Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

(Baohatinh.vn) - Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đang triển khai các giải pháp phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ nhằm đảm bảo an toàn trong thời điểm nắng nóng gay gắt hiện nay.

Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) chuyên may gia công hàng quần áo xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản. Đơn hàng xuất khẩu đều đặn hàng chục ngàn sản phẩm mỗi tháng nên lượng vải vóc, phụ kiện rất lớn, bảo quản liên tục trong kho chứa hàng. Điều này cũng gây ra những nguy cơ cháy nổ, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

Lượng vải vóc, phụ kiện mà Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh nhập về rất lớn nên nguy cơ cháy nổ cao.

Ông Hồ Văn Cát - Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Công ty có trạm biến áp chuyên dùng, để đảm bảo an toàn cho quá trình sản xuất, ngay từ đầu mùa nắng, chúng tôi đã chủ động liên hệ với ngành điện đề nghị phối hợp kiểm tra, bảo dưỡng cũng như hỗ trợ kiểm tra hệ thống lưới điện trong toàn nhà máy. Các thiết bị, đường dây không đảm bảo chất lượng đã được chúng tôi thay thế. Hiện nay, bộ phận phụ trách điện thường xuyên theo dõi sát sao tình trạng vận hành của các thiết bị để có kế hoạch xử lý kịp thời. Công ty đã và đang tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống dây chuyền sản xuất cùng hơn 500 đầu máy may để tránh xảy ra hiện tượng rò rỉ điện, chạm chập điện".

Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

100% đầu máy may của Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh được bảo dưỡng thường xuyên theo quy định.

Cũng theo ông Hồ Văn Cát, đầu tháng 5 vừa qua, Công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Hà Tĩnh tổ chức diễn tập PCCC&CNCH với sự tham gia của hơn 40% người lao động trong công ty. Cuộc diễn tập đã bổ cứu, nâng cao khả năng ứng phó của cán bộ, công nhân đối với các tình huống liên quan đến cháy nổ trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, đơn vị vừa đầu tư thay mới hộp trung tâm điều khiển hệ thống báo cháy tự động, mua sắm mới hơn 30 bình chữa cháy... với tổng giá trị gần 40 triệu đồng.

Hà Tĩnh đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên cả nước đang đẩy mạnh chuỗi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phục hồi sau dịch bệnh COVID-19, kéo theo các phụ tải điện cũng tăng cao. Thời điểm này, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (thuộc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đang tập trung mọi nguồn lực, vận hành an toàn, ổn định tổ máy phát điện số 2 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tổ chức hội thao an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Với nhiều hệ thống thiết bị được vận hành liên tục, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, công tác PCCC&CNCH luôn được Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, những khu vực có nguy cơ gây cháy nổ cao như: khu vực bồn dầu DO, nhà Hydro, hệ thống tuabin - máy phát, kho vật tư… luôn được cán bộ, công nhân viên theo dõi nghiêm ngặt để kịp thời ứng phó khi có diễn biến bất thường.

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh Trần Văn Tĩnh, 100% cán bộ, công nhân viên của công ty và người lao động của các nhà thầu làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 thường xuyên được phổ biến và huấn luyện định kỳ. Qua đó, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và ý thức được trách nhiệm, khả năng chủ động phòng ngừa, tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy nổ, các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.

Đặc biệt, tại hội thao an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ vừa được công ty tổ chức, cán bộ, công nhân viên đã thực hành thuần thục 3 nội dung: đội hình chữa cháy chạy tiếp sức 4x100m, thi chạy 100 m vượt chướng ngại vật - cứu hộ cứu nạn và thi sơ cấp cứu. Qua đó, trang bị cho người lao động những kiến thức, kỹ năng cơ bản, góp phần nâng cao khả năng vận hành an toàn, ổn định Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, nhất là trong mùa nắng nóng.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lưu trú trên địa bàn Hà Tĩnh, công tác PCCC&CNCH trong thời điểm nắng nóng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

Khách sạn Eagle Hà Tĩnh tập trung bảo dưỡng hệ thống điều hoà nhiệt độ để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tránh xảy ra chạm chập, cháy nổ.

Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Eagle Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Hiện đang là cao điểm mùa du lịch, lượng khách tới lưu trú tại khách sạn gia tăng, đồng nghĩa các thiết bị điện phải vận hành thường xuyên, liên tục. Để đảm bảo an toàn cho du khách cũng như tài sản, thiết bị, khách sạn thực nghiệm nghiêm túc các biện pháp phòng chống cháy nổ. Theo đó, toàn bộ hệ thống điện được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Hiện nay, khách sạn đang tập trung vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống điều hoà nhiệt độ để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tránh xảy ra chạm chập, cháy nổ”.

Được biết, lực lượng PCCC cơ sở tại khách sạn Eagle Hà Tĩnh có hơn 15 người, được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ theo quy định. Hằng năm, đơn vị tổ chức diễn tập theo các tình huống giả định phù hợp với quá trình vận hành của khách sạn để nhân viên có sự chủ động, linh hoạt xử lý khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống vòi phun, bình chữa cháy... được khách sạn trang bị bổ sung, thay thế theo quy định gắn với việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh sớm lo phòng ngừa cháy nổ

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc kịch bản PCCC&CNCH đã được quy định.

Dự báo mùa hè năm nay sẽ diễn ra tình trạng nắng nóng gay gắt diện rộng với nền nhiệt độ cao kỷ lục. Để tránh xảy ra các hiện tượng chạm chập, cháy nổ, nhất là nguyên nhân xuất phát từ quá trình sử dụng điện, ngành chuyên môn khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc kịch bản PCCC&CNCH. Cùng đó, thường xuyên kiểm tra, nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất - kinh doanh; thay thế các thiết bị máy móc cũ kỹ; quan tâm đầu tư công nghệ thiết bị tiên, sử dụng thiết bị phù hợp với chức năng làm việc. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có trạm biến áp chuyên dùng cần chủ động phối hợp với ngành điện để tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện những bất thường để xử lý, khắc phục nhanh, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc...

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast