Việt Nam bị Philippines “soán ngôi” chỉ số PMI khu vực Đông Nam Á

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 9/2018 đạt 51,5 điểm, giảm từ mức 53,7 điểm của tháng trước.

Việt Nam bị Philippines “soán ngôi” chỉ số PMI khu vực Đông Nam Á

PMI Việt Nam tháng 9 giảm về mức thấp nhất 10 tháng. (Ảnh minh họa: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Tốc độ cải thiện sức khỏe của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã chậm lại trong ba tháng liên tiếp (tháng 7, tháng 8 và tháng 9), với mức cải thiện điều kiện kinh doanh tháng 9/2018 là yếu nhất kể từ tháng 11/2017. Tuy nhiên, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 34 tháng qua.

Những điểm nổi bật về ngành sản xuất Việt Nam tháng vừa qua là cả sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm hơn, đây cũng là những nhân tố chính làm giảm chỉ số PMI Việt Nam trong tháng 9. Bên cạnh đó giá cả đầu ra tháng 9 giảm lần đầu tiên trong 13 tháng. Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Như đã được ghi nhận trong suốt quý 3 năm nay, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã giảm nhẹ trong tháng 9. Trong khi nhìn chung vẫn ở mức tích cực, nhu cầu đã tăng chậm hơn so với quý 2. Tốc độ tăng chi phí đầu vào cũng tiếp tục giảm nhẹ, từ đó các công ty có thể giảm giá bán hàng để bảo đảm duy trì số lượng đơn đặt hàng mới. Trên thực tế, giá cả đầu ra trong tháng 9 đã giảm lần đầu tiên trong hơn một năm”.

Việt Nam bị Philippines “soán ngôi” chỉ số PMI khu vực Đông Nam Á

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, sau 4 tháng liên tiếp dẫn đầu các nước khu vực Đông Nam Á về chỉ số PMI, tháng 9/2018, Việt Nam bị Philippines “soán ngôi”, lùi về vị trí thứ hai cùng với Malaysia.

Indonesia lùi về vị trí thứ tư, sau khi có các điều kiện hoạt động cải thiện chậm hơn, trong khi Thái Lan có lĩnh vực sản xuất đình trệ trong tháng 9. Singapore và Myanmar tiếp tục có dấu hiệu giảm sút về sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast