Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc bình chọn, tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) các cấp là nguồn động viên lớn để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tại Hà Tĩnh phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn và kinh tế địa phương.

“Đòn bẩy” từ tấm giấy chứng nhận

Vào tháng 9 vừa qua, 6 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Hà Tĩnh có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB khu vực phía Bắc năm 2022. Đây là một trong những “tấm thẻ xanh” giúp cho các đơn vị sản xuất có thêm động lực, uy tín để đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hoàng Khôi được chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp khu vực năm 2022.

Là đơn vị có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp khu vực năm 2022, ông Trịnh Thế Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hoàng Khôi (Nghi Xuân) chia sẻ: “Hiện nay, sản phẩm của công ty được phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố và lượng khách đã sử dụng quay trở lại đến 95%.

Được chứng nhận sản phẩm CNNTTB đã tạo sự khích lệ cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư hoàn thiện sản phẩm và phát triển sản xuất kinh doanh. Ngoài đông trùng hạ thảo tươi và sấy, hiện chúng tôi đang nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm khác như rượu, mật ong ngâm đông trùng hạ thảo”.

Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

Được công nhận sản phẩm CNNTTB các cấp trong nhiều năm liền là “tấm thẻ xanh” cho sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga phát triển thị trường.

Theo thống kê từ Sở Công thương, trong giai đoạn 2011 đến nay, Hà Tĩnh đã tổ chức 6 kỳ bình chọn cấp tỉnh, thu hút 334 sản phẩm của 167 cơ sở tham gia. Các cơ sở cũng tham gia 6 kỳ bình chọn cấp khu vực với 75 sản phẩm của 32 cơ sở; 4 kỳ bình chọn cấp quốc gia với 27 sản phẩm của 14 cơ sở. Qua bình chọn, đến nay, toàn tỉnh có 142 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB các cấp.

Thực tế cho thấy, việc triển khai bình chọn sản phẩm CNNTTB đã thu hút, khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tích cực hưởng ứng tham gia, theo đó, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển quy mô sản xuất phục vụ nhu cầu xã hội. Không chỉ là những sản phẩm được công nhận, việc bình chọn cũng đã tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh chăm chút, hoàn thiện sản phẩm của mình hơn.

Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

Năm 2021, Hà Tĩnh có 41 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Công thương Lê Xuân Từ nhận định: “Việc bình chọn sản phẩm CNNTTB các cấp đã phát huy lợi thế địa phương, khuyến khích các cơ sở tận dụng tối đa thế mạnh các ngành nghề truyền thống kết hợp với ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để tạo nên nhiều thương hiệu có tiếng. Sản phẩm ngày càng mang tính hàng hóa, dần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất đã quan tâm đầu tư đổi mới cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm.

Theo ông Lê Xuân Từ, với chứng nhận sản phẩm CNNTTB, các cơ sở công nghiệp nông thôn đã có nhiều cơ hội kết nối giao thương, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm chủ lực của địa phương đã dần khẳng định được thương hiệu và chiếm lĩnh được thị trường. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. cơ sở sản xuất phát triển sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Quan tâm hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

Phát triển công nghiệp nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành công thương. Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn từ các chính sách của tỉnh và lồng ghép các nguồn ngân sách Trung ương.

Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

Bánh ram Anh Thu - sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2021 tham gia hội chợ xúc tiến thương mại do Sở Công thương tổ chức.

Hằng năm, Sở kết nối cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại hàng chục hội nghị giao thương, kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Đơn vị cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử…

Không chỉ vậy, nhiều cơ sở có sản phẩm CNNTTB còn được hỗ trợ thực hiện các đề án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương.

Ông Trương Văn Thuận - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh thông tin: Từ năm 2011 đến nay, 28 cơ sở CNNTTB được hỗ trợ thiết kế và in ấn, xây dựng nhãn logo sản phẩm với số lượng 156.000 tem nhãn. 6 cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh và cấp khu vực được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Trong tháng 12 này, đơn vị tiếp tục hỗ trợ 148.000 tem nhãn cho các cơ sở với trị giá hơn 90 triệu đồng.

Bình chọn sản phẩm tiêu biểu - động lực phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh

Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát vừa được hỗ trợ 1 tỷ đồng từ nguồn khuyến công quốc gia để phát triển sản xuất.

Là đơn vị vừa được hỗ trợ 1 tỷ đồng từ nguồn khuyến công quốc gia, ông Lê Văn An - Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (Thạch Hà) chia sẻ: “Bắt đầu sản xuất các sản phẩm chế biến từ gạo thảo dược như cốm, trà, bột ngũ cốc từ năm 2019, đến nay chúng tôi đã có 2 sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh và 1 sản phẩm cấp khu vực. Vừa qua, công ty được hỗ trợ 1 tỷ đồng theo đề án khuyến công để đầu tư mở rộng sản xuất. Đây là nguồn động viên lớn để chúng tôi nâng công suất nhà máy, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Lê Xuân Từ, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các kỳ bình chọn sản phẩm CNNTTB theo kế hoạch của Bộ Công thương và của UBND tỉnh; bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường để tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; đồng hành hỗ trợ các đơn vị sản xuất trong xây dựng thương hiệu, đầu tư máy móc thiết bị; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu chính sách phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn…

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast