Thi chứng chỉ hành nghề, Hà Tĩnh chuyên nghiệp hóa quản lý xây dựng

(Baohatinh.vn) - Công tác cấp chứng chỉ hành nghề quản lý xây dựng cho cá nhân, tổ chức đã và đang được Sở Xây dựng Hà Tĩnh triển khai, từ đó góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản.

Thi chứng chỉ hành nghề, Hà Tĩnh chuyên nghiệp hóa quản lý xây dựng

Cá nhân có kết quả sát hạch từ 80 điểm trở lên trong kì thi sát hạch mới đạt yêu cầu để xem xét cấp chứng chỉ hành nghề.

Thực hiện quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BXD ngày 30-6-2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã nhanh chóng triển khai việc tiếp nhận, tổ chức mở các đợt cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với cá nhân và cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đối với tổ chức có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Sở đã ban hành các văn bản có liên quan hướng dẫn danh mục hồ sơ cần thiết, quy trình đăng kí và thời gian tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng để các cá nhân, tổ chức kịp thời nắm bắt thông tin và tiến hành làm hồ sơ theo đúng quy định.

Thi chứng chỉ hành nghề, Hà Tĩnh chuyên nghiệp hóa quản lý xây dựng

Cán bộ Sở Xây dựng hướng dẫn, cung cấp các thông tin cơ bản trước khi thí sinh bước vào kì thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Ông Hồ Minh Cường – Chuyên viên phòng Quản lý hoạt động và giám định xây dựng cho biết: “Đề thi sát hạch cho cá nhân lấy chứng chỉ hành nghề được lấy ngẫu nhiên từ bộ câu hỏi trắc nghiệm do Bộ Xây dựng ban hành và được công bố công khai trên trang thông tin điện tử. Người thi phải trải qua 15 câu hỏi về kiến thức chuyên môn và 10 câu hỏi về kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề. Số điểm tối đa cho mỗi đề sát hạch là 100 điểm. Người thi phải có kết quả sát hạch từ 80 điểm trở lên mới đạt yêu cầu để Sở Xây dựng xem xét cấp chứng chỉ hành nghề".

Để phục vụ việc thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân, Sở Xây dựng đã bố trí sắp xếp khu vực làm việc của Hội đồng sát hạch, khu vực sát hạch và hệ thống máy tính có khả năng truy cập phần mềm sát hạch do Bộ Xây dựng ban hành. Hệ thống camera giám sát tăng cường tính minh bạch cho quá trình thi sát hạch.

Anh Nguyễn Văn Dũng (Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi đăng kí thi lấy chứng chỉ hành nghề trong hai lĩnh vực là khảo sát địa chất và khảo sát địa hình. Việc thi trên hệ thống phần mềm giúp thao tác nhanh gọn và có kết quả ngay nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho người thi”.

Thi chứng chỉ hành nghề, Hà Tĩnh chuyên nghiệp hóa quản lý xây dựng

Thí sinh làm thủ tục hoàn thành bài thi với cán bộ coi thi của Sở Xây dựng Hà Tĩnh.

Đối với công tác cấp chứng chỉ năng lực hoạt động cho tổ chức, Sở Xây dựng đã thành lập Hội đồng xét cấp chứng chỉ năng lực có trách nhiệm đánh giá năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức theo phương pháp tính điểm (quy định tại Phụ lục số 14 Thông tư số 17/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng) để làm cơ sở cấp chứng chỉ năng lực.

Được biết, từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2018, Sở Xây dựng đã tổ chức 12 đợt thi sát hạch phục vụ việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của cá nhân, trong đó, đã xét cấp 345 chứng chỉ hành nghề hạng hai và hạng ba; đối với cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, đã xét cấp 46 chứng chỉ trong đó chủ yếu là các tổ chức thi công xây dựng.

Thi chứng chỉ hành nghề, Hà Tĩnh chuyên nghiệp hóa quản lý xây dựng

Kết quả thi của cá nhân được công khai ngay sau buổi thi đảm bảo tính minh bạch và chất lượng của kì thi sát hạch..

Ông Trần Hậu Thành – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Việc sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề cho cá theo hình thức thi trắc nghiệm là rất thuận lợi, không những đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác quản lý mà còn nâng cao kiến thức, năng lực cho các cá nhân, tổ chức trong hành nghề xây dựng…

Bên cạnh đó, mã số chứng chỉ hành nghề của cá nhân, mã số chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của của tổ chức sẽ được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và Bộ Xây dựng góp phần giúp các chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu tin cậy, đủ năng lực trong công tác đấu thầu, góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng".

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast