VILACO Hà Tĩnh - cầu nối tô thắm tình hữu nghị

(Baohatinh.vn) - Phát huy hiệu quả toàn diện từ sản xuất, kinh doanh đến an sinh xã hội, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (VILACO) thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) xứng đáng là cầu nối tô thắm tình hữu nghị giữa Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào.

Video: Hoạt động của xưởng sản xuất tấm trần thạch cao VILACO

Công ty VILACO đóng tại huyện Xế Băng Phay, tỉnh Khăm Muộn (Lào) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản thạch cao. Tình hình dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 tại Lào đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động SX-KD của người dân và doanh nghiệp, trong đó có VILACO.

Đến quý I năm 2022, mặc dù các chính sách về quản lý dịch bệnh đã được nới lỏng hơn, tuy nhiên, giá xăng dầu và các nguyên, nhiên liệu khác tăng cao tiếp tục “ngáng đường” doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, đặc biệt trong phân đoạn khai khoáng, vận tải.

VILACO Hà Tĩnh - cầu nối tô thắm tình hữu nghị

VILACO đang tạo việc làm cho 180 lao động, trong đó có 130 người Lào.

Dù vậy, vượt qua khó khăn, VILACO vẫn duy trì mức doanh thu, lợi nhuận ổn định. Giám đốc VILACO Nguyễn Mạnh Hùng phấn khởi cho biết: “Năm 2021, chúng tôi đã khai thác khoảng 650 nghìn tấn thạch cao thô, sản lượng bột thạch cao đạt khoảng 12 nghìn tấn và sản xuất khoảng 300 nghìn tấm trần thủ công; doanh thu đạt 480 tỷ đồng, lợi nhuận 12 tỷ đồng.

Đặc biệt, công ty nộp ngân sách Lào 1,1 triệu USD – là một trong những doanh nghiệp đứng đầu tại tỉnh Khăm Muộn về thực hiện nghĩa vụ Nhà nước.

VILACO Hà Tĩnh - cầu nối tô thắm tình hữu nghị

Người lao động được hưởng các chế độ theo đúng quy định của Luật Lao động Lào

Công ty tạo việc làm ổn định cho 130 công nhân người bản địa theo thỏa ước lao động tập thể với chính quyền sở tại. Mức lương công ty cam kết trả cho công nhân không dưới 1,5 triệu kip/tháng (đây là mức thu nhập cao ở địa phương).

Trên thực tế, VILACO đã trả lương bình quân lên đến 3 triệu kíp/tháng/người (tương đương 6,5 triệu đồng) – cao gấp đôi so với thỏa ước ban đầu. Người lao động được hưởng các chế độ theo đúng quy định của Luật Lao động Lào, được công ty tạo điều kiện học tập, nâng cao tay nghề”.

Chị Khẳn Thạ Lỳ Kệt Khằm Mà, trú tại bản Tưng, huyện Xế Băng Phay, tỉnh Khăm Muộn chia sẻ: “Tôi và chồng đã làm việc tại VILACO 9 năm nay. Từ khi làm việc tại đây, chúng tôi có thu nhập ổn định, cao hơn so với mức chung trong huyện. Nhờ đó, chúng tôi làm được nhà cửa, mua sắm nhiều đồ dùng trong gia đình và không còn phải đi làm nương, làm rẫy.”

VILACO Hà Tĩnh - cầu nối tô thắm tình hữu nghị

Sản phẩm tấm trần thạch cao không chỉ phục vụ thị trường Lào, Việt Nam mà còn xuất khẩu sang một số nước khác.

Không chỉ chăm lo đời sống của người lao động, VILACO còn làm tốt công tác từ thiện xã hội với địa phương. Ông Thông Xay Mang Nô Mek - Chủ tịch huyện Xế Băng Phay cho biết: “Thời gian qua, VILACO không chỉ SX-KD và tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương mà còn quan tâm công tác an sinh xã hội, tài trợ xây dựng hạ tầng tại địa phương. Trong năm 2021, công ty hỗ trợ huyện Xế Băng Phay hơn 5.000 xe đất, hỗ trợ máy móc san gạt, lu đường giao thông, lắp đặt đèn chiếu sáng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ các hoạt động khắc phục thiên tai, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị các trụ sở hành chính… Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, VILACO đã đóng góp nguồn kinh phí lớn và nhiều hiện vật hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.”

VILACO Hà Tĩnh - cầu nối tô thắm tình hữu nghị

Sản lượng bột thạch cao hàng năm của VILACO đạt khoảng 12 - 15 nghìn tấn.

Về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm, dù trong điều kiện khó khăn, đặc biệt là việc Chính phủ Lào ngày càng thắt chặt hoạt động khai thác khoáng sản thô (tăng các loại thuế liên quan), công ty vẫn sẽ nỗ lực duy trì đà tăng trưởng với mức doanh thu khoảng 450 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương, công tác an sinh xã hội.

VILACO là doanh nghiệp luôn chú trọng mối quan hệ đối ngoại với địa phương, tạo mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với huyện Xế Băng Phay cũng như tỉnh Khăm Muộn và các ban ngành nước bạn. Xây dựng mối quan hệ, thắt chặt tình cảm với chính quyền và nhân dân địa phương, tăng cường các hoạt động giao lưu hữu nghị, đối ngoại Nhân dân. Hoạt động của VILACO không chỉ là sản xuất kinh doanh thuần túy mà còn góp phần quan trọng củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Hà Tĩnh và tỉnh Khăm Muộn.

Ông Thái Phúc Sơn - Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast