Mitraco khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Vững bước tương lai” là chủ đề Mitraco Hà Tĩnh lựa chọn nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập như một lời khẳng định về sự đồng lòng, quyết tâm đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Mitraco khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu tại Hà Tĩnh

Hoạt động sản xuất tại Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản Mitraco.

Cách đây tròn 20 năm (2003-2023), Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco )được thành lập, theo Quyết định số 61/2003/QĐ-TTg ngày 18/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ, thí điểm hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Ban đầu thành lập, với ngành nghề chính là khai thác và chế biến khoáng sản, trong quá trình phát triển, Mitraco đã mở rộng thêm nhiều ngành nghề về lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ như chăn nuôi, khai thác cảng biển, sản xuất thức ăn chăn nuôi, thi công công trình…

Để thích ứng với sự thay đổi không ngừng trong bối cảnh chung của thời đại và thị trường, các thế hệ lãnh đạo Mitraco đã thực hiện nhiều cuộc “cách mạng”, đổi mới chiến lược kinh doanh. Đặc biệt, Mitraco đã kiên quyết tái cấu trúc bộ máy, tiến hành sáp nhập, chia tách, giải thể, chuyển nhượng vốn để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho hoạt động doanh nghiệp. Có những thời điểm, Mitraco có đến 30 đơn vị thành viên và gần 3.000 lao động nhưng hiện nay, đơn vị đã rút lại chỉ còn 14 đơn vị với gần 1.000 lao động.

Mitraco khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu tại Hà Tĩnh

Ban Lãnh đạo Mitraco chỉ đạo nâng cấp công nghệ sản xuất tại Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc.

Trải qua 20 năm kể từ ngày thành lập, Mitraco đã vững bước vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ SXKD, khẳng định vị thế trên thương trường và hội nhập quốc tế. 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, Mitraco là một trong những doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội.

“Với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, Mitraco đã triển khai nhiều dự án, hầu hết đều phát huy hiệu quả. Nguồn vốn ngày thành lập Tổng Công ty là 130 tỷ đồng, đến nay đã đạt 1.276 tỷ đồng. So sánh các chỉ tiêu năm 2003, hiện nay, lợi nhuận sau thuế tăng 4 lần; nộp ngân sách hằng năm tăng 3,5 lần; thu nhập bình quân người lao động tăng 6,8 lần”, ông Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch HĐQT Mitraco chia sẻ.

Mitraco khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu tại Hà Tĩnh

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco khánh thành công trình nhà máy phát điện Biogas trị giá hơn 1,1 tỷ đồng nhân dịp 20 năm thành lập Tổng Công ty.

Năm 2023, với mục tiêu doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng, Mitraco đang tập trung tối đa các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm. Đó là huy động tổng thể mọi nguồn lực, tạo phong trào thi đua khơi dậy tinh thần làm việc, tính sáng tạo của người lao động; phát huy thế mạnh khai thác, chế biến khoáng sản; phát triển lĩnh vực chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi; mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, thương mại. Phát triển thị trường; đổi mới, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và siết chặt quản lý, giảm tối đa các chi phí cũng là những giải pháp tối ưu của doanh nghiệp.

Về chiến lược lâu dài, Mitraco đang tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể, từng bước triển khai các nội dung thực hiện Quyết định số 1243/QĐ-UBND ngày 15/6/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước Hà Tĩnh” để từ đó, xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 và những năm tiếp theo.

Theo ông Lê Viết Thảo - Tổng Giám đốc Mitraco, các nhiệm vụ chính mà đơn vị đang tập trung triển khai là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại các công ty con, công ty liên kết theo hướng tinh gọn, hiệu quả; cơ cấu lại vốn chủ sở hữu tại các doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn vốn, bổ sung nguồn lực, phục vụ SXKD an toàn, hiệu quả; xác định nhiệm vụ, tập trung vào những ngành nghề kinh doanh chính; tiếp tục đổi mới công tác quản trị; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm đời sống của người lao động… Trước mắt, Mitraco đang xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng một số dự án có lợi thế và hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi, logistics, cảng biển.

Mitraco khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu tại Hà Tĩnh

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại bến cảng số 1 - cảng Vũng Áng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Là đơn vị thành viên có nhiều bước đột phá, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Hiện nay, tại Khu kinh tế Vũng Áng đang đón những làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đây là cơ hội để công ty hợp tác, thúc đẩy hàng hóa thông qua cảng. Để đón đầu các dự án và tạo bước đột phá mới, công ty tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực dịch vụ cảng biển, dịch vụ hàng hải và dịch vụ hậu cần; đẩy mạnh cải cách hành chính, tìm kiếm các đối tác mới để mở rộng thị trường, mở rộng nguồn hàng”.

Chặng đường 20 năm của Mitraco có niềm tự hào về những thành quả lớn lao đã đạt được, có những bài học kinh nghiệm vượt lên từ thử thách, có ý chí quyết tâm và những khát vọng vươn lên. “Sóng cả không ngã tay chèo”, con thuyền Mitraco vẫn tiến về phía trước. Thách thức luôn đi kèm với cơ hội, Mitraco sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, nắm bắt các cơ hội phát triển SXKD, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast