Đưa Logistics thành ngành dịch vụ chủ lực của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì cuộc họp hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể dịch vụ Logistics Hà Tĩnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040.

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung thêm các thông tin, số liệu lượng hàng hóa hiện nay và thời gian tới tại Hà Tĩnh, các tỉnh lân cận, Lào, Thái Lan…

Hiện nay, ngành dịch vụ Logistics ở Hà Tĩnh đang rất manh mún, nhỏ lẻ, chi phí dịch vụ cao; hoạt động thương mại, bán buôn bán lẻ chủ yếu hình thành tự phát, hệ thống siêu thị ít, quy mô nhỏ. Với mục tiêu phát triển dịch vụ Logistics, UBND tỉnh đã cho xây dựng đề án “Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030”. Trong đó, việc nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể phát triển dịch vụ Logistics của tỉnh Hà Tĩnh là một trong các giải pháp về quy hoạch cần tiến hành ngay trong bước đầu triển khai thực hiện Đề án.

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch báo cáo tóm tắt nội dung quy hoạch.

Quy hoạch tổng thể phát triển dịch vụ Logictics trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040 (gọi tắt là quy hoạch) đã được lập và thẩm định bởi Hội đồng thẩm định quy hoạch vào tháng 12/2015. Trên cơ sở đánh giá của các thành viên Hội đồng thẩm định, hồ sơ quy hoạch đã được bổ sung hoàn chỉnh và trình phê duyệt.

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng: Đơn vị tư vấn cần cập nhật lại các số liệu trong quy hoạch.

Mục tiêu là phát triển ngành dịch vụ Logistics đạt trình độ cấp quốc tế, trở thành một ngành chủ lực của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh, bền vững; đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, thương mại dịch vụ khác của tỉnh phát triển, qua đó tạo dựng Hà Tĩnh thành trung tâm Logistics của cả nước và khu vực.

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Thắng: Đơn vị tư vấn cần làm việc với các địa phương dự kiến có địa điểm xây dựng trung tâm logistics để xem xét quỹ đất.

Nội dung quy hoạch được hoàn chỉnh với 6 chương chính (gồm: mở đầu, cơ sở khoa học và thực tiễn lập quy hoạch, quy hoạch phát triển dịch vụ Logistics Hà Tĩnh, đánh giá môi trường chiến lược, các dự án ưu tiên, tổ chức thực hiện) và các phục lục đi kèm. Đặc biệt, quy hoạch đã đề ra giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải; giải pháp phát triển trung tâm logistics, trung tâm phân phối, hệ thống kho; giải pháp phát triển doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics; giải pháp phát triển nguồn nhân lực; cơ chế chính sách…

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Cần bổ sung chức năng quản lý nhà nước của Sở TN&MT về quản lý xử lý nước thải, chất thải rắn trong trung tâm logistics.

Tham gia đóng góp ý kiến, các đại biểu dự họp đã có những góp ý, bổ sung nhằm hoàn thiện quy hoạch. Một số ý kiến cho rằng, quy hoạch chưa cập nhật lại số liệu mới (quy hoạch được xây dựng từ năm 2015); chưa quan tâm, ít đề cập đến hệ thống đường giao thông ven biển; quy hoạch cần có thêm giải pháp tuyên truyền, để tất cả doanh nghiệp trong vùng nắm được hệ thống trung tâm Logistics Hà Tĩnh; phân tích, định hướng đơn vị phụ trách chính; cần làm việc với các địa phương dự kiến có địa điểm xây dựng trung tâm Logistics để xem xét các vấn đề liên quan, đặc biệt là quỹ đất; bổ sung chức năng quản lý nhà nước về một số vấn đề đặc biệt là quản lý xử lý nước thải, chất thải rắn; có cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút nhà đầu tư; đây là quy hoạch đưa ra để trình phê duyệt, đơn vị tư vấn không cần đưa ra các phương án khác nhau chỉ đưa nội dung phương án hội đồng đã lựa chọn từ trước...

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh Trương Hữu Trung: Cần có cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chia sẻ với đơn vị tư vấn về những khó khăn trong quá trình thực hiện do ngành dịch vụ Logistics ở Hà Tĩnh hiện tại đang rất manh mún, nhỏ lẻ, chi phí dịch vụ cao. Về cơ bản, Hội đồng nhất trí với nội dung quy hoạch của đơn vị tư vấn, tuy nhiên, quy hoạch cần cập nhật, sửa đổi một số nội dung nhưng không không thay đổi về bản chất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung thêm các thông tin, số liệu lượng hàng hóa hiện nay và thời gian tới tại Hà Tĩnh, các tỉnh lân cận, Lào, Thái Lan… Các đơn vị: Sở Công thương, Sở GTVT, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp giúp đơn vị tư vấn. Tổng Công ty Mitraco cung cấp các số liệu cần thiết cho đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch, trình Chủ tịch UBND tỉnh.

dua logistics thanh nganh dich vu chu luc cua ha tinh

Sau khi phê duyệt quy hoạch, Sở Công thương sẽ chịu trách nhiệm là đơn vị đầu mối, kết nối, chủ trì các vấn đề liên quan đến Logistics tại Hà Tĩnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast