Hà Tĩnh tiếp tục giám sát chặt chẽ việc khắc phục sự cố ở Formosa

(Baohatinh.vn) - Sáng 17/3, tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường về công tác quản lý và các giải pháp cải thiện môi trường trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng các thứ trưởng: Võ Tuấn Nhân, Nguyễn Linh Ngọc và lãnh đạo các cục, vụ, viện liên quan tiếp làm việc với đoàn.

ha tinh tiep tuc giam sat chat che viec khac phuc su co o formosa

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh báo cáo, trao đổi làm rõ một số vấn đề về tình hình quản lý và các giải pháp cải thiện môi trường trên địa bàn tỉnh.

ha tinh tiep tuc giam sat chat che viec khac phuc su co o formosa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn làm rõ một số vấn đề về quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngay sau sự cố môi trường, Hà Tĩnh đã khẩn trương phối hợp với Bộ TN&MT và các bộ, ngành chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát Công ty Formosa triển khai thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường; chủ động chỉ đạo cơ quan chức năng quan trắc, lấy mẫu, đánh giá chất lượng nước biển ven bờ tại các khu du lịch, bãi tắm, nước biển vùng lộng và nước ngầm để có biện pháp chỉ đạo sản xuất, hoạt động du lịch và các hoạt động khác...

Đến nay, Công ty Formosa đã khắc phục được 51/53 lỗi vi phạm theo Biên bản kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương, trong đó có 45 lỗi đã có xác nhận hoàn thành, 6 lỗi đã hoàn thành và đang chờ xác nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh và Bộ TN&MT đã yêu cầu Công ty Formosa thực hiện các biện pháp cải thiện các công trình xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn như: Bổ sung hệ thống xử lý nước thải khu vực dập cốc ướt; bổ sung hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than; bổ sung hệ thống hồ sinh học, hồ sự cố, hồ chỉ thị sinh học; bổ sung các hạng mục cải thiện đối với hệ thống xử lý nước thải sinh hóa, sinh hoạt và công nghiệp; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hóa, xưởng xử lý nước thải sinh hoạt; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động 11 ống khói còn lại; yêu cầu Công ty Formosa hoàn thiện các nội dung cải thiện nêu trên trước 31/3/2017.

Báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh cũng đề cập đến vấn để xử lý tro bay, tro đáy phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện (Vũng Áng 1, Formosa) hàng trăm tấn/ngày nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, do đó còn khó khăn trong quá trình thực hiện tại địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục quan tâm, giúp đỡ một số vấn đề như: rà soát, điều chỉnh, bổ sung thống nhất các quy định của Luật Đầu tư, Luật BVMT đảm bảo thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ; soát xét, đối chiếu với tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và khu vực để hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường theo hướng chặt chẽ, yêu cầu cao hơn, nhất là đối với những lĩnh vực sản xuất đặc thù có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; bổ sung mạng lưới quan trắc độc lập tại KKT Vũng Áng để phân tích, đánh giá chất lượng môi trường tại KKT...

Liên quan đến Dự án khai thác mỏ quặng sắt Thạch Khê, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ TN&MT rà soát, đánh giá, xem xét tổng thể báo cáo đánh giá tác động môi trường và xả thải của dự án trong tình hình hiện nay; quan tâm đến các vấn đề mà BTV Tỉnh ủy và nhân dân kiến nghị.

Đối với các dự án lớn trên địa bàn tỉnh do Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo tác động môi trường, đề nghị Bộ tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành và UBND tỉnh để nghiên cứu, rà soát, xem xét và chỉ đạo Hà Tĩnh trong việc phối hợp, giám sát dự án trong suốt quá trình hoạt động.

ha tinh tiep tuc giam sat chat che viec khac phuc su co o formosa

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát Fomosa khắc phục hết các lỗi vi phạm còn lại; tiếp tục quan trắc, cảnh báo thường xuyên về môi trường biển, không khí

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ghi nhận Hà Tĩnh đã chủ động, kịp thời phối hợp tốt với các bộ, ngành liên quan trong việc khắc phục sự cố môi trường, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất và an ninh trật tự.

ha tinh tiep tuc giam sat chat che viec khac phuc su co o formosa

Bộ trưởng cũng yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục giám sát chặt chẽ việc khắc phục sự cố, khắc phục những tồn tại về mặt công nghệ cũng như tuân thủ nghiêm ngặt công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tiếp theo; nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường biển và công bố kịp thời công bố trên các phương tiện truyền thông.

“Tỉnh phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ từ khâu cấp phép hoạt động trên các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, môi trường. Đối với dự án Formosa, phải quản lý chặt từ nguồn thải; yêu cầu doanh nghiệp này triển khai đưa vào hoạt động các hạng mục ứng phó sự cố (hồ sự cố, hồ chỉ thị sinh học), đảm bảo ứng phó khi sự cố xẩy ra cũng như tạo sự công khai, minh bạch” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast