Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam duy trì đà tăng trong tháng 2/2022

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,3 điểm trong tháng 2, tăng so với 53,7 của tháng 1/2022.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam duy trì đà tăng trong tháng 2/2022

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,3 điểm vào tháng 2/2022. (Ảnh minh họa)

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trên đà phục hồi trong tháng 2.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và điều kiện kinh doanh ổn định đã góp phần làm sản lượng sản xuất trong nước tiếp tục tăng tháng thứ năm liên tiếp.

Kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát đã hỗ trợ cho mức độ lạc quan của giới kinh doanh về triển vọng sản lượng trong năm tới, với hơn một nửa số người trả lời khảo sát dự kiến sản lượng tăng trong năm tới.

Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn cung tiếp tục cản trở tăng trưởng sản lượng. Mặc dù trong tháng 2, các nhà sản xuất đã tăng việc làm tháng thứ ba liên tiếp, tốc độ tăng việc làm vẫn là khiêm tốn khi các báo cáo vẫn cho biết công nhân còn chưa từ quê nhà trở lại làm việc do đại dịch.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài đáng kể. Ở những nơi thời gian giao hàng bị kéo dài, những người trả lời khảo sát cho rằng nguyên nhân là do khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu nhân viên, cộng với những khó khăn của khâu vận chuyển quốc tế. Những hạn chế này, cùng với mức tăng đáng kể của số lượng đơn đặt hàng mới, đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 2.

Các nhà sản xuất cho biết giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2, phản ánh chi phí nguyên vật liệu tăng khi các nhà cung cấp tăng giá. Nguyên nhân giá dầu tăng cũng được nhắc đến. Việc chuyển gánh nặng chi phí tăng sang cho khách hàng đã khiến giá bán hàng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ 18 trong 18 tháng.

Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng mạnh trong tháng 2 khi các công ty cố gắng nhập hàng để hỗ trợ tăng sản lượng. Do đó, tồn kho hàng mua đã tăng nhanh nhất trong 10 tháng.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng chống chịu tốt với đại dịch COVID-19 trong tháng 2, khi cả nhu cầu và sản lượng đều có động lực tăng. Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều tốt đẹp khi hạn chế về nguồn cung đã kìm hãm tăng sản lượng. Các công ty vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục số lượng công nhân đủ lớn trở lại nhà máy để giải quyết lượng công việc tồn đọng, trong khi nguyên vật liệu vẫn khan hiếm. Do đó, các nhà sản xuất hy vọng những hạn chế này sẽ nhẹ bớt trong những tháng tới và từ đó sản lượng sẽ được giải phóng khỏi sự kìm hãm”.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast