Hơn 4.268 tấn hàng của Formosa đủ điều kiện thông quan

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của Chi cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng Nguyễn Xuân Minh tại buổi làm việc với Formosa liên quan đến tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn vừa cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

>> Không có chuyện bắt giữ tàu chở hàng vào Formosa

hon 4 268 tan hang cua formosa du dieu kien thong quan

Đoàn công tác Sở TN&MT, Phòng CSMT, Công an tỉnh làm việc với FHS về các nội dung liên quan đến tàu hàng.

Số hàng trên gồm cấu kiện, gạch chịu lửa, bùn chịu nhiệt, được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của FHS Hà Tĩnh.

Đây là số hàng hóa được Hải quan Hà Tĩnh cho phép thông quan luồng vàng (chỉ được phép giám sát quá trình thông quan, không được kiểm tra thực tế). Tuy vậy, tại buổi giám sát thông quan, lực lượng Cảnh sát môi trường và Sở TN&MT Hà Tĩnh có một số nghi vấn liên quan đến các mặt hàng về bùn chịu nhiệt nên đã có buổi làm việc với đại diện Công ty FHS Hà Tĩnh để làm rõ các nội dung nguồn gốc xuất xứ, mục đích sử sử dụng và các hồ sơ thủ tục liên quan đến mặt hàng này.

hon 4 268 tan hang cua formosa du dieu kien thong quan
hon 4 268 tan hang cua formosa du dieu kien thong quan

Phát biểu tại buổi làm việc, Chi Cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng Nguyễn Xuân Minh tái khẳng định, các hàng hóa trên tàu đều nằm trong danh mục cho phép của ngành Công thương, có tờ khai với đầy đủ giấy tờ, hóa đơn thuế và được xếp vào luồng vàng. Vì vậy, lô hàng này đủ điều kiện thông quan bình thường.

"Nếu lực lượng Hải quan có nghi ngờ thì sẽ lấy mẫu kiểm tra riêng. Còn nếu lực lượng Cảnh sát môi trường, Sở TN&MT có nghi ngờ về mặt hàng bùn chịu nhiệt, cần lấy mẫu kiểm tra thì lực lượng Hải quan sẽ cùng phối hợp", ông Minh nhấn mạnh.

hon 4 268 tan hang cua formosa du dieu kien thong quan

Tờ khai hàng hóa nhập khẩu

Cũng tại buổi làm việc, đại diện FHS đã giải đáp bước đầu một số nghi vấn của lực lượng Cảnh sát môi trường, Sở TN&MT. Theo đó, mặt hàng bùn chịu nhiệt (cũng có thể là bột chịu nhiệt) được đem trộn với nước tạo thành hồ, với thành phần chính là nhôm ôxit. Loại hồ này dùng để kết dính các viên gạch chịu lửa tạo thành xe chở gang lỏng ở nhiệt độ cực cao.

Trong đó bùn (hoặc có thể bột) loại nhôm cacbon dùng để liên kết các lớp gạch trong cùng của xe chở gang lỏng. Còn bùn (hoặc là bột) boxit thì dùng để liên kết lớp gạch ở tầng vĩnh cửu (lớp ở giữa) của xe chở gang lỏng.

Các nội dung liên quan khác như nguồn gốc xuất xứ, các hồ sơ thủ tục và đặc biệt mặt hàng đó là bùn hay bột thì sẽ tiếp tục được FHS giải trình với các cơ quan chức năng ở cuộc làm việc tiếp theo.

Do lô hàng có đủ các điều kiện, thủ tục theo quy định nên hiện nay lực lượng Hải quan đang cho phép lô hàng thông quan bình thường.

Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật các nội dung tiếp theo liên quan đến vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast