Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng điểm trong tháng đầu năm 2023

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 47,4 điểm trong tháng 1/2023, tăng so với mức 46,4 điểm trong tháng 12.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng điểm trong tháng đầu năm 2023

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 47,4 điểm trong tháng 12/2022. (Ánh minh họa)

Theo S&P Global - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn trong tháng đầu của năm 2023. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đã cải thiện khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm hơn và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại.

Số lượng việc làm giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 1/2023 song mức độ giảm là nhẹ hơn. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng giảm trong tháng 1 sau khi đã tăng trong tháng 12, và tồn kho hàng thành phẩm đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.

Trong tháng 1 tốc độ tăng chi phí đầu vào mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân là do giá cả của nhà cung cấp, chi phí nhập khẩu và thuế tăng.

Chi phí đầu vào tăng nhanh hơn khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng vào tháng đầu năm sau 2023. Chi phí nguyên vật liệu, cùng với khối lượng công việc giảm đã khiến một số công ty tiếp tục giảm hoạt động mua hàng trong tháng 1.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã được rút ngắn một chút sau khi đã bị kéo dài trong hai tháng trước đó. Niềm tin kinh doanh đã cải thiện với hy vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong năm, từ đó thúc đẩy tăng sản lượng. Sự nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc là một nhân tố khác hỗ trợ cho triển vọng tích cực trên. Hơn một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới.

Bình luận về chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 12, ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Mặc dù nhu cầu hàng hóa của các công ty sản xuất ở Việt Nam vẫn còn yếu vào đầu năm 2023 khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục giảm, đã có một số dấu hiệu tích cực từ lần khảo sát PMI này. Một trong những điểm tích cực chính trong tháng 1 là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng, từ đó tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại”.

“Việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc, cộng với những dấu hiệu cho thấy suy thoái ở châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, đã mang lại niềm lạc quan về khả năng tăng trưởng ở Việt Nam. Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của 3 tháng. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,6% trong năm 2023.”

(Theo S&P Global Market Intelligence)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast