mà hai bên đã ký kết, trong khi thực hiện xây dựng thì điều chỉnh về tổng mức đầu tư, điều chỉnh gói thiết bị hay thay đổi mức đầu tư của từng giai đoạn… Trong khi đó, các tập đoàn, tổng công ty khi ký hợp đồng và thực hiện dự án thì không chặt chẽ, thiếu thủ tục nên không thực hiện được quyết toán dự án. Có dự án, nhà máy âm cả vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế lớn hơn vốn chủ sở hữu rất nhiều (chưa kể nợ phải trả). Các vướng mắc này đã khiến cho các bên chưa quyết toán được hợp đồng, dự án, bao gồm cả kết quả kiểm toán quyết toán, làm căn cứ thực hiện các phương án xử lý các dự án, nhà máy.

Tổ trưởng đặt ra trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc chủ trì việc đôn đốc các tập đoàn, tổng công ty sớm hoàn thành các nhiệm vụ trong phạm vi quyền hạn của mình.

Theo VGPNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast