Trong nắng công trường Formosa...

Trong ngột ngạt của “chảo lửa” Kỳ Anh vào những ngày tháng 7, đại công trường FORMOSA vẫn rùng rùng chuyển mình từng giờ như thi gan với nắng lửa. Trên con đường công vụ nối từ QL 1A vào trung tâm công trường, phóng tầm mắt ra biển khơi, đại công trường hiện lên với ngút ngàn những công trình, máy móc, những tuyến đường thênh thang xa tít về phía biển. Hàng trăm giàn máy nhồi cọc, hàng chục cần cẩu hàng như những cánh tay khổng lồ vững chãi vươn giữa mây trời.

Mặc cho nắng rát bủa vây, gió lào hầm hập, “bão cát” mịt mù, hàng chục ngàn công nhân đến từ hàng trăm nhà thầu trên nhiều quốc gia đang như những con ong say sưa, cần mẫn. Dường như tất cả mỗi con người có mặt trên đại công trường này đang cùng chung một suy nghĩ: với sự cộng hưởng của hàng ngàn trái tim và khối óc, sẽ không xa nữa, đại công trình thế kỷ sẽ nhả khói, cho ra những áng thép tinh khôi và cầu cảng nước sâu Sơn Dương sẽ đón những chuyến tàu tải trọng hàng trăm ngàn tấn trên khắp các châu lục vào ra, đưa Hà Tĩnh chủ động hội nhập với thế giới.

Hạng mục hút cát san lấp mặt bằng đã hoàn thành 88% khối lượng công việc.
Hạng mục hút cát san lấp mặt bằng đã hoàn thành 88% khối lượng công việc.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhà công vụ với kiểu kiến trúc hiện đại nhưng khá giản đơn, ông Ngưu Tấn Phát - Phó trưởng đại diện Tập đoàn FORMOSA tại Hà Tĩnh phấn khởi cho biết: Đến nay, trên công trường đang có sự hiện diện của 39 nhà thầu chính của các quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Bỉ và hàng trăm nhà thầu phụ đến từ hàng chục quốc gia khác. Có được sự chuyển mình kỳ diệu về tiến độ thi công dự án như hôm nay với hàng chục ngàn con người tham gia, trước tiên phải khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức và điều hành của FORMOSA cũng như những nhà thầu chính.

Với tầm quan trọng của một dự án hàng đầu khu vực và thế giới, điều quan tâm đầu tiên của Tập đoàn FORMOSA là sự lựa chọn và bố trí các vị trí công việc một cách khoa học, minh bạch và bài bản từ khâu chọn nhà thầu, giám sát công trình, cán bộ kỹ thuật, nhân viên hành chính đến việc lựa chọn những lao động phổ thông... tất cả đều đảm bảo yêu cầu về trình độ, sức khỏe, phẩm chất và đặc biệt là tác phong, kỷ luật trong công việc. Vì vậy, trong quá trình thi công, mặc dù các bộ phận, hạng mục công trình có sự độc lập khá rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo sự điều hành tập trung và chưa hề có sự sai sót, khiếm khuyết đáng tiếc nào xảy ra. Mọi công việc được vận hành một cách suôn sẻ, đồng đều và hiệu quả.

Nhà thầu chính Samsung thi công hạng mục bến cảng và đê chắn sóng
Nhà thầu chính Samsung thi công hạng mục bến cảng và đê chắn sóng

Còn nhớ, cách đây gần 3 năm, khi chúng tôi có mặt trên công trường FORMOSA trong những ngày đầu khởi công dự án; sau chiến dịch di dời dân lên vùng tái định cư; trên vùng đất mênh mông, trống trải chỉ có gió lào và cát trắng, nghe các chuyên gia Đài Loan giới thiệu về công nghệ của Bỉ - hút cát từ biển lên san nền cho khu dự án mà không mấy ai dám tin. Tàu hút cát nằm tận tít ngoài khơi; cát được chuyển theo đường ống dài hàng chục km trút lên san lấp trên 2.000 ha đất nền; mỗi ngày có thể san được 5 ha nền với cao trình bình quân +4,5m… Vùng mặt biển được hút cát sẽ trở thành khu vực cảng nước sâu. Bây giờ, khi hạng mục hút cát san nền đang tiến về đích, mới thấy được sức mạnh tiềm tàng của con người là vô tận, tuy đó mới chỉ là một trong những mảnh ghép của bức tranh tổng thể đại công trường dự án FORMOSA.

Trên chiếc xe của chuyên gia Đài Loan khảo sát công trình, từ khu trung tâm hành chính, phải mất hàng chục phút đồng hồ len lỏi giữa dày đặc những chiếc xe trọng tải lớn ì ạch vào ra, chúng tôi mới đến được công trình nhà máy thép với công suất trên 7 triệu tấn phôi thép/năm. Trong cái nắng rát bỏng và cát bay mù mịt, hàng trăm con người vẫn mải mê với công việc của mình.

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Tiến Hùng, tâm sự: “Mặc dù điều kiện làm việc khá vất vả nhưng anh em người Việt cũng như người nước ngoài đều hết sức đoàn kết, cố gắng với mục tiêu đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ”.

Thi công nền móng các hạng mục: xưởng thiêu kết, lò cao Nhà máy gang thép
Thi công nền móng các hạng mục: xưởng thiêu kết, lò cao Nhà máy gang thép

Sau lễ khởi công vào tháng 12/2012, đến nay, trong tổng số 14 hạng mục công trình nhà xưởng, đã có 6 hạng mục hoàn thành việc nhồi cọc bê tông gia cố móng; dự kiến đến tháng 10/2013 sẽ hoàn thành việc nhồi cọc với tổng diện tích nền gần 560 ha. Đặc biệt, lò cao số 1 - “trái tim” của nhà máy thép đang bước vào giai đoạn đổ vữa bê tông xây nền móng, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc hình thành nhà máy thép lớn nhất các quốc gia Đông Nam Á.

Nếu nói về công trình quy mô và phức tạp nhất của dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương, phải kể đến công trình bến cảng, cầu cảng. Công trình được khởi công từ ngày 21/6/2013, dự kiến hoàn thành vào 31/11/2016; bao gồm: công trình kênh tàu dịch vụ và bến cảng, hiện đã đạt 97% tiến độ (khi hoàn thành, công trình này có thể cho phép tàu 1 vạn tấn ra vào phục vụ cho việc vận chuyển nguyên vật liệu nhằm rút ngắn thời gian thi công). Công trình kè bảo vệ bến cảng đê lồi (gồm các bến tàu và kè bảo vệ), hiện đã thực hiện được 61% công việc, dự kiến đến tháng 4/2014 sẽ hoàn thành. Đặc biệt, hệ thống giếng chìm (phần chìm của bến cảng) do nhà thầu SAM SUNG (Hàn Quốc) đảm nhận thi công, đòi hỏi việc thi công và lắp đặt phải có sự hỗ trợ của hệ thống máy móc cực kỳ hiện đại. Trong tổng số 295 giếng chìm, hiện đã đổ được 29 chiếc. Khi công đoạn thi công hoàn thiện, các giếng chìm sẽ được lai dắt và thả xuống đáy biển, tạo nền móng vững chắc cho hệ thống cảng biển.

Rời công trường ngổn ngang những hạng mục công trình dang dở, chúng tôi trở về khu hành chính vừa lúc tan ca sáng. Từng đoàn CBCNV trong trang phục màu xanh nước biển tỏa ra kín cả những trục đường nối những tòa nhà làm việc sừng sững vừa mới hoàn thành. Từ 2 dãy ký túc xá được triển khai xây dựng ngay từ giai đoạn đầu, đến nay, 7 dãy nhà gồm: nhà làm việc, ký túc xá, nhà khách, nhà ăn đã lần lượt hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng diện tích sàn các tòa nhà lên tới trên 90 ngàn m2, đảm bảo đến năm 2014 sẽ đủ cho 7.000 CBCNV có đủ điều kiện làm việc, sinh hoạt và ăn uống.

Một guồng máy vận hành đảm bảo yêu cầu khi dự án đi vào hoạt động đang được FORMOSA xây dựng với tính kỷ luật và chuyên nghiệp cao. Ở đó, hàng ngàn lao động trong cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đang tìm thấy cơ hội việc làm, cơ hội được thử thách, khẳng định mình ở dự án FDI lớn nhất Việt Nam. Dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đang đi đúng tiến độ cam kết và ngày càng củng cố niềm tin về một trung tâm công nghiệp - thương mại tầm cỡ của cả nước.

Ông Ngô Đình Vân - Phó BQL KKT Vũng Áng: Cách quản lý, điều hành rất khoa học

Kể từ ngày nhận giấy phép đầu tư (6/2008) đến nay, Tập đoàn FORMOSA đã tập trung nguồn lực triển khai dự án. Mặc dù dự án triển khai trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái nhưng nhà đầu tư vẫn triển khai thi công các hạng mục theo đúng cam kết, như: san lấp mặt bằng, cảng biển, nhà máy luyện cán thép, nhà máy điện… và đã giải ngân gần 2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc Tập đoàn FORMOSA triển khai xây dựng các hạng mục dự án tại KKT Vũng Áng đã có sức lan tỏa, thu hút và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh tham gia làm vệ tinh để cùng phát triển.

Chúng tôi đánh giá cao tiềm lực tài chính, cách quản lý điều hành khoa học, bài bản và tập trung triển khai dự án đúng tiến độ cam kết. Tin tưởng đầu năm 2015, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và bắt đầu đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Viết - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV vận tải Viết Hải: Cơ hội để hội nhập ngay trên sân nhà

Là một trong những nhà thầu cung cấp cọc bê tông lớn nhất cho dự án FORMOSA, đến nay, chúng tôi đã cung cấp được 30.000 cọc. Để trúng gói thầu này, chúng tôi phải đáp ứng yêu cầu rất khắt khe về chất lượng và tiến độ.

Là doanh nghiệp địa phương lần đầu tham gia đấu thầu cung cấp vật liệu ở một dự án lớn với nhiều nhà thầu trong nước và quốc tế, chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều ở cách điều hành, quản lý của họ. Đặc biệt, tính công khai, minh bạch trong đấu thầu và tính sòng phẳng trong thanh toán. Đây chính là bài học quý giá về hội nhập kinh tế quốc tế ngay trên sân nhà mà chúng tôi đúc rút được từ dự án lớn FORMOSA.

Chị Trương Thị Thanh - Tổ Ngoại giao, Công ty FHS: Trưởng thành trong môi trường làm việc chuyên nghiệp

Là người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, tôi đã được rèn giũa trong môi trường quản lý điều hành chuyên nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động cao. Tiêu chí đầu tiên song song với trình độ chuyên môn của người lao động mà FORMOSA quan tâm đó là ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì Công ty. Ngay sau khi được tuyển dụng, Công ty dành thời gian cho người lao động học tập các nội quy, kỷ luật lao động, sinh hoạt…, tiếp đó mới làm quen với công việc.

Mức lương và các chế độ đãi ngộ lao động của FORMOSA khá cao so với bình quân thu nhập của các doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên, hiệu quả công việc và ý thức trách nhiệm của người lao động cũng phải đáp ứng được yêu cầu. Đó cũng là điều khiến mỗi người luôn phải tập trung và nỗ lực cao để trưởng thành hơn. Đến nay, Công ty đã thu hút 1.700 lao động làm việc chính thức cho dự án, trong đó có 1.500 lao động Việt Nam và người Hà Tĩnh chiếm 1/2 trong số này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast