Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

(Baohatinh.vn) - EVN vừa ngừng ký hợp đồng mua bán điện từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà phát triển sau 31/12/2020, điều này không ảnh hưởng đến những khách hàng đã ký hợp đồng trước thời hạn tại Hà Tĩnh.

Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

Công ty TNHH Công nghiệp, thương mại dịch vụ Đức Dũng (TX Kỳ Anh) hoàn thành đấu nối điện mặt trời mái nhà cuối tháng 12/2020.

Những ngày cuối năm 2020, Công ty TNHH Công nghiệp, thương mại dịch vụ Đức Dũng (TX Kỳ Anh) phối hợp tổ chức nghiệm thu dự án điện mặt trời mái nhà với công suất 2 MWP.

Ông Trần Văn Dũng – Giám đốc công ty cho biết: “Trước đây, doanh nghiệp phải trả khoảng 60 triệu đồng tiền điện/tháng. Nhận thấy lợi ích của điện mặt trời mái nhà, tháng 10/2020, công ty đầu tư 17 tỷ đồng để lắp đặt. Trước đó, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đấu nối trước 31/12/2020 để được hưởng giá bán theo quy định. Tới đây, ngoài lượng điện tiêu thụ, dự kiến chúng tôi sẽ bán cho ngành điện bình quân khoảng 400 triệu đồng/tháng”.

Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

Công ty Điện lực Hà Tĩnh nghiệm thu công trình điện mặt trời mái nhà thời điểm cuối tháng 12/2020.

Không riêng Công ty TNHH Công nghiệp, thương mại dịch vụ Đức Dũng mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại Hà Tĩnh đã tranh thủ thời cơ hoàn thành lắp đặt điện mặt trời mái nhà trong năm 2020. Riêng tháng 12/2020, toàn tỉnh có 196 khách hàng đấu nối thành công. Tính đến 31/12/2020, Hà Tĩnh có 488 khách hàng lắp xong điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 134 MWP.

Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) lắp điện mặt trời mái nhà đầu tư trạm biến áp chuyên dùng trị giá hàng tỷ đồng.

Những khách hàng này sẽ được hưởng giá mua điện theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Theo đó, giá mua điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà là 1.940 đồng/kWh. Giá mua điện này được áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm đưa vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến 31/12/2020 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện.

Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31/12/2020 và đến nay, chưa có quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ cũng như hướng dẫn thực hiện tiếp theo của Bộ Công thương.

Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

Kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và phát triển, nhu cầu lắp điện mặt trời mái nhà tại Hà Tĩnh còn rất lớn.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ngừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà phát triển sau ngày 31/12/2020 cho đến khi có hướng dẫn mới của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, từ 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà chưa được xác định. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến những khách hàng đã hoàn thành việc đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời trước 31/12/2020. Họ vẫn được hưởng giá bán điện theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ”.

Hiện nay, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và phát triển, do vậy, nhu cầu lắp điện mặt trời mái nhà tại Hà Tĩnh còn rất lớn. Tuy nhiên, khi chưa có hướng dẫn mới của cơ quan có thẩm quyền thì người dân, doanh nghiệp tiếp tục chờ thông tin để tiến hành các bước phù hợp.

Gần 500 khách hàng Hà Tĩnh không ảnh hưởng khi EVN ngừng mua điện mặt trời

Hệ thống chuyển đổi điện 1 chiều từ năng lượng mặt trời sang điện xoay chiều để hoà lưới điện.

Được biết, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đang phối hợp với các đơn vị tư vấn nghiên cứu các mô hình, quy mô và giá mua bán điện tương ứng cho từng loại hình điện mặt trời mái nhà. Dự kiến, trong quý 1 năm 2021 sẽ báo cáo Bộ Công thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích điện mặt trời mái nhà cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Trong thời gian chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, ngành điện tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích khách hàng lắp điện mặt trời mái nhà với quy mô, công suất phù hợp mức độ sử dụng điện và chi phí đầu tư của khách hàng để có thể tự dùng hết lượng điện phát ra từ hệ thống điện mặt trời mái nhà nhằm giảm tiền điện tiêu thụ trong giờ cao điểm hoặc tiền điện có giá bậc cao”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast