Bộ Công Thương nói gì việc Kiểm toán “tố” Sabeco nợ ngân sách 2.400 tỷ?

Bộ Công Thương vừa phát đi quan điểm về kết quả kiểm toán nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (mã chứng khoán SAB).

bo cong thuong noi gi viec kiem toan to sabeco no ngan sach 2 400 ty

Sabeco phải trích lập dự phòng hàng trăm tỷ do đầu tư ngoài ngành.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về kết luận báo cáo kiểm toán báo cáo tình hình tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2016 của Sabeco.

Kiểm toán nhà nước nêu cho biết lợi nhuận chưa được phân phối đến ngày 31/12/2016 là 2.930 tỉ đồng và chưa được chia cổ tức cho các cổ đông.

Công ty mẹ Sabeco phải trích lập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đối với 10 khoản đầu tư dài hạn khi có vốn góp dưới 20% vốn điều lệ với số tiền là 444,7 tỷ đồng, bằng 77,8% giá trị đầu tư. Hầu hết lại là đầu tư trái ngành mà chủ yếu vào lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính, trước năm 2008, thời điểm cổ phần hóa.

Việc chi tiền thưởng của năm tài chính 2015 (chi trong năm 2016) cho Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, trưởng ban kiểm soát và kế toán trưởng.

Về việc này, Bộ Công Thương cho biết đã và đang chỉ đạo Sabeco thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ rà soát, làm rõ các nội dung báo cáo các cấp có thẩm quyền. Sau khi các cấp có thẩm quyền kết luận chính thức về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ công khai thông tin.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị lên Bộ Tài chính về việc truy thu Sabeco nộp ngân sách nhà nước khoản tiền 2.400 tỷ đồng.

Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện một số sai phạm trong việc thoái vốn tại công ty con của Sabeco. Cụ thể, Kiểm toán cho rằng đơn vị tư vấn định giá là Công ty Cushman & Wakefield đã xác định giá trị doanh nghiệp Sabeco Pearl - một công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của Sabeco thấp hơn giá thị trường đáng kể.

Giá định giá của Sabeco Pearl khi đó là được xác định là 13.247 đồng/cổ phiếu, giá trúng đấu giá là 13.347 đồng/cổ phiếu. Sabeco Pearl là chủ đầu tư dự án cao ốc trên "đất vàng" số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, Tp. HCM).

Kiểm toán cũng cho hay về việc Sabeco đầu tư thua lỗ vào nhiều công ty liên kết dẫn đến phải trích lập dự phòng 444 tỷ đồng. Đáng chú ý là khoản đầu tư 126 ỷ đồng vào Ngân hàng Đông Á. Hiện ngân hàng này đang bị Ngân hàng Nhà nước cho vào diện kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, các khoản đầu tư thua lỗ khác của Sabeco là khoản đầu tư tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông với 154,1 tỷ đồng; Công ty PVI Sài Gòn 39,3 tỷ đồng; Quỹ đầu tư Chứng khoán Sài Gòn A2 33,7 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt gần 16 tỷ đồng; Quỹ đầu tư Việt Nam 24,8 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông 23,938 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển không gian ngầm 1,7 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Đồng Nai: 3,3 tỷ đồng.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast