Tín hiệu vui từ CN-TTCN thành phố Hà Tĩnh

Lần đầu tiên sau nửa năm hoạt động, giá trị CN-TTCN trên địa bàn đạt 175 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại nay. Những con số ấn tượng này là cả quá trình phấn đấu của ngành CN-TTCN thành phố trong nhiều năm qua...

Năm 2008 trở về trước, CN-TTCN thành phố Hà Tĩnh hầu như chẳng có gì đáng kể. Tổng giá trị sản xuất của toàn ngành hàng năm chỉ lẹt đẹt trên dưới dăm ba chục tỷ đồng, một con số quá khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến giá trị sản xuất CN-TTCN thành phố Hà Tĩnh lúc bấy giờ kém phát triển là bởi các cơ sở CN-TTCN còn manh mún, nhỏ lẻ, SXKD chưa hợp lý, việc tiêu thụ các sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ kỹ thuật của các đội ngũ trực tiếp quản lý SXKD tại các cơ sở CN-TTCN còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được các yêu cầu.

Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Tĩnh đi vào hoạt động góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Trung
Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Tĩnh đi vào hoạt động góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Trung

Trước thực trạng đó, nhằm tạo thuận lợi cho CN-TTCN trên địa bàn phát triển, TP Hà Tĩnh khẩn trương quy hoạch, xây dựng các cụm CN-TTCN, làng nghề; đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, du nhập thêm một số ngành nghề mới như sản xuất mây tre đan, mộc cao cấp, giấy và bao bì… Cùng với việc thu hút kêu gọi đầu tư, TP Hà Tĩnh còn tiến hành khôi phục những làng nghề truyền thống bằng cách bảo lãnh, hỗ trợ cho các hộ được vay vốn để đổi mới thiết bị, mở rộng SXKD.

Với những nỗ lực cao, những giải pháp phù hợp, thời gian gần đây, tổng giá trị sản lượng CN-TTCN trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã phát triển bền vững và khá vững chắc. Nhiều sản phẩm chủ chốt như: thuốc tân dược, bia, mộc cao cấp, giấy và bao bì… đều tăng cao so với những năm trước. Tính đến hết tháng 6/2013, toàn TP Hà Tĩnh đã có trên 1.490 cơ sở sản xuất CN-TTCN, các cơ sở kinh doanh cá thể, tạo việc làm cho hơn 4.345 lao động trên địa bàn với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng. Giá trị sản xuất CN-TTCN trong 6 tháng năm 2013 đạt 175 tỷ đồng, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm trước và gấp gần 6 lần so với năm 2007.

Điểm đáng chú ý và hết sức phấn khởi trong bức tranh đa sắc màu của ngành công nghiệp thành phố hôm nay, có sự góp mặt của một số doanh nghiệp tên tuổi trong nước như Công ty Dược Hà Tĩnh, Tổng Công ty Chè, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (đầu nhà máy sản xuất que hàn)… Sự xuất hiện của các doanh nghiệp lớn này đã tạo thêm cho CN-TTCN thành phố Hà Tĩnh một động lực và một hướng phát triển mới đầy hứa hẹn.

Những kết quả hôm nay đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của quá trình phát triển CN-TTCN thành phố Hà Tĩnh, tạo tiền đề cho bước phát triển mạnh mẽ hơn của giai đoạn tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast