(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 47,4 điểm trong tháng 1/2023, tăng so với mức 46,4 điểm trong tháng 12.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 47,4 điểm trong tháng 12/2022. (Ánh minh họa)
Theo S&P Global - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn trong tháng đầu của năm 2023. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đã cải thiện khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm hơn và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại.
Số lượng việc làm giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 1/2023 song mức độ giảm là nhẹ hơn. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng giảm trong tháng 1 sau khi đã tăng trong tháng 12, và tồn kho hàng thành phẩm đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.
Trong tháng 1 tốc độ tăng chi phí đầu vào mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân là do giá cả của nhà cung cấp, chi phí nhập khẩu và thuế tăng.
Chi phí đầu vào tăng nhanh hơn khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng vào tháng đầu năm sau 2023. Chi phí nguyên vật liệu, cùng với khối lượng công việc giảm đã khiến một số công ty tiếp tục giảm hoạt động mua hàng trong tháng 1.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã được rút ngắn một chút sau khi đã bị kéo dài trong hai tháng trước đó. Niềm tin kinh doanh đã cải thiện với hy vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong năm, từ đó thúc đẩy tăng sản lượng. Sự nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc là một nhân tố khác hỗ trợ cho triển vọng tích cực trên. Hơn một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới.
Bình luận về chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 12, ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Mặc dù nhu cầu hàng hóa của các công ty sản xuất ở Việt Nam vẫn còn yếu vào đầu năm 2023 khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục giảm, đã có một số dấu hiệu tích cực từ lần khảo sát PMI này. Một trong những điểm tích cực chính trong tháng 1 là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng, từ đó tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại”.
“Việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc, cộng với những dấu hiệu cho thấy suy thoái ở châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, đã mang lại niềm lạc quan về khả năng tăng trưởng ở Việt Nam. Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của 3 tháng. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,6% trong năm 2023.”
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo phát điện an toàn, ổn định trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ hơn 900 nghìn tấn than trong quý II/2025.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.
2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa được thông xe sáng 19/4 không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của Nhân dân, mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương mà còn là sự kiện tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới đại lễ 30/4 của dân tộc.