Hà Tĩnh: Nhiều sắc thuế được gia hạn trong năm 2021

(Baohatinh.vn) - Cục Thuế Hà Tĩnh đang hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn triển khai các thủ tục để được thụ hưởng chính sách theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP (Nghị định 52).

Hà Tĩnh: Nhiều sắc thuế được gia hạn trong năm 2021

Cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hướng dẫn người nộp thuế triển khai hồ sơ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021.

Để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế, ngày 27/4, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 904/CTHTI-HT gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định 52.

Đơn vị cũng tích cực tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Hà Tĩnh: Nhiều sắc thuế được gia hạn trong năm 2021

Nghị định 52 mở rộng đối tượng gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nên Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh sẽ được hưởng chính sách để vượt qua khó khăn do dịch Covid-19

Ông Nguyễn Xuân Thường – Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: Theo Nghị định 52, đối tượng được gia hạn vẫn tiếp tục được kế thừa theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tuy nhiêu, đối với từng sắc thuế và tiền thuê đất, Nghị định 52 lại có quy định thời gian gia hạn riêng”.

Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng sẽ được gia hạn 5 tháng số thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3-8/2021. Nếu doanh nghiệp kê khai sắc thuế này theo quý sẽ được gia hạn với số thuế phát sinh trong quý I-II/2021. Trường hợp doanh nghiệp phát sinh thuế giá trị gia tăng trong tháng 7 thì được gia hạn 4 tháng; phát sinh thuế trong tháng 8 được gia hạn thêm 3 tháng.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định 52 quy định gia hạn 3 tháng với thời hạn tạm nộp của quý I, II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021. Ngoài ra, hộ kinh doanh, cá nhân trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, dệt, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng, vận tải, dịch vụ kho bãi, du lịch... cũng sẽ được nới thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đến 31/12/2021.

Với tiền thuê đất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên sẽ được gia hạn số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021. Thời hạn gia hạn là 6 tháng, tính từ 31/5/2021.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế Hà Tĩnh, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn theo Nghị định 52 phải gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021. Nếu người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau 30/7/2021 thì không được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị định 52.

Công ty CP Du lịch và Thương mại Đại Bàng là một trong những doanh nghiệp năm 2020 được giãn thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Năm trước, nhờ được gia hạn tiền thuê đất và thuế giá trị gia tăng nên doanh nghiệp có thêm tiền để trả lãi ngân hàng và cầm cự trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19. Năm nay, Chính phủ tiếp tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ. Đây sẽ là liều thuốc bổ tiếp tục giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Hà Tĩnh: Nhiều sắc thuế được gia hạn trong năm 2021

Công ty CP Sao Mai (sản xuất bao bì xuất khẩu tại KCN Bắc Cẩm Xuyên) là một trong những doanh nghiệp tiếp tục được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021.

Ông Trương Quang Long – Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 5/9/2020 về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Việc gia hạn này là cần thiết để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021”.

Với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức, người nộp thuế trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ có thêm thời gian khôi phục sản xuất kinh doanh, chủ động sắp xếp nguồn tài chính để nộp đủ số thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước sau khi kết thúc thời gian gia hạn, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Nghị định 52 áp dụng đối với các đối tượng sau:

1- Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

a) Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản;

b) Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế;

c) Xây dựng;

d) Hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc;

đ) Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên (không gia hạn đối với thuế thu nhập doanh nghiệp của dầu thô, condensate, khí thiên nhiên thu theo hiệp định, hợp đồng);

e) Sản xuất đồ uống; in, sao chép bản ghi các loại; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị); sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị;

g) Thoát nước và xử lý nước thải.

2- Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau:

a) Vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản;

b) Hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch;

c) Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim;

d) Hoạt động phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin;

đ) Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng.

3- Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

4- Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

5- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast