Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2.643,41 tỷ đồng, đạt 51,03% so với dự toán năm 2021 và tăng 50,07% so với cùng kỳ năm 2020.

Phòng, chống dịch ở cấp độ cao

Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra giám sát phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu.

Sau khi đợt dịch cuối tháng 4 bùng phát trong nước, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tuyến biên giới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được siết chặt. Khi nhập cảnh, phương tiện, hàng hóa đều được phun tiêu độc khử trùng trước khi thông quan. Người dân nhập cảnh phải thực hiện cách ly y tế 21 ngày. Đặc biệt, các phương tiện xuất nhập cảnh khi qua cửa khẩu đều phải thực hiện quy trình đổi lái…

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đơn vị chia quân số thành 2 ca trực, mỗi ca kéo dài 15 ngày để phòng dịch tối ưu, đề phòng kịch bản nếu xảy ra dịch bệnh thì vẫn đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động thông quan.

Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

Công tác phun tiêu độc khử trùng tại luồng xuất nhập cảnh cửa khẩu Cầu Treo thường xuyên được triển khai.

Ông Lê Minh Đức – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phương tiện qua cửa khẩu giảm nhiều, ước giảm khoảng 50%. Thời điểm này, Lào đang thực hiện giãn cách xã hội nên mặc dù các doanh nghiệp bỏ ra kinh phí từ 20 - 30 triệu đồng vẫn rất khó để tìm lái xe để thực hiện đổi tài, đổi lái”.

Đều đối mặt với những khó khăn trong triển khai nhiệm vụ do dịch Covid-19, các đơn vị khác của Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng tập trung các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao.

Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

Cán bộ Hải quan Hà Tĩnh được trang bị đồ bảo hộ phòng dịch để đảm bảo an toàn tối ưu.

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, đơn vị quán triệt tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là khi tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến yếu tố nước ngoài, thành lập tổ hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Văn Hòa – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Để đối phó với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, Cục đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời cập nhật thông tin và các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và hành khách xuất nhập cảnh.

Đơn vị cũng kịp thời trang bị đầy đủ máy móc, dụng cụ, trang thiết bị phòng dịch cho cán bộ trong cơ quan; phối hợp các lực lượng tại cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và kịp thời, chủ động xử lý các tình huống phát sinh... để đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách

Để không làm gián đoạn hoạt động XNK của doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch, chương trình hành động và chỉ đạo nhiều giải pháp đồng bộ vừa chống dịch vừa đảm bảo thông quan hàng hóa.

Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động XNK, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hải quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng đầy đủ các hệ thống công nghệ thông tin trong nghiệp vụ quản lý hải quan tự động, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, xuất nhập cảnh, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh...

Ông Đào Chí Thành – Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Từ tháng 5/2020 đến nay, chúng tôi áp dụng Thông tư số 47/2020/TT-BTC ngày 27/5/2020 của Bộ Tài chính quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ, hình thức chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong giai đoạn dịch Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp được kéo dài thời gian nộp các chứng từ để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 30 ngày lên 180 ngày".

Duy trì “mục tiêu kép”, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách hơn 2.643 tỷ đồng

Khi cập cảng Vũng Áng, thủy thủ phải thực hiện cách ly, không được rời khỏi tàu để đảm bảo phòng dịch Covid-19

Với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã khơi thông dòng chảy hàng hóa XNK để tăng thu ngân sách. Tính đến ngày 18/5, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã mở hơn 5.500 tờ khai hải quan (tăng 79,5% so với cùng kỳ năm 2020), qua đó thu ngân sách được hơn 2.643,41 tỷ đồng, đạt 51,03% dự toán năm 2021 và tăng 50,07% (tương đương gần 882 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2020.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, thời gian tới, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời xử lý những vướng mắc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tập trung các nhóm giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành để tăng thu ngân sách cho địa phương.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast